MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Quyết định mua sắm online của người dùng đang bị ảnh hưởng rất nhiều bởi quảng cáo. Ảnh: AFP

Ảnh hưởng của quảng cáo trong mua sắm online đang ngày càng lớn

Anh Vũ LDO | 01/01/2023 13:34
Với thông tin về lịch sử mua sắm và sở thích người tiêu dùng, các cửa hàng có thể thiết kế các chiến dịch quảng cáo thúc đẩy khả năng mua sắm của họ.

Trong thời điểm hiện tại, hoạt động mua sắm online đã trở thành một yếu tố quan trọng trong thị trường toàn thế giới. Các cửa hàng trực tuyến giờ đóng vai trò quan trọng và cung cấp hàng hóa cho nhiều người hơn bao giờ hết. 

Tuy nhiên, hoạt động mua sắm online và người tiêu dùng đang ngày càng bị ảnh hưởng bởi quảng cáo trong việc đưa ra quyết định mua hàng. Các kiểu quảng cáo cổ điển, vốn đã xuất hiện nhiều năm nay, không còn gây ảnh hưởng nhiều khi chúng chủ yếu có sức ảnh hưởng ở các cửa hàng bán lẻ.

Với các cửa hàng online và sàn thương mại điện tử, hình thức quảng cáo đã thay đổi rất nhiều và thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng một cách mạnh mẽ hơn.

Sự nổi dậy của quảng cáo online

Giống như nhiều thay đổi trong lĩnh vực mua sắm, Amazon đang dẫn đầu trong việc thuyết phục người tiêu dùng mua các sản phẩm được quảng cáo.

Amazon cho biết, các chương trình quảng cáo khuyến mãi của công ty đã được cá nhân hóa và giúp người dùng tìm thấy sản phẩm phù hợp với mình hơn. Đây là điều mà tất cả các công ty cung cấp quảng cáo đều nói.

 Mua sắm online đã trở thành một lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế thế giới hiện tại. Ảnh: AFP

Nhưng các chuyên gia tiếp thị và mua sắm cho rằng, việc quảng cáo của Amazon đã đạt đến một cấp độ quyền lực mới trong năm 2022 theo ba cách: Amazon đang kiếm được ngày càng nhiều hơn trong ngành quảng cáo.

Cùng với đó, ngày càng có nhiều công ty tin rằng việc họ chi tiêu nhiều hơn cho quảng cáo trên Amazon là điều hữu ích và sẽ mang lại lợi nhuận. Và cuối cùng, nhiều cửa hàng đang sao chép cách tiếp cận người tiêu dùng của Amazon hòng bán được nhiều quảng cáo/sản phẩm hơn.

Lần đầu tiên sau nhiều năm, doanh thu tiếp thị kỹ thuật số được chi ở Mỹ vào năm 2022 ghi nhận thành công của Amazon trong lĩnh vực quảng cáo, khi cả Google và Meta chỉ thu chưa tới một nửa con số của năm. Amazon, công ty chiếm hơn 11% tổng số quảng cáo kỹ thuật số được mua, là lý do lớn nhất khiến Google và Meta thua cuộc, theo công ty nghiên cứu Insider Intelligence.

Nhờ thành công của Amazon với các chương trình khuyến mãi sản phẩm trả phí, các nhà bán lẻ khác khắp nơi trên thế giới cũng đang ưu tiên điều chỉnh quảng cáo để tác động đến người tiêu dùng, các chuyên gia quảng cáo cho biết.

Một lý do khác khiến những quảng cáo này trở nên hiệu quả là kiến thức của các nhà bán lẻ về những gì người dùng đã mua, đặc biệt là trong thời điểm việc theo dõi người dùng để nhắm mục tiêu quảng cáo đang ngày càng bị hạn chế.

Giống như Google và Facebook, các cửa hàng đang cố gắng sử dụng càng nhiều thông tin của người dùng càng tốt để thúc đẩy họ đưa ra lựa chọn.

Một điểm khác biệt so với Google và Facebook là các nhà bán lẻ như Amazon và Walmart kiếm tiền từ việc tác động trực tiếp tới người tiêu dùng

Tác động của quảng cáo online

CommerceIQ, công ty có phần mềm giúp các doanh nghiệp bán hàng trên Amazon và các cửa hàng trực tuyến khác cho biết, với mỗi USD mà người bán sản phẩm chi cho quảng cáo trên Amazon trong dịp lễ Thứ Sáu Đen vừa qua, các hãng thu về 5 USD doanh thu.

Amazon là một trong những công ty đi đầu trong việc bán quảng cáo online. Ảnh: AFP

Rõ ràng, dịch vụ quảng cáo online đang ngày càng trở nên quan trọng với các nền tảng kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên, điều này chưa chắc đã đem lại lợi ích cho người tiêu dùng. Đôi khi, người tiêu dùng bị thúc đẩy mạnh mẽ bởi các quảng cáo đã chi nhiều hơn số tiền mình dự định cho những món đồ không cần thiết.

Về cơ bản, người tiêu dùng hiện nay, nhất là người tiêu dùng online, sẽ phải suy nghĩ và lựa chọn một cách cẩn thận hơn rất nhiều khi ngày càng có nhiều chương trình quảng cáo nhắm tới họ dựa vào lịch sử mua sắm và sở thích cá nhân.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn