MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Baidu đã công bố chatbot của mình để cạnh tranh với ChatGPT sau khi được chính phủ Trung Quốc bật đèn xanh. Ảnh: Xinhua

5 công ty Trung Quốc tung sản phẩm cạnh tranh ChatGPT

NGUYỄN ĐĂNG LDO | 01/09/2023 15:42

Năm công ty công nghệ Trung Quốc, trong đó có Baidu Inc và SenseTime Group đã ra mắt chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) của riêng họ, trong nỗ lực để cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI.

Quyết định được đưa ra sau khi nhận được sự chấp thuận của chính phủ Trung Quốc. Baidu, nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm trực tuyến hàng đầu của Trung Quốc, cho biết trong một tuyên bố rằng chatbot giống ChatGPT của họ, Ernie Bot, đã có sẵn để mọi người có thể trải nghiệm.

Chia sẻ với Reuters, người phát ngôn của SenseTime nói rằng chatbot của họ - SenseChat cũng đã “có sẵn để phục vụ tất cả người dùng”.

Ba công ty khởi nghiệp khác về AI gồm Baichuan Intelligence Technology, Zhipu AI và MiniMax, cũng đã công bố ra mắt các chatbot tương tự với công chúng vào hôm 31.8.

Không giống như các quốc gia khác, Trung Quốc yêu cầu các công ty gửi đánh giá bảo mật và nhận được giấy phép trước khi tung ra thị trường đại chúng các sản phẩm AI.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin tổng cộng 11 công ty đã nhận được sự chấp thuận từ chính phủ, bao gồm cả chủ sở hữu TikTok ByteDance và Tencent Holdings, về việc phát triển các sản phẩm AI của họ.

Giám đốc điều hành của Baidu, Robin Li, cho biết, bằng cách ra mắt Ernie Bot, Baidu sẽ "thu thập lượng lớn phản hồi có giá trị của con người trong thế giới thực" để cải thiện hơn nữa chất lượng của chatbot. Baidu cũng có kế hoạch phát hành một loạt "ứng dụng gốc AI".

Ngay sau khi được phép ra mắt công khai, Ernie Bot của Baidu đã đứng đầu danh mục ứng dụng miễn phí trên App Store của Apple tại Trung Quốc vào hôm 31.8.

Kai Wang, nhà phân tích tại Morningstar: “Tôi nghĩ những công ty được phê duyệt có lợi thế đi đầu để có thể tinh chỉnh sản phẩm của họ nhanh hơn so với các đối thủ cạnh tranh”.

Trước đó, Trung Quốc đã công bố một bộ quy tắc tạm thời nhằm quản lý các sản phẩm AI mang tính sáng tạo cho công chúng, có hiệu lực vào ngày 15.8.

Trước đây, các công ty chỉ được phép tiến hành thử nghiệm công khai quy mô nhỏ các sản phẩm AI, nhưng với các quy định mới, các công ty đã mở rộng thử nghiệm sản phẩm AI của mình bằng cách kích hoạt nhiều tính năng hơn và tham gia nhiều hoạt động tiếp thị hơn.

Trong khi đó, theo The Information, OpenAi có thể đạt doanh thu 1 tỉ USD từ ChatGPT trong 12 tháng tới. Điều đó cho thấy cuộc cạnh tranh rất khốc liệt giữa những sản phẩm trí tuệ nhân tạo.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn