MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cuộc gọi từ sim rác mạo danh lực lượng công an, toà án đe doạ người dân. Ảnh: Người dân cung cấp

Cuộc gọi rác có dấu hiệu lừa đảo tấn công người dân dịp cận Tết

Vân Trường LDO | 17/01/2023 13:43

Dù các cơ quan quản lý nhà nước liên tục có những biện pháp xử lý mạnh tay thời gian qua, nhưng trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2023, các cuộc gọi rác, tin nhắn rác có dấu hiệu lừa đảo vẫn xuất hiện rất nhiều.

Cháy máy vì cuộc gọi rác

Chị Trần Phương Mai ở Hoài Đức (Hà Nội) cho biết, những ngày cận Tết Nguyên đán 2023, điện thoại của chị liên tục bị các thuê bao điện thoại lạ làm phiền, dù đang trong lúc làm việc hay khi đi sắm Tết.

“Tôi thấy rất bất tiện, khó chịu khi bị các số điện thoại lạ liên tục quấy rối, làm phiền nhiều lần trong ngày. Rất mong cơ quan quản lý sẽ có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng này. Đặc biệt là cần ngăn chặn trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới để người dân khi đón Tết không bị làm phiền” - chị Phương Mai nói.

Phần lớn tin nhắn rác hiện nay đều được gửi qua kênh OTT của một số ứng dụng nhắn tin, điển hình nhất là iMessage của iPhone. Ảnh: Vân Trường

Đặc biệt, theo phản ánh của người dân, trong các cuộc gọi rác, không ít cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo mời chào việc nhẹ lương cao, kiếm tiền qua mạng, cờ bạc, cá độ.

"Hôm qua, tôi nhận được 6 cuộc gọi từ số lạ, mời xem video TikTok, YouTube để kiếm tiền, đầu tư chứng khoán phái sinh. Do tôi làm công việc về lĩnh vực dịch vụ nên không thể từ chối các số điện thoại lạ. Những cuộc gọi rác như trên ảnh hưởng rất lớn đến công việc và tinh thần của tôi" - chị Trần Minh Ánh (27 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) phàn nàn.

Không chỉ dừng lại ở các chiêu trò trên, theo phản ánh của người dân, những ngày cận Tết Nguyên đán 2023, vẫn xảy ra tình trạng cuộc gọi rác của các đối tượng lừa đảo, mạo danh viện kiểm sát, tòa án gọi điện thông báo có giấy triệu tập và yêu cầu chuyển khoản vào tài khoản chỉ định trước để phục vụ điều tra.

Gần 5.000 phản ánh cuộc gọi rác mỗi ngày

Từ ngày 1.11.2022, đầu số 156 là số điện thoại của kênh tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo do Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp viễn thông triển khai.

Sau một thời gian triển khai, tính đến hết ngày 20.11.2022, hai đầu số 156 và 5656 (Tổng đài phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn) đã tiếp nhận hơn 97.000 lượt phản ánh, tương đương khoảng 4.855 phản ánh/ngày. Trong đó, số báo cáo về tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm xấp xỉ 20,7% lượt phản ánh.

Đủ kiểu tin nhắn rác chào mời việc làm có dấu hiệu lừa đảo. Ảnh: Hữu Chánh

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), với khả năng tiếp nhận cuộc gọi, lượng phản ánh bình quân hàng ngày tới cơ quan chức năng thông qua đầu số 156, chỉ trong một thời gian ngắn triển khai đã tăng gấp 6 lần so với 10 tháng đầu năm 2022, khi Tổng đài 5656 hoạt động.

Việc đưa vào vận hành đầu số 156 (hiện hoạt động song song với Tổng đài 5656) được xem là giải pháp quan trọng nhằm giải quyết tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đang diễn biến ngày càng phức tạp. 

Ngoài việc gọi điện, người dẫn vẫn có thể nhắn tin dựa theo cú pháp như sau:

- Với tin nhắn rác, người dân soạn tin nhắn theo cú pháp: S (số điện thoại phát tán tin nhắn rác - nội dung cuộc gọi rác) gửi 156 (hoặc 5656).

- Với cuộc gọi có dấu hiệu là cuộc gọi rác, người dân soạn tin nhắn theo cú pháp: V (số điện thoại phát tán cuộc gọi rác - nội dung cuộc gọi rác) gửi 156 (hoặc 5656).

- Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân soạn tin nhắn theo cú pháp: LD (số điện thoại phát tán cuộc gọi lừa đảo - nội dung cuộc gọi lừa đảo) gửi 156 (hoặc 5656).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn