MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đồ hoạ: Tuấn Anh

Chi tiết bản đồ công nghệ số trong lĩnh vực báo chí vừa được công bố

KHÁNH AN LDO | 09/10/2023 13:42

Ngày 9.10, Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức công bố 8 bản đồ công nghệ cho tất cả các lĩnh vực quản lý của bộ. Trong đó có bản đồ công nghệ số riêng trong lĩnh vực báo chí.

Theo tìm hiểu của Lao Động, mỗi bản đồ công nghệ số trong lĩnh vực báo chí gồm một tài liệu mô tả, đánh giá chi tiết từng công nghệ và một trang đồ họa (bản đồ) thể hiện các thông tin ngắn gọn về các công nghệ có tác động đáng kể đến lĩnh vực, với các loại thông tin là: Mức độ trưởng thành của công nghệ, mức độ ảnh hưởng của công nghệ, các giai đoạn của sự kỳ vọng của công nghệ theo thời gian.

Bản đồ công nghệ số trong lĩnh vực báo chí. Ảnh: MIC

Độ trưởng thành của công nghệ, gồm 5 mức được đánh số từ 1 đến 5: Mức 1 – giai đoạn phôi thai, mức 2 - giai đoạn trẻ em, mức 3 - giai đoạn thanh niên, mức 4 - giai đoạn trưởng thành và mức 5 - giai đoạn chín muồi.

Mức độ ảnh hưởng cũng được chia thành nhiều mức, các mức độ chuyển đổi cho phép các cách thức mới để thực hiện các quy trình theo chiều ngang hoặc chiều dọc sẽ giúp tăng đáng kể hiệu quả hoạt động hoặc tiết kiệm chi phí cho cơ quan báo chí. Ngoài ra, cho phép những mô hình hoạt động nghiệp vụ mới trong lĩnh vực báo chí sẽ dẫn đến những thay đổi lớn trong động lực của ngành.

Mức độ cao cho phép các cách thức mới để thực hiện các quy trình theo chiều ngang hoặc chiều dọc sẽ giúp tăng đáng kể doanh thu hoặc tiết kiệm chi phí cho cơ quan báo chí.

Mức độ trung bình cung cấp các cải tiến gia tăng cho các quy trình đã thiết lập sẽ giúp tăng doanh thu hoặc tiết kiệm chi phí cho một tổ chức.

Các giai đoạn phát triển của sự kỳ vọng, bao gồm 5 giai đoạn:

- Giai đoạn 1: Bình minh công nghệ. Đây là giai đoạn công nghệ mới xuất hiện, chưa có sản phẩm nào sử dụng được và tính thương mại của nó vẫn chưa được chứng minh. Giai đoạn này, các công ty có nhu cầu dẫn đầu công nghệ, chế tạo sản phẩm thường lựa chọn để bắt đầu đầu tư cho nghiên cứu phát triển công nghệ.

- Giai đoạn 2: Đỉnh điểm của sự thổi phồng kỳ vọng. Một công nghệ mới tiềm năng ra đời, xuất hiện những lý thuyết và những sản phẩm proof-of-concept (kiểm tra tính khả thi). Xuất hiện một vài câu chuyện về sản phẩm thành công đầu tiên, đi kèm với đó là vô số thất bại khác. Một số công ty hành động, phần lớn còn lại thì không.

Giai đoạn này thường chỉ có ít hơn 5% thị trường hiện đang sử dụng dịch vụ, sản phẩm công nghệ này. Đây là giai đoạn các công ty dẫn đầu tìm cách đưa các tiêu chí kỹ thuật của mình thành các tiêu chuẩn được chấp nhận tại các tổ chức tiêu chuẩn hóa, các hiệp hội tiêu chuẩn.

Giai đoạn 3: Đáy của sự vỡ mộng. Các thử nghiệm và triển khai ban đầu hầu hết đều không thể đưa tới một kết quả khả quan. Các nhà sản xuất công nghệ rơi vào khủng hoảng thất bại. Các khoản đầu tư chỉ được rót thêm khi những nhà cung cấp nâng cấp các sản phẩm của họ đủ để có thể sớm đưa ra thị trường.

Giai đoạn 4: Công nghệ dần được chấp nhận. Ngày càng nhiều những minh chứng cho khả năng thành công và áp dụng rộng khắp của công nghệ. Thế hệ sản phẩm thứ hai, thứ ba, ... của công nghệ xuất hiện. Thêm nhiều nhà đầu tư đã mạnh dạn tham gia, tuy nhiên những công ty bảo thủ vẫn giữ nguyên sự thận trọng. Đây là giai đoạn các công ty có thể đầu tư sớm cho công nghệ để chiếm lĩnh thị trường.

Giai đoạn 5: Công nghệ được sử dụng rộng rãi, ổn định. Giai đoạn trở thành công nghệ chính thống. Lúc này công nghệ, sản phẩm, dịch vụ đã được ứng dụng rộng rãi, khoảng 20-30% thị trường đã bắt đầu ứng dụng công nghệ này. Các tiêu chí đánh giá, hướng dẫn được hoàn thiện. Khả năng ứng dụng trên thị trường được mở rộng, mang lại lợi nhuận rõ ràng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn