MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ngành BHXH ứng dụng CNTT vào nhiều khâu, cắt giảm các thủ tục hành chính giúp phục vụ đối tượng tốt hơn. Ảnh: K.N

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ tốt người dân

KHÁNH NINH LDO | 18/07/2019 11:02

Từ năm 2015 đến nay, ngành BHXH đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để quản trị tốt hơn, qua đó phục vụ đối tượng, doanh nghiệp chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.

Đó là một trong những kết quả được chia sẻ tại hội thảo quốc tế chủ đề “Quản trị tốt nhằm cung cấp dịch vụ an sinh xã hội tốt hơn” do Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (ASSA) và BHXH Việt Nam tổ chức vào ngày 17.7, tại TPHCM.

Giảm dần hồ sơ giấy hoặc phải gặp trực tiếp cán bộ

Theo báo cáo của BHXH VN, trước năm 2015, việc ứng dụng CNTT trong ngành BHXH vẫn còn hạn chế. Toàn bộ giao dịch với người dân và doanh nghiệp đều được thực hiện theo hồ sơ giấy qua bộ phận một cửa hoặc đến gặp trực tiếp cán bộ tại các phòng nghiệp vụ.

Ngành BHXH cũng gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý người tham gia, đặc biệt là khi thay đổi đơn vị, thay đổi nơi cư trú. Việc giám định hồ sơ thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT thực hiện thủ công trên hồ sơ giấy với tỉ lệ lên gần 20% tổng số hồ sơ đề nghị thanh toán. Tình trạng lạm dụng chi trả BHXH, BHYT diễn ra thường xuyên. Việc báo cáo, quyết toán, thanh tra hằng năm thực hiện thủ công.

Trước thực trạng đó, ngành BHXH đặt ra quyết tâm cải cách thủ tục hành chính, đổi mới phương thức làm việc và ứng dụng CNTT để có thể đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, của người dân và doanh nghiệp.

Đại diện BHXH VN - ông Nguyễn Hoàng Phương - cho biết, từ năm 2015, ngành BHXH đã triển khai chuyển đổi số và xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH như Xây dựng kiến trúc CNTT tổng thể toàn ngành; Hoàn thiện mô hình ứng dụng CNTT; Hoàn thiện quy trình nghiệp vụ theo ứng dụng CNTT, rà soát để cắt giảm thủ tục hành chính; Hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; Số hóa hồ sơ lưu trữ ngành BHXH; Xây dựng hệ thống giao dịch điện tử và số hóa hồ sơ đầu vào; Tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT; Tin nhắn SMS…

Xây dựng hệ sinh thái 4.0 của ngành BHXH

Theo đại diện BHXH VN, đến năm 2020, BHXH sẽ tiếp tục ứng dụng CNTT để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của người dân như nghiên cứu điện tử hóa thẻ BHYT, sổ BHXH, đặc biệt là xây dựng hệ sinh thái chuyển số của BHXH. Theo đó, xây dựng hệ sinh thái 4.0 của ngành BHXH phục vụ người dân và doanh nghiệp với các dịch vụ như: Dịch vụ tin nhắn (SMS); Dịch vụ thanh toán trực tuyến; Ứng dụng BHXH trên thiết bị di động; hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng; Cung cấp tất cả các dịch vụ công có thể lên đến cấp độ 4; Nghiên cứu ứng dụng Bigdata, IA để khai phá các dữ liệu hiện có.

Đơn cử BHXH VN đang triển khai xây dựng ứng dụng trên thiết bị di động để phục vụ việc tra cứu, giao dịch điện tử và thanh toán các dịch vụ công của BHXH VN, dự kiến quý III/2019 sẽ được đưa vào sử dụng. Khách hàng có thể theo dõi, quản lý, tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT, theo dõi, quản lý, tra cứu quá trình khám chữa bệnh BHYT, nộp BHXH qua ứng dụng di động, gia hạn thẻ BHYT qua ứng dụng di động. Hoặc với cải cách kê khai, quản lý BHXH tại doanh nghiệp, ngành BHXH sẽ hỗ trợ cho đơn vị sử dụng lao động nhiều tiện ích hơn trong việc kê khai, quản lý BHXH tại doanh nghiệp và tăng trải nghiệm người dùng bằng cách tiếp cận dữ liệu của BHXH.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn