MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Chi nhánh nhà mạng MobiFone chỉ lác đác khách hàng đến chuẩn hóa thuê bao trong những ngày qua. Ảnh: Hữu Chánh

Điểm giao dịch nhà mạng vắng vẻ ngày đầu khóa 2 chiều thuê bao

HỮU CHÁNH LDO | 16/04/2023 16:56

Nhiều điểm giao dịch của nhà mạng chỉ tiếp đón, hỗ trợ cho một số thuê bao bị khóa hai chiều trong ngày 16.4, khác hẳn với hình ảnh hàng dài chờ đợi và ùn ứ đến vài chục khách như ngày đầu khóa một chiều (ngày 1.4).

Theo ghi nhận của Lao Động ngày 16.4, quầy làm thủ tục của điểm giao dịch của nhà mạng VinaPhone số 57 Huỳnh Thúc Kháng (Đống Đa) luôn trong tình trạng chỉ có một vài khách. Tại chi nhánh MobiFone (97 Nguyễn Chí Thanh) cũng trong tình trạng tương tự.

Trao đổi với phóng viên, quản lý tại chi nhánh VinaPhone trên đường Huỳnh Thúc Kháng - cho biết, không còn tình trạng hàng dài chờ đợi và ùn ứ đến vài chục khách tại một số cửa hàng giao dịch của nhà mạng như cách đây 2 tuần trước, khi các thuê bao chưa khớp thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bị khóa liên lạc chiều gọi đi.

“Không có khách bị khóa 2 chiều đến cửa hàng. Hôm qua (15.4), cửa hàng đông khách khoảng 1 giờ đồng hồ buổi sáng và 2 giờ buổi chiều nhưng không đông như ngày đầu tháng, người dân chỉ mất 5 - 10 phút chờ đợi để có thể hoàn thiện được thủ tục chuẩn hóa” - quản lý tại chi nhánh này nói.

Nhân viên nhà mạng hỗ trợ cho khách hàng. Ảnh: Hữu Chánh

Theo ghi nhận, phần lớn các cửa hàng này vắng khách, khách hàng không cần lấy số thứ tự mà có thể vào thẳng quầy để được hỗ trợ, cho dù không còn được bổ sung nhiều nhân viên “vòng ngoài” như ngày đầu khóa liên lạc (ngày 1.4).

“Những ngày gần đây, số khách đến chuẩn hóa chỉ lác đác, không thể so được với đợt 1.4” - một nhân viên nhà mạng Viettel trên đường Láng (quận Đống Đa) - cho biết.

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn Thông, Bộ Thông tin và Truyền thông - cho hay, ngày 1.4 là thời điểm 1,67 triệu thuê bao chưa khớp thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư bị khóa liên lạc một chiều gọi đi.

"Đến hết ngày 15.4 đã có hơn 498.000 thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin trong số 1,67 triệu thuê bao bị khóa một chiều" - ông Nhã nói.

Đại diện VinaPhone cho biết, khoảng 530.000 trong tổng số 1,1 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa đã cập nhật dữ liệu trong tháng 3. Còn từ đầu tháng 4 tới nay, nhà mạng này chỉ ghi nhận thêm 70.000 SIM chuẩn hóa, tức vẫn còn hơn 400.000 SIM bị khóa.

Không có tình trạng ùn ứ đến vài chục khách như cách đây 2 tuần trước. Ảnh: Hữu Chánh 

Theo Cục Viễn thông, gần 1,2 triệu thuê bao bị khóa liên lạc 2 chiều có thời hạn một tháng để chuẩn hóa thông tin. 

Sau thời điểm bị khóa hai chiều, khách hàng sẽ không thể tự thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao qua website, ứng dụng của các nhà mạng. Khách hàng sẽ phải đến trực tiếp các điểm giao dịch của các nhà mạng để thực hiện chuẩn hóa và mở khóa liên lạc lại.

Để được hỗ trợ mở khóa thuê bao, xác minh thông tin, khách hàng cần mang theo các giấy tờ tùy thân, như căn cước công dân, hộ chiếu… khi đến thực hiện giao dịch.

Nếu các thuê bao này tiếp tục không đi chuẩn hóa đến ngày 15.5, các nhà mạng sẽ thu hồi về kho số.

Người dân không phải chờ đợi lâu để làm thủ tục. Ảnh: Hữu Chánh

Cũng theo Cục Viễn thông, đợt chuẩn hóa chỉ nhắm đến những thuê bao có thông tin không khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Những trường hợp sử dụng SIM không chính chủ, SIM đăng ký bằng giấy tờ cũ như chứng minh nhân dân nhưng khớp với cơ sở dữ liệu sẽ không thuộc diện phải cập nhật.

Tuy nhiên, Cục khuyến khích người dùng chủ động kiểm tra thông tin, đăng ký SIM chính chủ, chuyển sang số căn cước công dân để có đầy đủ quyền lợi.

Tại cuộc họp sáng 7.4, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng - khẳng định, 2023 là năm dẹp SIM rác. Sau chuẩn hóa thuê bao, nhà mạng sẽ tiếp tục triển khai quá trình xác minh SIM chính chủ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn