MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hai thang máy của toà nhà CT1A thường xuyên bị dừng hoạt động hoặc hỏng hóc. Ảnh: NVCC

Thang máy liên tục hỏng, công nhân thuê trọ tạm ngừng đóng phí dịch vụ

Bảo Hân LDO | 13/07/2022 07:43

Ngán ngẩm, bức xúc vì chất lượng dịch vụ, nhất là vấn đề thang máy bị dừng hoạt động hoặc liên tục hỏng, một số công nhân thuê trọ tại chung cư CT1A (khu nhà ở công nhân, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội) quyết định tạm dừng đóng phí dịch vụ cho đơn vị quản lý toà nhà.

Sống thấp thỏm vì thang máy  

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, đến kỳ nộp các khoản tiền của tháng 7.2022, một số cư dân đã đóng tiền nhà, điện, nước, vệ sinh, nhưng khoản tiền dịch vụ, họ tạm thời chưa đóng mà cho biết sẽ chuyển khoản sau. Có cư dân khi gửi ảnh chụp màn hình khoản tiền đã nộp để gửi cho cán bộ xí nghiệp quản lý còn chú thích chưa đóng phí dịch vụ do thang máy chưa ổn định. 

Theo hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành phí dịch vụ nhà mà phóng viên thu thập được, phí dịch vụ là 4.000 đồng/m2/tháng. Với 54,08m2 sử dụng, mỗi tháng, cư dân có tên trong hợp đồng trên phải đóng 216.320 đồng. Phương thức thanh toán bằng tiền mặt, 1 tháng 1 lần vào các ngày từ 1 đến ngày 5 của tháng đó khi nộp tiền thuê nhà.  

Anh T - một người lao động thuê nhà tại chung cư CT1A - cho biết, nhiều cư dân nhà CT1A hiện nay tạm thời dừng đóng tiền phí dịch vụ vì: Các dịch vụ vận hành, cơ sở vật chất tòa nhà đã xuống cấp rất nhiều nhưng không được khắc phục. Cụ thể, điện chiếu sáng hành lang đã cháy nhiều bóng không được thay; nền gạch bong tróc rất nhiều; tường nhà bị thấm và bong xỉn màu rất nhiều. 

“Nhất là về thang máy phục vụ cư dân đi lại. Toà nhà có 2 thang máy nhưng một chiếc bị hỏng từ ngày 17.1.2022 đến nay không sử dụng được; thang máy còn lại được sửa chữa từ ngày 28.2.2022 nhưng cũng thường xuyên hỏng hóc, kẹt và chạy không ổn định” - anh T phản ánh. 

Anh T lược lại một số sự việc liên quan đến thang máy, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của cư dân. “Gần đây nhất xảy ra 2 vụ thang máy rơi tự do. Vụ thứ nhất vào ngày 7.7, thang rơi từ tầng 8 xuống tầng 1 thì bị kẹt lại, tấm trần bên trong thang máy rơi vào tay của một cháu bé làm thâm tím, trầy xước. Vụ còn lại là vào ngày 8.7, thang máy rơi từ tầng 8 xuống tầng 1, rất may 3 mẹ con ở trong thang máy không bị thương” - anh T kể. 

Anh T quyết tâm sẽ tạm dừng đóng phí dịch vụ. Nếu mọi chuyện không thay đổi, không đảm bảo an toàn, anh T dự định sẽ chuyển nhà, mặc dù biết sẽ rất khó khăn vì gia đình anh khá nhiều đồ đạc.  

“Quan điểm của tôi là đơn vị cho thuê nhà phải làm đúng cam kết trong hợp đồng mà hai bên đã ký. Điều tôi thấy buồn nhất là chủ trương của thành phố rất tốt đẹp là hỗ trợ người lao động có chỗ ở khang trang để yên tâm công tác, nhưng các đơn vị thực hiện thì yếu kém, làm cho công nhân lao động thuê luôn ở trong tình trạng thấp thỏm, lo lắng về nguy cơ mất an toàn” - anh T than thở. 

Sẽ “báo cáo công ty để xử lý theo quy định” 

Được biết, sau khi một số hộ dân thuê nhà chưa nộp phí quản lý vận hành (phí dịch vụ) của tháng 7.2022, Xí nghiệp Quản lý và Phát triển nhà ở xã hội đã gửi thông báo đến những hộ dân này, đề nghị phải nộp tiền phí quản lý vận hành trước ngày 11.7.2022, nếu không nộp xí nghiệp sẽ hoàn thiện thủ tục báo cáo công ty để xử lý theo quy định. Một cư dân ở đây cho biết, sau khi có thông báo này, một số hộ đã đóng, nhưng vẫn còn một số hộ tiếp tục chưa đóng. 

Ông Phạm Hoàng Hải - Phó Giám đốc Xí nghiệp Quản lý và phát triển nhà ở xã hội - nói rằng, nếu công nhân thuê nhà chưa đóng phí dịch vụ thì xí nghiệp sẽ chiểu theo các điều khoản, quy định trong hợp đồng thuê nhà để thực hiện. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong hợp đồng thuê nhà giữa Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội với cư dân, một trong nghĩa vụ của bên cho thuê là quản lý vận hành, bảo trì nhà ở cho thuê theo quy định. Như vậy, với việc quản lý vận hành thang máy như trên, đơn vị cho thuê liệu đã thực hiện đúng nghĩa vụ của mình theo đúng hợp đồng đã ký?

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn