MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cộng đồng LGBTQ+ có thực sự được bảo vệ trên các mạng xã hội? Ảnh chụp màn hình

Cộng đồng LGBTQ+ và sự thiếu công bằng trên mạng xã hội

Linh Chi LDO | 21/07/2022 11:00

Các nền tảng mạng xã hội dường như đang thất bại trong việc bảo vệ cộng đồng LGBTQ+

Gần đây, GLAAD (tổ chức truyền thông phi chính phủ với mục tiêu hoạt động chính là quảng bá hình ảnh tích cực về người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới thông qua ngành truyền thông – văn hóa – giải trí) đã công bố Chỉ số An toàn Truyền thông Xã hội năm 2022, trong đó báo cáo chỉ ra rằng một số mạng xã hội lớn đang thất bại trong việc bảo vệ người dùng LQBTQ+.

LGBTQ+ là tên viết tắt các chữ cái đầu của một cộng đồng những người có xu hướng tính dục đặc biệt. Đây cũng chính là thuật ngữ mô tả xu hướng tình dục của một người. Cụ thể là khi họ có xu hướng tình dục với những người có cùng giới tính, hoặc mô tả một người là nam giới hoặc nữ giới đều bị thu hút tình yêu bởi cả hai giới.

GLAAD đã đánh giá các công ty dựa trên 12 chỉ số dành riêng cho cộng đồng LGBTQ+ về an toàn trực tuyến liên quan đến quyền riêng tư, quyền tự do ngôn luận và các biện pháp bảo vệ rõ ràng.

Theo Next Web, Facebook, Instagram, Twitter, YouTube và TikTok, tất cả đều đạt điểm kém theo các tiêu chí của GLAAD: 

  1. Instagram: 48.38%
  2. Facebook: 46.3%
  3. YouTube: 45.11%
  4. Twitter: 44.7%
  5. TikTok: 42.51%

Trong số những mối lo ngại đáng báo động nhất là mục đích việc đặt tên “chết” và sai giới tính, chỉ có Twitter và TikTok là những nền tảng duy nhất cung cấp sự bảo vệ thích hợp.

Người dùng YouTube và Twitter không thể thêm đại từ nhân xưng thích hợp cho người trong cộng đồng LGBTQ+, trong khi Facebook, Instagram và TikTok không cung cấp tùy chọn cho tất cả người dùng hoặc không cho phép người dùng kiểm soát ai nhìn thấy đại từ giới tính của họ.

Tất cả các nền tảng đều không cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát đầy đủ đối với các dữ liệu giới tính và danh tính của họ bị thu thập và chia sẻ như thế nào, trong đề xuất và quảng cáo dựa trên nhận dạng giới tính của họ.

Tệ hơn nữa, các nền tảng đó cũng đáng bị báo động khi tắt tính năng kiếm tiền hoặc xóa nội dung của cộng đồng LGBTQ+. Theo bảng khảo sát các tiêu chí từ GLAAD, Youtube đạt điểm cao nhất là 21.43%, tiếp theo là 7.14% cho Instagram, Facebook và TikTok và 0% cho Twitter.

Ngoài ra, Twitter và YouTube không đào tạo về LGBTQ+ cho người kiểm duyệt nội dung của họ. Mặc dù các công ty khác có đào tạo, cuộc khảo sát cho thấy họ cần phải đẩy mạnh những nỗ lực này với Instagram và Facebook đạt 25% trong lĩnh vực này và TikTok chỉ đạt 50%.

Tuy nhiên, gần như tất cả các nền tảng đều đạt điểm trên 80% về sự đa dạng của lực lượng lao động (ngoại trừ TikTok là 0%) và đang làm rất tốt việc cấm các quảng cáo “độc hại”.

GLAAD cũng đề xuất các chính sách cam kết mạnh mẽ hơn, tăng cường lựa chọn cho người dùng để kiểm soát dữ liệu và trên hết là tính minh bạch.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn