MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Lời mời của Apple cho sự kiện tháng 9.2022. Ảnh: Apple

Giải mã bí mật bên trong lời mời tham gia sự kiện ra mắt của Apple

Anh Vũ LDO | 07/09/2022 15:32

Các gợi ý về iPhone 14 cùng các sản phẩm được ra mắt sẽ nằm trong giấy mời của Apple, bạn chỉ cần biết cách đọc chúng.

Từ lâu, người ta tin rằng Apple giấu mọi thông tin bên trong lời mời tham gia sự kiện của mình, và giải mã thông tin trong giấy mời đã dần thành niềm vui của một số tín đồ công nghệ.

The Verge đã xem xét mọi lời mời mà Apple gửi đi trong suốt 21 năm qua và so sánh chúng với các sản phẩm khác nhau được công bố sau đó tại mỗi sự kiện.

Hóa ra, hết lần này đến lần khác, Apple đã giấu các manh mối trong lời mời của mình. Nhưng nhận biết ý nghĩa của chúng không đơn giản như vậy, Apple dường như sử dụng một số cách tiếp cận thường xuyên khác nhau để để lại những gợi ý.

Từ giới thiệu một cách rõ ràng

Cho đến năm 2013, Apple vẫn áp dụng một cách tiếp cận thẳng thừng trên giấy mời của mình. Vào sự kiện tháng 10.2001, Apple gửi giấy mời hứa hẹn ra mắt một sản phẩm mới “đột phá” với gợi ý “đó không phải là máy Mac”. Ngày hôm đó, iPod thế hệ đầu tiên được ra mắt. 

Một ví dụ khác là vào tháng 3.2008, giấy mời của Apple hiển thị một bản đồ được mở ra phía trên dòng chữ: "Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về lộ trình phần mềm iPhone, bao gồm cả iPhone SDK và một số tính năng doanh nghiệp mới thú vị”. Đây là một gợi ý không thể rõ ràng hơn về sản phẩm mà nhà táo đang giấu công chúng.

Cung cấp thông tin thẳng thừng nhưng Apple cũng không quên “bày trò” với những quảng cáo. Trên lời mời cho sự kiện tháng 9.2005, Apple chụp cận cảnh túi tiền xu (túi cỡ nhỏ ở gần cạp quần) trên một chiếc quần jean cùng dòng chữ “Cách 1000 bài hát nằm trong túi của bạn đã thay đổi. Lại đây mà xem”. Và trong buổi ra mắt hôm đó, IPod Nano thế hệ đầu tiên có kích thước đủ nhỏ để nhét vào túi đồng xu của quần jean đã được ra mắt. Chính Steve Jobs đã lấy sản phẩm này từ trong túi tiền xu trên quân mình ra trong bài phát biểu.

Lời mời của Apple cho sự kiện tháng 9.2005, khi họ giới thiệu iPod Nano. Ảnh: Apple

Nhưng sau đó, Apple đã quyết định bước đến một kỷ nguyên mới. Từ năm 2013 trở đi, Apple đã ngừng đưa ra các dấu hiệu rõ ràng và bắt đầu gửi nhiều lời mời kỳ lạ hơn. Những gợi ý của Apple lúc này có xu hướng trừu tượng, khó giải mã hơn. Nhưng về cơ bản, có năm cách tiếp cận rõ ràng mà Apple áp dụng gợi ý về sản phẩm của mình.

Sử dụng màu sắc

Màu sắc là một trong những cách gợi ý khéo léo của "nhà táo". Vào tháng 9.2013, những vòng tròn giống như chấm bi đầy màu sắc được in trên nền của lời mời. Những vòng tròn đó cuối cùng lại chính là các màu của dòng sản phẩm iPhone 5C được công bố tại sự kiện. Một vài năm sau, Apple đã trở lại với lời mời “Hãy để chúng tôi lặp lại bạn” vào tháng 3.2016, trong đó lấp đầy logo Apple với các sắc thái vàng và vàng hồng. Đây chính là màu sắc của iPhone SE mới. 

Tác phẩm nghệ thuật của Apple cho sự kiện giới thiệu iPhone 5C và 5S tháng 9.2013. Ảnh: Apple

Các sự kiện khác mà Apple sử dụng màu sắc để gợi ý gồm có: “Gom tròn” (ra mắt iPhone XS); “Chỉ bằng sự đổi mới” (ra mắt iPhone 11); “Thời gian trôi” (ra mắt iPad Air); “Xin chào, tốc độ” (ra mắt iPhone 12).

Hình ảnh ẩn dụ

Những lời mời ban đầu thường kèm theo hình ảnh của sản phẩm hoặc ngày diễn ra sự kiện. Nhưng Apple càng ngày càng nghịch ngợm hơn. Ví dụ: lời mời “Hẹn gặp lại bạn vào ngày 7” cho sự kiện tháng 9.2016. Lời mời này chứa các vòng tròn mờ, đầy màu sắc trong hình dạng mơ hồ của logo Apple, gợi ý về việc phát hành chế độ chụp ảnh Chân dung sắp tới.

Thư mời sự kiện tháng 9.2016 cho thấy một logo Apple được tạo thành từ bokeh nhiều màu. Ảnh: Apple

Những lời mời đầy hình ảnh đáng chú ý: “Quay lại máy Mac” (ra mắt Mac OS X Lion); “Xin chào một lần nữa” (hình nền Mac); “Hãy gặp nhau tại địa điểm của chúng ta” (hình nền iPhone X); “Hãy tham gia một chuyến đi thực tế” (Hỗ trợ Apple Pencil).

Hình dáng 

Dạng gợi ý này không phổ biến như các dạng khác, nhưng nó cũng đem lại một số lời mời đáng chú ý. Các chấm đầy màu sắc không chỉ là tham chiếu cho màu sắc của điện thoại mới. Những đường viền dày màu xám xung quanh các chấm trắng là những gợi ý rõ ràng về việc Touch ID sẽ ra mắt trên iPhone mới năm đó. Lời mời "Hi, speed" cho thấy logo Apple ở giữa trong một vòng tròn, hóa ra là hình ảnh phần đáy của HomePod Mini khi được ra mắt.

Lời mời tham gia sự kiện tháng 10.2020 của Apple giới thiệu HomePod Mini. Ảnh: Apple

Hình dạng thú vị đã từng xuất hiện trong lời mời của Apple: “Spring forward” (vương miện kỹ thuật số của Apple Watch); “Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn” (các dây đeo của Apple Watch); “Vòng tập hợp” (khuôn viên Apple mới).

Sử dụng văn bản

Tại sự kiện “Hãy tham gia một chuyến đi thực tế” từ tháng 3.2018 và sự kiện “Còn nhiều việc khác đang làm” từ tháng 10.2018, chỉ có hai lời mời duy nhất có kiểu chữ viết tay và mỗi lời mời đều dẫn đến các thông báo liên quan đến Apple Pencils. Lời mời “Giờ chiếu” của năm 2006 và “Giờ chiếu” của năm 2019” đều đề cập đến việc phát hành Apple TV và thông báo về Apple TV Plus.

Lời mời tham gia sự kiện tháng 3.2018 của Apple, nơi iPad có hỗ trợ bút cảm ứng đã được công bố. Ảnh: Apple

Những dòng giới thiệu đáng chú ý: “Điều này sẽ làm rạng rỡ ngày hôm nay của mọi người” (ra mắt iPhone 5C); “Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn” (ra mắt các dây đeo của Apple Watch); “Xin chào một lần nữa” (ra mắt MacBook với Touch Bar); “Thời gian trôi nhanh” (ra mắt Apple Watch Series 6); “Hiệu suất bắt mắt” (chip M1 Ultra).

Công nghệ thực tế tăng cường

Công nghệ thực tế tăng cường cũng được Apple sử dụng để đưa ra gợi ý. Trong lời mời tham gia sự kiện “Thời gian trôi nhanh” vào tháng 9.2020, có logo Apple màu xanh lam đa sắc thái được làm sáng để thể hiện thành ngày diễn ra sự kiện. Các sắc thái của đồ họa ám chỉ chiếc iPad Air màu xanh da trời sắp ra mắt.

Tuy nhiên, sự kiện “Còn một điều nữa” vào tháng 11.2020 đánh dấu một lời mời thực tế tăng cường ấn tượng hơn. Thư mời AR có logo Apple mở ra giống như một chiếc máy tính xách tay, gọi ý cho dòng sản phẩm M1 mới.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn