MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Google đã công bố kế hoạch tính phí mới đối với nhà phát triển ứng dụng trên Play Store, một bước đi giống với Apple. Ảnh: Chụp màn hình

Google đi theo Apple, bổ sung phí nhà phát triển mới ở châu Âu

Anh Vũ LDO | 08/03/2024 15:59

Google đã công bố kế hoạch tính phí mới đối với nhà phát triển ứng dụng trên cửa hàng Play Store, theo đúng yêu cầu của Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của EU.

Google, nhà cung cấp dịch vụ công nghệ hàng đầu thế giới, đã tuyên bố sẽ áp dụng một số phí mới cho các nhà phát triển ứng dụng trên Cửa hàng Play, tuân thủ theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) mới của Liên minh châu Âu. Bước đi này gợi nhớ đến chiến lược tương tự mà đối thủ cạnh tranh của họ, Apple, đã thực hiện trước đó cho App Store của mình.

Theo thông báo từ Google, nhà phát triển sẽ phải trả phí mua ban đầu và phí dịch vụ liên tục. Phí mua ban đầu sẽ là 10% cho mua hàng trong ứng dụng hoặc 5% cho đăng ký trong hai năm, trong khi phí dịch vụ liên tục sẽ là 17% hoặc 7% tương ứng.

Các khoản phí này sẽ được áp dụng ngay cả khi nhà phát triển không sử dụng Cửa hàng Play, tương tự như chiến lược của Apple với App Store.

Google chủ trương rằng việc thu phí là để phản ánh giá trị mà hệ sinh thái Android và Cửa hàng Play mang lại, bao gồm việc hỗ trợ cho việc phân phối Android miễn phí và cung cấp các dịch vụ phát triển liên tục. Tuy nhiên, sự ra đời của các khoản phí mới này đã gây ra nhiều tranh cãi từ cộng đồng nhà phát triển và các nhà quản lý ứng dụng.

Trước khi thông báo này được công bố, Tim Sweeney, Giám đốc điều hành của Epic Games, đã phê phán Google về cách họ thực hiện tuân thủ DMA. Ông cho rằng chính sách của Google sẽ gây ra những hậu quả không mong muốn và dự đoán rằng cộng đồng nhà phát triển có thể phản ứng mạnh mẽ trước những thay đổi này.

Bước đi của Google đánh dấu một trong những thay đổi lớn nhất từ trước đến nay trong cách họ vận hành Cửa hàng Play. Sự thay đổi này không chỉ ảnh hưởng đến các nhà phát triển, mà còn đặt ra câu hỏi về mức độ kiểm soát của các công ty công nghệ lớn đối với thị trường ứng dụng di động và tác động của việc tuân thủ các quy định pháp luật mới của EU.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn