MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Tăng mức hỗ trợ cho lao động nuôi con nhỏ qua đối thoại

Linh Nguyên LDO | 23/12/2023 07:43

Tại Công ty TNHH ShingMark Vina (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), thông qua đối thoại nhiều quyền lợi của lao động nữ đã được nâng lên.

Được thành lập năm 2004, chuyên sản xuất trang thiết bị nội thất. Hiện Công ty đang sử dụng 3.369 lao động trong đó có 1.607 lao động nữ. Số lao động đang nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi là 621 người.

Tại cuộc đối thoại tổ chức vừa qua, 5 phúc lợi công đoàn cơ sở Công ty ShingMark Vina đưa ra đã được người sử dụng lao động chấp thuận thực hiện.

5 phúc lợi gồm: Tổ chức khám chuyên sâu và tầm soát các bệnh hiểm nghèo liên quan đến phụ nữ 1 năm/lần và tư vấn chăm sóc sức khỏe cho lao động nữ; cải thiện suất ăn trưa cho lao động nữ mang thai và nuôi con dưới 12 tháng tuổi, nâng mức hỗ trợ từ 18.000 đồng lên 25.000 đồng/người/bữa; tăng mức hỗ trợ cho lao động nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi từ 50.000 đồng lên 80.000 đồng/tháng/cháu; hỗ trợ lao động nữ sinh con 1 triệu đồng/người; bố trí khu vực đậu xe riêng biệt cho lao động mang thai và nuôi con nhỏ.

Việc đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ thông qua đối thoại tại nơi làm việc tại Công ty TNHH ShingMark Vina là hoạt động điểm với sự hướng dẫn của Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và công tác tổ chức thực hiện của LĐLĐ huyện Trảng Bom. Kinh nghiệm cho thấy, trước khi yêu cầu đối thoại, ban chấp hành CĐCS cần nắm được các thông tin của doanh nghiệp về hoạt động sản xuất kinh doanh; tình hình lao động và sử dụng lao động (tổng số lao động, số NLĐ ký Hợp đồng lao động, loại hợp đồng); việc thực hiện các chế độ chính sách trong doanh nghiệp (lương, thưởng, phụ cấp, các phúc lợi khác); điều kiện làm việc, tình hình thực hiện ATVSLĐ; về kỷ luật lao động;... Việc này giúp cho BCH CĐCS hiểu rõ về tình hình của doanh nghiệp, từ đó đưa ra được nội dung đối thoại phù hợp.

Ngoài ra, để phục vụ cho việc đối thoại thuận lợi, CĐCS cũng có thể thu thập thêm một số thông tin về giá cả sinh hoạt, mức sống người dân trên địa bàn; chính sách của các doanh nghiệp trong vùng, trong ngành, các văn bản pháp luật có liên quan... để làm cơ sở so sánh, phân tích, đưa ra yêu cầu.

Khi đối thoại, các thành viên tham gia đối thoại phải chuẩn bị tâm lý thật tốt, bình tĩnh lắng nghe và trình bày ý kiến cũng như kiểm soát được các nội dung trao đổi; sử dụng cách xưng hô tạo ra sự bình đẳng; tập trung vào các mục tiêu đã đề ra; phong thái chững chạc, điềm đạm. Cần chuẩn bị kỹ các thông tin số liệu. Mỗi một đề xuất cần đưa ra một vài phương án dự phòng. Trong danh mục các đề xuất đưa ra đối thoại, cần xác định thứ tự các đề xuất, đề xuất nào là ưu tiên 1, đề xuất nào là ưu tiên 2 để thuyết phục bảo vệ góp phần đạt được mục tiêu đề ra.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn