MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phần mềm phản ánh kiến nghị của tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Trần Tuấn

Bắc Ninh: Chủ tịch xã giám sát xử lý kiến nghị của người dân qua app

Trần Tuấn LDO | 04/02/2023 19:22

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của người dân trên ứng dụng phản ánh kiến nghị tỉnh Bắc Ninh.

Tiếp nhận kiến nghị qua app 24/7

Theo đó, ứng dụng (app) sẽ tiếp nhận thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức được thực hiện 24/24 giờ, 7 ngày/tuần.

Đối với phản ánh kiến nghị khẩn cấp cần giải quyết tức thời như: Hỏa hoạn; tai nạn; trộm cướp; mất an toàn, an ninh, trật tự… Cá nhân, tổ chức phản ánh trực tiếp qua đường dây nóng của các cơ quan, đơn vị được đăng tải trên ứng dụng.

Phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức gửi đến hệ thống sẽ chuyển tới đầu mối tiếp nhận là Chủ tịch UBND cấp xã, sau đó được giao cho cán bộ trực tiếp xử lý.

Sau khi cán bộ xử lý phản ánh xong sẽ chụp ảnh lại hoặc đính kèm file và tải lên Ứng dụng phản ánh kiến nghị.

 Được đánh giá khá hữu ích nhưng trên CH Play, phần mềm phản ánh kiến nghị tỉnh Bắc Ninh mới có hơn 1000 lượt tải xuống, được người dùng đánh giá 3,9 sao. Ảnh: Chụp màn hình.

Việc giám sát xử lý phản ánh kiến nghị được thực hiện theo nguyên tắc: Lãnh đạo UBND cấp xã giám sát toàn bộ việc xử lý phản ánh kiến nghị của các cá nhân, tổ chức trên địa bàn quản lý để chỉ đạo.

Các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện giám sát việc xử lý phản ánh kiến nghị trên địa bàn tương ứng và đối với các lĩnh vực quản lý. Đối với các phản ánh có nội dung khẩn cấp thì cơ quan, đơn vị xử lý phải tiến hành xử lý ngay khi tiếp nhận.

Quy chế cũng quy định, các phản ánh kiến nghị gửi lên hệ thống phải sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt, rõ ràng, đơn nghĩa, không viết tắt, phải có hình ảnh hoặc video hiện trường.

Chính quyền địa phương sẽ ưu tiên xử lý các phản ánh kiến nghị đối với các vấn đề chung, vì sự phát triển của xã hội

Ứng dụng cũng không tiếp nhận, xử lý thông tin khiếu nại, tố cáo, hướng dẫn, giải đáp pháp luật; phản ánh về quy định hành chính; phản ánh về hoạt động kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể; các vấn đề đặc thù về tôn giáo, tín ngưỡng, phong tục tập quán.

Tỷ lệ xử lý kiến nghị qua app đạt trên 90%

Được triển khai thí điểm tại địa bàn thành phố Bắc Ninh từ năm 2019, sau đó nhân rộng ra địa bàn toàn tỉnh, thời gian qua, ứng dụng phản ánh kiến nghị trên thiết bị di động của tỉnh Bắc Ninh góp phần tích cực, hiệu quả, tạo kênh thông tin, phản ánh những vấn đề bức xúc, nổi cộm của người dân ở cơ sở, đồng thời giúp cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kịp thời vào cuộc giải quyết vấn đề ngay từ khi mới phát sinh.

 Một số kiến nghị của người dân được xử lý gần đây. Ảnh: Chụp màn hình

Hiện, ứng dụng này tiếp nhận thông tin từ hơn 30 lĩnh vực được phản ánh từ chính quyền cấp xã đến cấp tỉnh. Đặc biệt, tất cả dữ liệu được công khai để các ngành, các cấp và nhân dân giám sát.

Ông Nguyễn Minh Vũ - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Ninh cho biết, tỷ lệ những phản ánh kiến nghị qua ứng dụng đã xử lý được là trên 90%.

"Phản ánh trên địa bàn, lĩnh vực nào thì cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn, lĩnh vực đó sẽ có thẩm quyền để theo dõi, giám sát.

Sắp tới đây, chúng tôi cũng đang hoàn thiện thêm tính năng đo lường phản ánh chất lượng để xem xét ưu tiên xử lý phản ánh có tính cấp bách và ảnh hưởng đến nhiều người dân", Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Ninh cho biết thêm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn