MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Các giải pháp trí tuệ nhân tạo: Cần vượt qua giai đoạn thử nghiệm thăm dò

T.VƯƠNG - V.TUẤN LDO | 23/09/2022 06:00

Chiều 22.9, trong khuôn khổ Ngày hội Trí tuệ nhân tạo (AI) Việt Nam, phiên thảo luận với chủ đề “Giải pháp AI trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng” đã diễn ra với sự quan tâm của nhiều chuyên gia, diễn giả. Các chuyên gia cho rằng, nếu không có cơ sở dữ liệu lớn (Big Data) thì trí tuệ nhân tạo chỉ là phép toán vô tri. Việc ứng dụng AI không làm nên một doanh nghiệp mà còn liên quan đến quản trị dữ liệu, cơ sở hạ tầng (cloud)...

Thay đổi cách quản trị

Workshop được tiếp tục với phiên thảo luận dưới sự dẫn dắt của ông Nguyễn Đình Thắng, Thành viên Hội đồng sáng lập Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm và Công nghệ thông tin Việt Nam. Khách mời tham gia thảo luận là ông Phạm Quang Vinh - Giám đốc Giải pháp doanh nghiệp, Trung tâm Không gian mạng Viettel và ông Đặng Hoàng Vũ - Giám đốc AI mảng Tăng trưởng Kinh doanh của MoMo.

Trả lời câu hỏi đầu tiên, ông Phạm Quang Vinh đánh giá các giải pháp AI hiện nay chỉ mới đáp ứng thử nghiệm và thăm dò, chưa ứng dụng triệt để vào nghiệp vụ của công ty ngân hàng. Các doanh nghiệp ngành tài chính - ngân hàng có thể ứng dụng công nghệ chatbot, voicebot để thay thế các phương tiện truyền thống.

Chuyên gia của Viettel khuyến nghị trong thời gian tới, các doanh nghiệp tài chính - ngân hàng nên ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu, data... nhằm thay đổi nền tảng, thu thập dữ liệu giúp nhà lãnh đạo tổng hợp được nhiều dữ liệu, từ đó đưa ra quyết định, thậm chí thay đổi cách quản trị truyền thống.

“Nếu không có cơ sở dữ liệu lớn (Big Data) thì AI chỉ là phép toán vô tri. Việc ứng dụng AI không làm nên một doanh nghiệp mà còn liên quan đến quản trị dữ liệu (big data), cơ sở hạ tầng (cloud), ứng dụng trên tầng platform” - đại diện Viettel khẳng định.

Xây dựng cơ sở dữ liệu để phục vụ khách hàng

Chia sẻ thêm về những ứng dụng AI mà MoMo đang áp dụng trong lĩnh vực tài chính, cho vay, ông Đặng Hoàng Vũ cho biết, hiện đang áp dụng AI trong 3 nhóm chính: Trải nghiệm khách hàng (eKYC, Chatbot...), phân phối sản phẩm và tín dụng.

Ngoài ra, MoMo sử dụng AI để tối ưu những vận hành nội bộ của công ty và app MoMo, đánh giá tiềm năng khách hàng, dự đoán hành vi của khách hàng trên app.

Giải đáp về việc làm sao để xây dựng cơ sở dữ liệu để phục vụ khách hàng tốt nhất, đại diện MoMo cho biết, doanh nghiệp đang có vài chục triệu người dùng, ứng dụng có nhiều tính năng khác nhau để phục vụ. 

“Hệ thống Big Data của MoMo được xây dựng rất nhiều năm trước nhưng đến hiện tại vẫn là bài toán khiến chúng tôi đau đầu khi phấn đấu làm sao phục vụ người dùng tốt hơn” - ông Đặng Hoàng Vũ chia sẻ.

Theo ông Vũ, chúng ta cần AI để tăng trưởng, nâng cao trải nghiệm người dùng. Đồng thời, dữ liệu tăng lên nhưng các doanh nghiệp tài chính - ngân hàng vẫn phải cá nhân hóa. Cách giải quyết của MoMo là giải quyết từng “trận” theo từng định hướng. Từ đó, doanh nghiệp này tìm ra các điểm chạm, các bài học rồi giải quyết những vấn đề tiếp theo.

Kết thúc phần thảo luận cùng 2 chuyên gia, ông Thắng đúc rút thông điệp: “Chúng ta cần chạy nhanh trong việc ứng dụng AI, thậm chí một số mũi nhọn cũng cần chạy với mục tiêu nhanh nhất thế giới. AI đang mang lại hiệu quả rất cao, giảm thiểu rủi ro trong ngành tài chính - ngân hàng”.

AI giúp doanh nghiệp tăng doanh thu 50%

Ông Phạm Quang Vinh dẫn báo cáo gần nhất của Accenture công bố ngày 8.6.2022, cho thấy, hơn 60% công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng có đang thử nghiệm AI. Ngoài ra, các doanh nghiệp thuộc các ngành nghề khác cũng đều tìm đến AI với phong thái thăm dò, thử nghiệm trong đó, chỉ 12% sử dụng ở mức độ trưởng thành (ứng dụng bề mặt). Điều đặc biệt, các doanh nghiệp này đã có mức doanh thu cao hơn 50% so với các đối thủ cạnh tranh nhờ ứng dụng AI. “AI sẽ trở thành phương thức chính thức để khách hàng tương tác với các doanh nghiệp, đặc biệt là ngân hàng” - ông Phạm Quang Vinh cho biết.

Theo chuyên gia từ Viettel, trong 3 năm tới, tích luỹ về cơ sở dữ liệu AI sẽ mang lại giá trị lớn cho doanh nghiệp, góp phần giải quyết vấn đề cho từng doanh nghiệp. Đây là giai đoạn rút ngắn thời gian để đưa lại giá trị cho doanh nghiệp.

T.VƯƠNG

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn