MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Trình tự, thủ tục để người lao động được hưởng lương hưu

Bảo Hân (T/H) LDO | 03/04/2023 21:36
Điều 108 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về hồ sơ hưởng lương hưu đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm:

- Sổ bảo hiểm xã hội;

- Quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí;

- Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa đối với người nghỉ hưu theo quy định tại Điều 55 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 hoặc giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp đối với trường hợp người lao động quy định tại Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

Người dân nhận lương hưu. Ảnh minh hoạ: Hải Nguyễn 

Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 quy định trình tự thủ tục qua các bước cụ thể như sau:

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Bước 2: Nộp hồ sơ cho cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Đối với người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội: Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đang đóng bảo hiểm xã hội. 

Các trường hợp khác cần nộp cho cơ quan Bảo hiểm cấp huyện hoặc Bảo hiểm xã hội tỉnh nơi cư trú.

Thời hạn nộp trong 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu

Bước 3: Nhận lương hưu.

Thời gian giải quyết là tối đa 12 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan Bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Người lao động nhận hồ sơ giải quyết từ doanh nghiệp hoặc trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội hoặc thông qua bưu điện.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn