MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ông Hồng Quang - Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Vietcombank. Ảnh: Tô Thế

Xây dựng môi trường làm việc có chỉ số hạnh phúc cao cho người lao động

NHÓM PV LDO | 02/12/2023 18:08

Ông Hồng Quang - Chủ tịch Công đoàn Vietcombank kiến nghị xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh và môi trường làm việc có chỉ số hạnh phúc ngày càng cao với các chế độ chính sách ưu việt đối với đoàn viên, người lao động.

Xây dựng văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp

Chiều 2.12, trong chương trình Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, ông Hồng Quang - Ủy viên Ban Thường vụ Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Vietcombank đã có chia sẻ về vai trò của tổ chức Công đoàn trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Theo ông Hồng Quang, tính đến tháng 6.2023, cả nước có hơn 11 triệu đoàn viên công đoàn sinh hoạt tại hơn 123 nghìn công đoàn cơ sở.

Là một tổ chức chính trị xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và của người lao động, Công đoàn Việt Nam đặc biệt quan tâm, đề cao vai trò của tổ chức Công đoàn trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Nhiều hội thảo khoa học xây dựng và lan tỏa văn hóa doanh nghiệp góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh đã được tổ chức nhằm đồng hành với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xây dựng và phát triển bền vững.

Trên cơ sở đó, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã quan tâm, đẩy mạnh xây dựng văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp trong toàn hệ thống ngành ngân hàng.

Qua đó, mỗi đoàn viên, người lao động ngày càng nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp, có động lực phấn đấu, sáng tạo hơn khi thực thi nhiệm vụ được giao.

Việc tích cực tham gia xây dựng văn hóa doanh nghiệp của các cấp Công đoàn trong toàn hệ thống đã thúc đẩy, nâng cao hiệu quả của hoạt động kinh doanh, gìn giữ bản sắc văn hóa và phát triển thương hiệu.

"Hoạt động ngân hàng là một loại hình kinh doanh đặc biệt, chứa đựng nhiều rủi ro, đó là kinh doanh tiền tệ, kinh doanh trên cơ sở chữ “tín”.

Hơn ai hết, cán bộ ngân hàng phải có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh vững vàng; có trách nhiệm cao, thực hiện các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ để dòng tiền - huyết mạch của nền tài chính quốc gia được thông suốt", ông Hồng Quang nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Công đoàn Vietcombank, trong những năm qua, ngành ngân hàng đặc biệt quan tâm đến vấn đề tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ ngân hàng, xây dựng văn hóa công sở, văn hóa doanh nghiệp.

Công đoàn các cấp đã phối hợp với chuyên môn làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp nhằm góp phần tăng niềm tin và giữ hình ảnh đẹp về ngành ngân hàng với văn hóa đạo đức trong kinh doanh, văn hóa trong chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động và văn hóa đạo đức trách nhiệm với cộng đồng.

Tuy nhiên, ông Hồng Quang cũng nhìn nhận, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong thực tế vẫn còn một bộ phận doanh nghiệp chưa quan tâm đến xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thể hiện ở những điểm yếu.

Có thể kể đến như chiến lược, mục tiêu kinh doanh chưa rõ ràng, thiếu tầm nhìn dài hạn; quản lý nhân sự còn yếu, chất lượng nguồn nhân lực chưa cao.

Không ít doanh nghiệp thiếu tinh thần trách nhiệm đối với xã hội, vì mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận mà bất chấp lợi ích cộng đồng, xâm hại môi trường thiên nhiên.

Bên cạnh đó, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp nhiều nơi còn mang tính hình thức, chạy theo phong trào, mới tập trung vào các hoạt động giải trí, văn hóa, thể thao và truyền thông, chưa hiện thực hóa tầm nhìn, sứ mệnh, các giá trị cốt lõi và chuẩn hành vi.

Kiến nghị ban hành nghị quyết xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Để tiếp tục phát huy vai trò của Công đoàn trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, ông Hồng Quang kiến nghị Tổng LĐLĐVN xem xét ban hành Nghị quyết chuyên đề về khơi dậy khát vọng phát triển, phát huy vai trò của Công đoàn trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong tình hình mới.

Tiếp đó, đổi mới toàn diện công tác tuyên truyền, giáo dục theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện; kết hợp lý thuyết với thực tiễn, thiết thực trong đời sống, tạo cảm nhận gần gũi, dễ tiếp nhận nhằm thúc đẩy và chuyển hóa nhận thức của người nghe theo hướng tích cực, hiệu quả tránh giáo điều.

Đồng thời, kiến nghị xây dựng môi trường văn hoá số phù hợp với nền kinh tế số, xã hội số và công dân số, làm cho văn hoá thích nghi, điều tiết sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Đặc biệt, xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh và môi trường làm việc có chỉ số hạnh phúc ngày càng cao với các chế độ chính sách ưu việt đối với đoàn viên, người lao động.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn