MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội với người có từ 2 sổ trở lên năm 2022

Minh Hương LDO | 21/03/2022 22:03
Thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) trong trường hợp một người có từ 2 sổ trở lên thông qua người sử dụng lao động và do cá nhân trực tiếp nộp hồ sơ được thực hiện như sau.

Gộp sổ BHXH khi người người lao động có từ 2 sổ trở lên, thông qua người sử dụng lao động:

Thủ tục này áp dụng đối với người lao động có từ 2 sổ BHXH trở lên có thời gian đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp trùng thời gian hoặc có thời gian đóng ở nhiều giai đoạn khác nhau.

- Hồ sơ (1 bộ) bao gồm: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS);

Tất cả các sổ BHXH của người lao động.

- Trình tự thực hiện gộp sổ BHXH:

Bước 1. Lập, nộp hồ sơ gửi cơ quan BHXH thông qua người sử dụng lao động: Người lao động lập Tờ khai TK1-TS.

Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ.

Bước 3. Người lao động nhận kết quả đã giải quyết.

- Cách thức thực hiện gộp sổ BHXH.

Bước 1. Nộp hồ sơ: Đơn vị sử dụng lao động lựa chọn nộp hồ sơ theo một trong các hình thức sau:

Lập hồ sơ điện tử, ký số và gửi lên Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc qua tổ chức I-VAN hoặc qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia;

Qua Bưu chính;

Nộp trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện hoặc tại Trung tâm Phục vụ HCC các cấp.

Bước 2. Nhận kết quả đã giải quyết theo các hình thức đã đăng ký.

- Thời hạn giải quyết: Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Kết quả giải quyết: Sổ BHXH;

Quyết định hoàn trả mẫu C16-TS (nếu có), tiền hoàn trả thời gian đóng trùng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp do cơ quan BHXH đã giải quyết theo các hình thức đăng ký (nhận tại cơ quan bảo hiểm xã hội, tại đơn vị hoặc thông qua tài khoản ngân hàng, hệ thống tiện ích thông minh).

Gộp sổ BHXH trong trường hợp một người có từ 2 sổ trở lên do cá nhân trực tiếp nộp hồ sơ:

Thủ tục này áp dụng với người lao động có từ 2 sổ BHXH trở lên có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng thời gian hoặc có thời gian đóng ở nhiều giai đoạn khác nhau.

- Hồ sơ (01 bộ) gồm: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).

- Trình tự thực hiện gộp sổ BHXH:

Bước 1. Lập, nộp hồ sơ gửi cơ quan BHXH: người lao động lập Tờ khai TK1-TS.

Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ.

Bước 3. NLĐ nhận kết quả đã giải quyết.

- Cách thức thực hiện gộp sổ BHXH:

Bước 1. Người lao động lựa chọn nộp hồ sơ theo một trong các hình thức sau:

Qua giao dịch điện tử: Người lao động đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua bưu chính.

Qua Bưu chính;

Nộp trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH nơi quản lý hoặc nơi cư trú hoặc tại Trung tâm Phục vụ HCC các cấp.

Bước 2. Nhận kết quả đã giải quyết theo các hình thức đã đăng ký.

- Thời hạn giải quyết: Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

- Kết quả giải quyết: Sổ BHXH;

Quyết định hoàn trả mẫu C16-TS (nếu có), tiền hoàn trả thời gian đóng trùng BHXH, BHTN do cơ quan BHXH đã giải quyết theo các hình thức đăng ký (nhận tại cơ quan BHXH, tại đơn vị hoặc thông qua tài khoản ngân hàng, hệ thống tiện ích thông minh).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn