MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Việc mua sắm trực tuyến là xu hướng đang trở nên thịnh hành tại Ấn Độ. Ảnh minh họa: Xinhua

Bùng nổ xu hướng mua sắm trực tuyến tại Ấn Độ

NGUYỄN ĐĂNG (THEO REUTERS) LDO | 04/04/2023 11:29
Với chi phí Internet rẻ bậc nhất thế giới, các nền tảng kỹ thuật số phát triển mạnh, xu hướng mua sắm trực tuyến của Ấn Độ đã tăng mạnh.

Shivam Vahia, một cư dân ở Mumbai, không thể nhớ lần cuối cùng anh rời khỏi nhà để mua sắm là khi nào. Anh chi khoảng 30.000 rupee (364 USD) mỗi tháng để mua những thứ cần thiết như hàng tạp hóa, quần áo và đồ dùng, tất cả chỉ bằng cách nhấn vào một vài nút trên điện thoại di động thông minh.

“Những khoản chi ngoại tuyến duy nhất của tôi là đi bar và nhà hàng, khi tôi đi gặp bạn bè”, sinh viên tốt nghiệp kỹ sư 24 tuổi cho biết. Vahia là một trong số 1,4 tỉ dân của Ấn Độ, trong số đó có rất nhiều người trẻ hướng đến việc chi tiêu trực tuyến.

Với tốc độ dữ liệu di động rẻ nhất thế giới, nhờ sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và sự phát triển bùng nổ của mạng xã hội và giải trí cá nhân, người tiêu dùng Ấn Độ đang sử dụng kỹ thuật số với tốc độ chóng mặt.

Ấn Độ có gần 700 triệu người dùng điện thoại thông minh, theo ước tính của ICRA, mỗi người tiêu thụ trung bình gần 17GB dữ liệu di động mỗi tháng, cao hơn mức 13GB ở Trung Quốc và 15GB ở Bắc Mỹ. Điều đó cho thấy tiềm năng rất lớn để các nhà đầu tư trong và ngoài Ấn Độ khai thác.

Bain & Co ước tính rằng, thị trường mua sắm trực tuyến của Ấn Độ đạt 50 tỉ USD vào năm 2022, với số lượng người mua sắm trực tuyến là 180-190 triệu - lớn thứ 3 trên thế giới sau Trung Quốc và Mỹ.

Giá trị thương mại liên quan đến việc tiêu dùng cá nhân chiếm đến 60% GPP có trị giá 3,5 nghìn tỉ USD của Ấn Độ. Do đó, các nhà đầu tư nước ngoài đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội. Họ đã bơm  2,7 tỉ đô la vào 4 lĩnh vực tiêu dùng chính là  ôtô, hàng tiêu dùng lâu bền, dịch vụ tiêu dùng và FMCG (hàng tiêu dùng nhanh), từ tháng 4.2022 đến tháng 3.2023, theo dữ liệu từ Công ty lưu ký chứng khoán quốc gia Ấn Độ.

Không chỉ các nhà đầu tư công nghệ mới từ nước ngoài, các công ty tiêu dùng truyền thống trong và ngoài Ấn Độ cũng nâng cấp nền tảng kỹ thuật số để khai thác các khách hàng có xu hướng chi tiêu trực tuyến, đáp ứng nhu cầu đa dạng của họ… Điều đó sẽ tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt thời gian tới.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn