MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phần mềm phản ánh kiến nghị của tỉnh Bắc Ninh do Sở Thông tin và Truyền thông phát triển. Ảnh: Trần Tuấn

Bắc Ninh: Một số địa phương chưa thực hiện nghiêm xử lý kiến nghị qua app

Trần Tuấn LDO | 02/03/2023 06:00

Một số địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh chưa thực hiện nghiêm túc việc xử lý phản ánh kiến nghị của người dân qua phần mềm (app) theo đúng quy chế đã được UBND tỉnh ban hành.

Tỷ lệ xử lý kiến nghị đạt 90%

Được triển khai thí điểm tại địa bàn thành phố Bắc Ninh từ năm 2019, sau đó nhân rộng ra địa bàn toàn tỉnh, tính đến 1.3.2022, phần mềm phản ánh kiến nghị trên thiết bị di động tỉnh Bắc Ninh đã tiếp nhận và xử lý được hơn 3.700 phản ánh kiến nghị của người dân.

Phản ánh tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực: Trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, sự cố cây xanh… tỷ lệ xử lý đạt gần 90%.

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, chị Mạc Thu Hương (Đình Bảng, TP.Từ Sơn, Bắc Ninh) cho biết, từ khi có phần mềm, chị đã dễ dàng trình bày với chính quyền các vấn đề bức xúc xung quanh khu vực sinh sống.

Trước đây, mỗi lần muốn phản ánh bất cập, chị sẽ phải lên phường và thông qua nhiều bộ phận. Cách làm này vừa tốn thời gian vừa khiến người dân mất công mất việc nên chị Hương cảm thấy khá bất tiện.

Phần mềm phản ánh kiến nghị tỉnh Bắc Ninh hiện có hơn 5.000 lượt tải xuống trên CH Play, được người dùng đánh giá 3,9 sao. Ảnh: Chụp màn hình.

Bên cạnh đó, chính quyền cũng phải mất một thời gian để tiếp nhận và xử lý vấn đề. Chính sự rắc rối trong quy trình phản ánh truyền thống khiến nhiều người ngại trình bày kiến nghị lên chính quyền.

"Hiện, chỉ với một chiếc điện thoại, tôi đã có thể phản ánh tình trạng vứt rác bừa bãi ở gần khu vực sinh sống lên các cấp chính quyền. Bên cạnh đó, việc ứng dụng không hiện thông tin người phản ánh cũng giúp tôi an tâm và thoải mái hơn khi phản ánh bất cập tại địa phương", chị Hương nói.

Một số địa phương chưa thực hiện nghiêm xử lý kiến nghị qua app

Theo đánh giá của UBND tỉnh Bắc Ninh, đến thời điểm này, nhiều phản ánh kiến nghị được các đơn vị, địa phương giải quyết dứt điểm ngay trong ngày, thậm chí chưa đến 1 giờ. Nhờ đó, các vấn đề nhức nhối, bất cập tại địa phương giảm hẳn so với trước đây.

Tuy nhiên vẫn còn một số địa phương, đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc việc xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, theo quy chế đã được UBND tỉnh ban hành.

Một số phản ánh của người dân gửi lâu ngày nhưng không được giải quyết kịp thời, còn tồn đọng trong thời gian dài, ảnh hưởng đến quá trình thực hiện chuyển đổi số của tỉnh.

Một số kiến nghị xử lý gần đây của người dân trên phần mềm phản ánh kiến nghị tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Chụp màn hình

Cụ thể là các phường: Võ Cường, Đáp Cầu, Kinh Bắc (thành phố Bắc Ninh); phường Tam Sơn, Đồng Nguyên (thành phố Từ Sơn); phòng Quản lý đô thị (thành phố Từ Sơn); phòng Quản lý đô thị, phòng Tài nguyên và Môi trường (thành phố Bắc Ninh); Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Bắc Ninh…

UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị các địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu nêu tinh thần trách nhiệm giải quyết kịp thời, có hiệu quả các phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức gửi lên hệ thống.

"Đối với phản ánh có nội dung phức tạp, đặc thù, chưa thể xử lý ngay phải có văn bản báo cáo cấp có thẩm quyền, đồng thời phản hồi ý kiến của người dân.

Với những phản ánh kiến nghị không thuộc thẩm quyền thì cần chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý và ghi rõ lý do chuyển tiếp" - theo UBND tỉnh Bắc Ninh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn