MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trong khi tuyến metro số 1 còn đang khốn khổ vì thiếu vốn thì tuyến metro số 2 khó về đích đúng hẹn vì vướng mặt bằng. Ảnh: M.Q

Vướng mặt bằng, tuyến metro số 2 của TPHCM khó về đích đúng hẹn

M.Q LDO | 06/11/2018 11:29
Công tác giải phóng mặt bằng của dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đang bị dừng lại làm phát sinh chi phí và ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM vừa có công văn gửi UBND TPHCM về tình hình giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành-Tham Lương).

Theo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị, việc GPMB tuyến metro số 2 đang gặp khó khăn do kế hoạch tái định cư chưa được TPHCM thông qua, ảnh hưởng đến công tác bồi thường của các quận dù nguồn vốn luôn có sẵn.

Trước đó, UBND quận Tân Bình cũng đã xin trả lại 800 tỉ đồng tiền GPMB tuyến này cho UBND TPHCM do chưa được phê duyệt phương án bồi thường.

Để có thể triển khai công tác bồi thường, đảm bảo yêu cầu về tiến độ bàn giao mặt bằng, Ban quản lý đường sắt đô thị kiến nghị UBND TPHCM xem xét chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các bước tiếp theo.

Trong đó, Hội đồng Thẩm định bồi thường TPHCM xem xét và trình UBND TPHCM thông qua đơn giá bồi thường; Tổ công tác tổ chức họp, rà soát, thống nhất với các quận và sở ngành liên quan kế hoạch thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; Sở Tài nguyên và Môi trường điều chỉnh đơn giá theo quy định; Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt điều chỉnh dự án, bố trí vốn thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; UBND các quận tiếp tục triển khai các thủ tục cần thiết để chi trả bồi thường, thu hồi đất và bàn giao mặt bằng.

Theo kế hoạch, tuyến metro số 2 phải hoàn thành vào cuối năm 2016 nhưng đến nay vẫn còn loay hoay với việc giải phóng mặt bằng và điều chỉnh hồ sơ đấu thầu, mời thầu.

Tuyến metro số 2 đi qua địa bàn của 6 quận: 1, 3, 10, Tân Bình, Tân Phú, 12. Số lượng đoàn tàu ban đầu dự kiến là 10 đoàn (tàu 3 toa), sau đó tăng lên 17 đoàn tàu với công suất tối đa 40.000 khách/giờ/hướng. Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến điều chỉnh lên khoảng 48.000 tỉ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2010.

Dự kiến các mốc thời gian thực hiện chính: Năm 2017-2018 tổ chức đấu thầu song song điều chỉnh dự án; năm 2019 khảo sát và thiết kế kỹ thuật; năm 2020-2023 tổ chức thi công; năm 2024 kiểm tra hoàn thành, vận hành chạy thử và khai thác.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn