MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
iPhone đã giúp Apple thống trị thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc, dù gặp một số vấn đề liên quan đến dây chuyền sản xuất. Ảnh: Apple

Apple tiếp tục thống trị thị trường điện thoại di động Trung Quốc

Anh Vũ LDO | 31/01/2023 07:30

Thị trường điện thoại di động Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới, và là một trong những thị trường béo bở nhất đối với các hãng sản xuất.

Không nhiều thương hiệu điện thoại thông minh sống sót qua sự khắc nghiệt của thị trường Trung Quốc. Lý do cho điều này là Trung Quốc có rất nhiều thương hiệu bản địa đang hoạt động tốt. Hầu hết thương hiệu này bán các thiết bị khá rẻ, chủ yếu phục vụ mục đích của người mua tầm trung, theo Gizchina. 

Tuy nhiên, là một thị trường phức tạp, Trung Quốc vẫn có chỗ cho các thương hiệu quốc tế tham gia. Trên thực tế, một vài thương hiệu không phải của Trung Quốc đang hoạt động khá tốt và có sức cạnh tranh cao ở quốc gia tỉ dân.

Canalys, công ty phân tích thị trường công nghệ toàn cầu hàng đầu, đã công bố một báo cáo ngày 29.1 cho biết, các lô hàng điện thoại di động của Trung Quốc vào năm 2022 sẽ giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống chỉ còn 287 triệu chiếc.

Đây là lần đầu tiên trong mười năm qua, con số này giảm xuống dưới 300 triệu đơn vị.

Vivo đã bị Apple “vượt mặt” tại thị trường Trung Quốc trong quý 4.2022. Ảnh: Vivo 

Trong số các thương hiệu hoạt động tốt nhất tại đất nước này, Vivo đang khẳng định vị trí hàng đầu của mình. Tuy nhiên, xét về tốc độ tăng trưởng, chỉ có Honor và Apple đạt mức tăng trưởng hàng năm lần lượt là 30% và 4%. Các công ty này lần lượt xếp thứ hai và thứ ba trên thị trường.

Apple tập trung vào thị trường cao cấp

Thị trường điện thoại thông minh dành cho người tiêu dùng cao cấp ở Trung Quốc đã thể hiện một số khả năng phục hồi trong tình trạng hỗn loạn kinh tế. 

Theo đó, cùng với chiến lược khuyến mãi giảm giá của Apple, thị phần hàng năm của hãng đạt mức cao kỷ lục lên tới 18%.

Báo cáo của Canalys cũng chỉ ra rằng, trong quý IV/2022, thị trường điện thoại di động ở Trung Quốc sẽ vẫn hoạt động ở mức thấp.

Tổng số điện thoại được dự kiến đưa ra thị trường là 74,4 triệu chiếc, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt hơn, do hoạt động sản xuất liên tục tại Foxconn ở Trịnh Châu ảnh hưởng, Apple đã giảm 24% số lượng điện thoại xuất xưởng so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, công ty công nghệ đến từ Mỹ vẫn xuất xưởng 16,4 triệu chiếc iPhone 14, đứng đầu trong các hãng điện thoại tham gia thị trường Trung Quốc.

Bị cạnh tranh trong mùa cao điểm của Apple, Vivo ngậm ngùi đứng thứ hai với 17% thị phần và tổng số điện thoại xuất xưởng là 12,7 triệu chiếc.

OPPO (bao gồm cả OnePlus) xuất xưởng 12,5 triệu máy, đứng thứ ba, duy trì phong độ trong quý III. Honor đã xuất xưởng 12,2 triệu chiếc, tụt xuống vị trí thứ tư về doanh số.

Xiaomi duy trì vị trí thứ năm với lô hàng 8,5 triệu chiếc điện thoại được xuất xưởng trong năm qua.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn