MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Facebook cho biết sẽ bắt đầu đóng thuế nhà thầu tại Việt Nam từ tháng 6.2022. Ảnh: TL.

Facebook nộp thuế nhà thầu, người dùng Việt phải gánh chịu một phần

Thế Lâm LDO | 25/05/2022 14:07

Theo thông báo của Meta – công ty mẹ của Facebook, từ ngày 1.6 tới khách hàng từ Việt Nam đăng quảng cáo trên Facebook sẽ phải đóng khoản thuế giá trị gia tăng (VAT) 5%, và số tiền này sẽ được Facebook đóng thuế nhà thầu tại Việt Nam.

Có thể nói, đây là bước tiến không nhiều thì ít cũng đáng hoan nghênh đối với Facebook – nền tảng mạng xã hội số 1 toàn cầu nhưng nhiều năm qua chưa đóng thuế tại Việt Nam đối với khoản doanh thu trực tiếp từ khách hàng (không thông qua đại lý quảng cáo tại Việt Nam).

Theo quy định, mức thuế nhà thầu phổ biến đối với các dịch vụ xuyên biên giới phải nộp tại Việt Nam như trường hợp Facebook, Google là 10%. Đây là loại thuế tổng hợp của thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp… Việc Facebook thu của khách hàng từ Việt Nam 5% từ thời điểm 1.6 tới, cho thấy chỉ chiếm 50% mức thuế nhà thầu Facebook phải nộp.

Trong những năm qua, ngành thuế đã thu gần 5.000 tỉ đồng tiền thuế từ các dịch vụ xuyên biên giới, trong đó, Facebook đóng 1.694 tỉ đồng, Google đóng 1.618 tỉ và Microsoft nộp 576 tỉ đồng. Cũng số liệu công bố từ cơ quan thuế, năm 2021, tiền thuế thu được từ các dịch vụ xuyên biên giới đạt 1.317 tỉ đồng, tăng 15,2% so với năm 2020.  

Tuy nhiên, khoản tiền thuế thu được từ Facebook, Gogoole… từ trước tới nay chủ yếu do các đại lý quảng cáo của những nền tảng xuyên biên giới này tại Việt Nam đóng thay khoản thuế nhà thầu 10%, còn khoản doanh thu khổng lồ mà Facebook, Google thu trực tiếp từ khách hàng ở Việt Nam (mua trực tiếp và trả qua các phương thức thanh toán trực tuyến) thì lâu nay chưa đóng thuế.

Khoản doanh thu này, theo một công bố của cơ quan chức năng vào năm 2020, chiếm khoảng 70% với Facebook và trên 50% với Google.

Như vậy, nếu Facebook thực hiện đóng thuế nhà thầu 10% cho khoản doanh thu trực tiếp này từ khách hàng, khoản thuế có thể lên tới hàng trăm tỉ đồng mỗi năm, đó là chưa kể các nền tảng cung cấp dịch vụ xuyên biên giới khác như Google, Netflix, các công ty game, những nền tảng dịch vụ trực tuyến khác về âm nhạc, truyền hình, giải trí trực tuyến…

Cần biết rằng từ tháng 6.2021, nền tảng trực tuyến của Mỹ là YouTube cũng đã bắt buộc các nhà phát triển nội dung kiếm tiền trên nền tảng này ở ngoài nước Mỹ phải kê khai thông tin thuế, và sẽ bị thu khoản thuế nhà thầu, trong đó có các YouTuber tại Việt Nam.

Việc Facebook sẽ đóng thuế nhà thầu tại Việt Nam từ tháng 6 tới, được kỳ vọng mở ra kỷ nguyên công bằng, sòng phẳng trong việc kinh doanh thu lợi và thực hiện nghĩa vụ thuế tại thị trường Việt Nam, từ đó thúc đẩy các nền tảng trực tuyến xuyên biên giới khác cũng tiến tới thực hiện nghĩa vụ thuế tại Việt Nam một cách đầy đủ và công bằng, tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn