MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một hộ gia đình công nhân lao động sinh sống trong khu nhà ở xã hội IDICO. Ảnh: Hà Anh Chiến

Yêu cầu chủ đầu tư không tái diễn việc cắt điện nhà ở xã hội IDICO

HÀ ANH CHIẾN LDO | 08/08/2022 21:56

ĐỒNG NAI - Ngày 8.8, UBND huyện Nhơn Trạch đã thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Nguyễn Thế Phong về việc công nhân nhà ở xã hội IDICO (thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch) - bị cắt điện do không đồng ý tăng chi phí vận hành toà nhà.

Cắt điện với lý do chưa đóng tiền phí dịch vụ là không đúng quy định

Theo đó, tại buổi làm việc giữa UBND huyện Nhơn Trạch và Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị và Khu công nghiệp IDICO (IDICO-URBIZ) về nội dung trên, sau khi nghe ý kiến của các bên liên quan, ông Nguyễn Thế Phong đã có ý kiến kết luận:

Việc IDICO-URBIZ (chủ đầu tư) cắt điện của các hộ dân với lý do chưa đóng tiền phí dịch vụ là không đúng quy định theo thông tư số 22/2020/TT-BCT ngày 9.9.2020 của Bộ Công thương.

Theo báo cáo của chủ đầu tư thì hiện nay đã phục hồi việc cấp điện, cấp nước cho các hộ dân sinh sống tại khu chung cư. UBND huyện đề nghị IDICO-URBIZ rút kinh nghiệm và không tái diễn hành vi cắt điện trong thời gian tới. 

Trong tháng 8.2022, lãnh đạo UBND huyện đề nghị chủ đầu tư phối hợp với Ban Quản trị khu nhà ở xã hội IDICO tổ chức lại hội nghị nhà chung cư để củng cố, kiện toàn Ban quản trị và ban hành quy chế hoạt động rõ ràng.

Văn bản cũng yêu cầu IDICO-URBIZ thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư theo quy định pháp luật đối với khu nhà ở xã hội IDICO; tạo điều kiện tốt nhất về môi trường sống và kinh phí thấp nhất cho cư dân. 

Đề nghị chủ đầu tư phối hợp với Ban quản trị làm việc với 14 hộ dân chưa đóng phí dịch vụ, tính toán lại lộ trình thu cho phù hợp, tạo sự đồng thuận của người dân tại khu chung cư, không để tiếp tục xảy ra khiếu nại của các hộ dân cũng như phát sinh khiếu nại của các hộ dân khác. 

Sau khi tiếp nhận, đề nghị Ban Quản trị nhà chung cư tổ chức quản lý, vận hành khu chung cư đảm bảo theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 và các quy định pháp luật liên quan, có cách làm minh bạch, phù hợp, không để phát sinh đơn thư khiếu nại của người dân sinh sống tại khu chung cư.

Công nhân nhà ở xã hội IDICO còn nhiều khó khăn

Trước đó, ngày 7.7, Báo Lao Động đã có loạt bài phản ánh về việc công nhân khu nhà ở xã hội 'kêu cứu' vì bị tăng phí dịch vụ, ngưng cấp điện.

Theo đó, hiện nay, cuộc sống của công nhân, người lao động đang rất khó khăn, phải chắt chiu từng đồng để trang trải cuộc sống khi vừa trải qua đợt đại dịch COVID-19 và tình hình vật giá leo thang. Nhưng vừa qua, chủ đầu tư khu nhà ở xã hội IDICO (thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch) lại “rục rịch” tăng giá dịch vụ khiến công nhân bức xúc, không đồng tình và bị ngừng cung cấp điện.

Vấn đề tăng giá dịch vụ được đề cập từ năm 2020 đến nay nhưng nhiều hộ dân phản đối vì mức tăng cao. Cụ thể, theo thông báo tới các hộ dân mức tăng thấp nhất đối với căn bộ trên 33m2 là từ 100.000 đồng lên 171.000 đồng/căn hộ, mức cao nhất đối với căn hộ trên 53m2 là từ 170.000 đồng lên 305.000 đồng/căn hộ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các hộ dân đa phần là các công nhân, người lao động có thu nhập thấp, được mua nhà ở xã hội theo hình thức trả góp từ năm 2014 đến nay. Hiện tại, khu nhà ở xã hội IDICO có 1.500 căn nhưng đều đã được bán hoặc cho thuê.

Sau khi báo Lao Động có bài phản ánh, ông Lê Thành Mỹ - Bí thư huyện uỷ Nhơn Trạch - cho biết, đã chỉ đạo cơ quan chức năng mở điện, nước cho các hộ dân nhà ở xã hội IDICO sử dụng. Theo ông Lê Thành Mỹ - Bí thư huyện uỷ Nhơn Trạch, sau khi chỉ đạo thì chính quyền địa phương đã xử lý ổn thoả, người dân đã được sử dụng điện, nước trở lại.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn