MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cô Trần Thị Thuỷ - Trường Tiểu học Cải Đan (TP. Sông Công, Thái Nguyên) - phản ánh băn khoăn của 11 GV tiếng Anh tiểu học không được vào biên chế.

Vụ 11 giáo viên tiếng Anh tiểu học thiệt thòi quyền lợi ở Thái Nguyên: Sẽ xét tuyển đặc cách vào biên chế

VŨ HẢI LDO | 26/06/2018 07:20

Sau nhiều năm gắn bó và cống hiến cho ngành giáo dục, 11 giáo viên tiếng Anh tiểu học tại TP. Sông Công (Thái Nguyên) không thể vào biên chế vì chuẩn xét tuyển đặc cách vào biên chế quá cao. Tuy nhiên, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh cũng như UBND TP.Sông Công chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc.

Chuẩn xét đặc cách vào biên chế quá cao

Cũng như những giáo viên tiếng Anh tiểu học khác trên địa bàn TP.Sông Công, cô Trần Thị Thuỷ - Trường Tiểu học Cải Đan - băn khoăn, là giáo viên hợp đồng từ năm 2004, đến năm 2009 được UBND TP.Sông Công kí hợp đồng không thời hạn hưởng lương ngân sách, không phụ cấp đứng lớp, không phụ cấp thâm niên, không được nâng lương thường xuyên. Qua nhiều cuộc họp của Phòng GDDT Sông Công, hiệu trưởng các trường có đề nghị xét tuyển cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh này nhưng đều nhận được trả lời chưa có chỉ tiêu. Tới năm 2015, những giáo viên này được nâng lương thường xuyên, tuy nhiên, điều khiến họ băn khoăn là sau nhiều năm gắn bó với ngành giáo dục nhưng vẫn chưa được xét tuyển biên chế.

Tới ngày 27.2.2017, UBND TP. Sông Công ra kế hoạch số 261 về việc xét tuyển đặc cách biên chế cho giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học. Song các yêu cầu trong kế hoạch buộc họ phải có chứng chỉ C1, C2 (2 chứng chỉ cao nhất trong khung năng lực học ngoại ngữ 6 bậc trong Đề án 1400 ngày 30.9.2008 của Thủ tướng Chính phủ).

Trong khi đó, theo cô Thuỷ, Thông tư số 15 ngày 25.12.2012 của Bộ Nội vụ và Quyết định 149 ngày 8.2.2012 của UBND tỉnh Thái Nguyên và kế hoạch số 06 về triển khai thực hiện đề án ngoại ngữ 1400 giai đoạn 2011-2020 về trình độ bắt buộc với giáo viên tiếng Anh tiểu học chỉ yêu cầu theo khung năng lực ngoại ngữ đạt bậc 4, tương đương trình độ B2. Và họ đã có chứng chỉ B2 theo yêu cầu đề án, công tác trên 10 năm nhưng lại không được áp dụng theo những quy định trên.

Điều chỉnh để đảm bảo quyền lợi giáo viên

Sau khi nắm được những thông tin trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc chỉ đạo UBND TP.Sông Công làm rõ sự việc và giải quyết quyền lợi cho 11 giáo viên.

Về việc vào biên chế của 11 giáo viên tiếng Anh tiểu học, Chủ tịch UBND TP.Sông Công Lê Văn Khôi cho biết, sau khi xin ý kiến Sở Nội vụ tỉnh để xét tuyển, sắp xếp biên chế số giáo viên này thì có rắc rối trong các văn bản hiện hành, không có văn bản nào quy định tiêu chuẩn xét tuyển giáo viên tiếng Anh tiểu học. Năm 2013, Bộ GDĐT có văn bản 1240 hướng dẫn tuyển dụng giáo viên tiếng Anh dạy tiểu học. Theo đó, để xét đặc cách, tiêu chuẩn chứng chỉ ngôn ngữ phải nâng 1 bậc (từ bậc 4 - B2 lên bậc 5 - C1).

Trong số 11 giáo viên chỉ có 1 giáo viên duy nhất đạt được trình độ C1. Số còn lại là trình độ B2 vì vậy, các giáo viên rất bức xúc trong câu chuyện những giáo viên khác được tuyển còn mình thì không. Hiện UBND TP. Sông Công đã làm việc với Sở Nội vụ và Sở GDĐT để làm sao xét đặc cách không nhất thiết cộng thêm 1 bậc mà chỉ cần kéo dài thời gian công tác hợp đồng từ 3 năm lên 5 năm. Với tiêu chuẩn như vậy thì đáp ứng được nguyện vọng số 11 giáo viên.

Theo Chủ tịch UBND TP. Sông Công, việc xét tuyển đặc cách biên chế cho 11 giáo viên sẽ được giải quyết trước năm học mới để họ yên tâm công tác. Còn theo Chủ tịch UBND tỉnh, hiện nay, 20% số giáo viên tiếng Anh trên toàn tỉnh không đủ trình độ theo yêu cầu của Bộ GDĐT, vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chuyên môn tổ chức nâng cao trình độ của các thầy, cô để đáp ứng được tiêu chuẩn giảng dạy học sinh. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn