MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Google có thể bị kiện vì “độc quyền” quảng cáo kỹ thuật số

Bạch Dương (Theo Engadget) LDO | 12/08/2022 07:00
Google có thể đối mặt với vụ kiện chống độc quyền thứ 2 do Bộ Tư pháp Mỹ đệ trình vào tháng 9 tới đây. 

Theo trang thông tin Bloomberg, khác với vụ kiện chống độc quyền lần đầu tiên mà Mỹ thực hiện với Google, vụ kiện thứ hai này sẽ trực tiếp nhắm vào việc "gã khổng lồ tìm kiếm" có đang sử dụng vị trí thống lĩnh của mình để kiểm soát bất hợp pháp thị trường quảng cáo trực tuyến hay không.

Google có thể đối mặt với vụ kiện thứ hai về độc quyền quảng cáo trực tuyến. Ảnh chụp màn hình

Hiện tại, các luật sư của Bộ Tư pháp Mỹ đang tiến hành hoàn thiện những cuộc phỏng vấn với các đơn vị phát hành nội dung để thu thập thêm nhiều bằng chứng. Những cuộc phỏng vấn mới này dự kiến sẽ dựa trên các cuộc phỏng vấn trước đó đã được thực hiện trong nhiều năm điều tra.

Đầu năm 2020, Bộ Tư pháp Mỹ đã khởi kiện Google và cáo buộc công ty này độc quyền thị trường tìm kiếm trực tuyến. Thời điểm đó, các luật sư cho rằng, việc công ty buộc các nhà sản xuất điện thoại Android đặt Google làm công cụ tìm kiếm mặc định sẽ khiến cho các đối thủ khác không thể cạnh tranh và Google có thể kiếm được khoản tiền không lồ từ việc quảng cáo.

Tuy nhiên, Google đã phủ định việc đó và nói rằng người dùng lựa chọn sản phẩm của họ đơn giản vì chất lượng tốt, tiện lợi chứ không phải vì không còn lựa chọn nào khác. Cùng năm 2020, Texas cũng đệ đơn kiện nhiều bang chống lại Google và cáo buộc công ty sử dụng “quyền lực độc quyền” để kiểm soát, định giá quảng cáo.

Các hoạt động quảng cáo của Google đang được giám sát chặt chẽ, không chỉ ở Mỹ mà các nơi khác trên thế giới cũng đã bắt đầu tiến hành rà soát. Bloomberg cho biết thêm, Uỷ ban Châu Âu đã mở một cuộc điều tra để xem xét Google có giới hạn quyền truy cập các đối thủ vào dữ liệu người dùng nhằm mục đích quảng cáo hay không.

Về phía Google, người phát ngôn Peter Schottenfels cho biết, công nghệ quảng cáo của họ giúp các trang web và ứng dụng quảng cáo nội dung. Các doanh nghiệp nhỏ có thể nhờ vào quảng cáo trên Google mà tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Google sẽ bảo vệ hoạt động kinh doanh quảng cáo của công ty và chưa có thông báo sẽ giải quyết vấn đề như thế nào. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn