MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: BHXH Việt Nam.

Tiếp tục thực hiện số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính

LƯƠNG HẠNH LDO | 13/10/2022 10:00

Ngày 13.10.2022, đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ đã có buổi làm việc với BHXH tỉnh Sóc Trăng để khảo sát, đánh giá việc triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Thời gian qua, BHXH tỉnh Sóc Trăng đã triển khai, thực hiện nghiêm chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc thực hiện Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 7.10.2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa phương đưa ra tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC cấp huyện, cấp xã.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc có liên quan kịp thời xử lý các TTHC đã tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đảm bảo đúng tiến độ theo quy định. Công tác kiểm soát TTHC tại BHXH tỉnh Sóc Trăng cũng được cụ thể hóa và tổ chức triển khai có hiệu quả theo hướng cắt giảm, đơn giản, tiết kiệm chi phí và thời gian cho tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN);

Thực hiện hệ thống TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam hiệu quả, công khai, minh bạch; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Thường xuyên giám sát, hướng dẫn, đôn đốc BHXH các huyện, thị xã kiểm soát TTHC, niêm yết công khai TTHC tại bộ phận một cửa đúng theo quy định của Ngành;

Triển khai giao dịch điện tử đối với các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp qua Cổng Dịch vụ công của Ngành BHXH Việt Nam, Phần mềm kê khai BHXH hỗ trợ về thủ tục giao dịch BHXH qua mạng 24/24; các kênh tư vấn giao dịch (hệ thống chăm sóc khách hàng qua số hotline 19009068, hệ thống hỗ trợ trả lời khách hàng tự động, hệ thống tương tác đa phương tiện...

Việc này góp phần giải đáp, hỗ trợ những vướng mắc của đơn vị trong thủ tục kê khai BHXH qua mọi phương tiện kỹ thuật số như: Qua điện thoại, qua email nhằm giúp các đơn vị thực hiện GDĐT kê khai một cách thuận lợi, nhanh chóng.

Nhìn chung, đa số các TTHC đều được cắt giảm cả về biểu mẫu và thời hạn giải quyết nên đã giảm tải cho đơn vị, tổ chức, cá nhân về khâu lập hồ sơ, thủ tục cũng như giảm thời gian chờ nhận kết quả; GDĐT trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, triển khai thực hiện các dịch vụ công trực tuyến đã giúp các đơn vị SDLĐ chủ động, cá nhân được thuận tiện trong việc lập và nộp hồ sơ, giảm thời gian, chi phí đi lại cũng như hoàn tất các thủ tục nếu có sai thông tin phải bổ sung, điều chỉnh.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, trong các hoạt động nghiệp vụ của Ngành, cũng như trong giao dịch, giải quyết TTHC được tổ chức, cá nhân đánh giá cao. Việc công khai các quy trình, thủ tục, thời hạn giải quyết từng loại công việc, đưa các TTHC tiếp nhận, giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện được duy trì đã tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi liên hệ lập các thủ tục tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, góp phần cải cách TTHC.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và tái cấu trúc quy trình, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh cũng còn khó khăn, nhất là cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực. Thành viên đoàn đã trao đổi, hướng dẫn, giải đáp những khó khăn, vướng mắc cùng địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Nguyễn Duy Hoàng đã đề nghị BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Sóc Trăng tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng việc triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và tái cấu trúc quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến, qua đó gớp phần nâng cao chất lượng phục vụ, vì sự hài lòng của đơn vị, doanh nghiệp và người tham gia trên địa bàn tỉnh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn