MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhân viên nhà mạng làm thủ tục chuẩn hóa cho người dân. Ảnh: Hữu Chánh

Chỉ hơn 33 nghìn/1,15 triệu thuê bao bị khóa 2 chiều đã chuẩn hóa thông tin

HỮU CHÁNH LDO | 20/04/2023 20:14

Có 33.600 thuê bao trong tổng số 1,15 triệu thuê bao bị khóa hai chiều đã chuẩn hóa lại thông tin cá nhân.

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) cho biết, tính đến hết ngày 19.4, có hơn 33.600 thuê bao bị khóa hai chiều đã chuẩn hóa thông tin cá nhân.

"Con số này chiếm 2,9% trong tổng số 1,15 triệu thuê bao bị khóa nghe gọi sau ngày 15.4" - ông Nguyễn Phong Nhã nói.

Có thể thấy, trong 4 ngày sau hạn khóa thuê bao, số khách hàng đến chuẩn hóa lại chỉ bằng trung bình một ngày trong thời gian từ 1.4 - 15.4 (thời hạn khóa một chiều gọi đi).

Trong thời gian này, trung bình mỗi ngày có từ 25.000 - 35.000 thuê bao chuẩn hóa thông tin, theo thống kê của Cục Viễn thông. Sau khi 1,67 triệu thuê bao bị khóa một chiều, sau 15 ngày, đã có hơn 520.000 thuê bao chuẩn hóa và được mở lại.

Các nhà mạng cho hay, sau thời điểm bị khóa thuê bao hai chiều, khách hàng sẽ không thể tự thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao qua website hoặc app của nhà mạng. 

Theo đó, khách hàng chỉ có thể tiếp tục thực hiện việc chuẩn hóa thông tin thuê bao bằng cách đến cửa hàng giao dịch của các nhà mạng để được hỗ trợ

Để được hỗ trợ mở khóa thuê bao, xác minh thông tin, khách hàng cần mang theo các giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, hộ chiếu… khi đến thực hiện giao dịch.

Đến 15.5, các thuê bao vẫn tiếp tục không thực hiện chuẩn hóa thông tin sẽ bị thu hồi.

Nhiều điểm giao dịch của nhà mạng vắng vẻ trong những ngày gần đây. Ảnh: Hữu Chánh

Theo Cục Viễn thông, đợt chuẩn hóa chỉ nhắm đến những thuê bao có thông tin không khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Những trường hợp sử dụng SIM không chính chủ, SIM đăng ký bằng giấy tờ cũ như chứng minh nhân dân nhưng khớp với cơ sở dữ liệu sẽ không thuộc diện phải cập nhật.

Tuy nhiên, Cục khuyến khích người dùng chủ động kiểm tra thông tin, đăng ký SIM chính chủ, chuyển sang số CCCD để có đầy đủ quyền lợi.

Sau đợt chuẩn hóa lần này, Bộ TTTT tiếp tục đề nghị các tỉnh, thành và các sở TTTT thanh tra tình trạng SIM, thuê bao đăng ký sẵn, đăng ký hàng loạt hoặc sai thông tin ở các đại lý và chi nhánh doanh nghiệp viễn thông.

Đối tượng bị kiểm tra sẽ là các cá nhân đăng ký sử dụng số lượng SIM lớn, có dấu hiệu bất thường. Đối với doanh nghiệp là từ 50 SIM trở lên, cá nhân là 20 SIM trở lên.

Trường hợp chủ thuê bao không làm rõ được các SIM này đang ở đâu, cơ quan chức năng sẽ yêu cầu doanh nghiệp viễn thông di động đình chỉ cung cấp dịch vụ, hoặc nhắn tin thông báo cho người sử dụng thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông theo quy định nếu chủ thuê bao không thực hiện.

Bộ TTTT lưu ý lần thanh tra diện rộng này sẽ xử lý mạnh tay với các đại lý đăng ký hàng loạt SIM rồi bán ra thị trường, cũng như những đối tượng thuê sinh viên, lao động tự do đứng tên đăng ký hàng loạt SIM.

Tại cuộc họp sáng 7.4, Bộ trưởng TTTT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, 2023 là năm dẹp SIM rác. Sau chuẩn hóa thuê bao, nhà mạng sẽ tiếp tục triển khai quá trình xác minh SIM chính chủ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn