MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Kho nhạc của TikTok đang gặp nguy hiểm vì Universal Music muốn rút nhạc của mình khỏi nền tảng này. Ảnh: AFP

Kho nhạc TikTok sắp vắng bóng Taylor Swift, Ariana Grande

Anh Vũ LDO | 31/01/2024 09:16

Universal Music Group (UMG) - hãng đại diện cho các nghệ sĩ bao gồm Taylor Swift, Billie Eilish và Ariana Grande - cho biết, họ sẽ rút nhạc khỏi TikTok sau khi không đạt được thỏa thuận về tiền bản quyền với công ty mẹ của nền tảng này là ByteDance.

Theo Tech Crunch, UMG sẽ không tìm cách gia hạn thỏa thuận hiện tại với TikTok và có kế hoạch ngừng cấp phép nội dung cho cả TikTok và nền tảng tập trung vào âm nhạc của nó, TikTok Music.

Trong một thông cáo báo chí, UMG cáo buộc TikTok đang cố gắng xây dựng “công việc kinh doanh dựa trên âm nhạc mà không trả giá trị hợp lý cho âm nhạc của nghệ sĩ”.

“TikTok đề xuất trả tiền cho các nghệ sĩ và nhạc sĩ của chúng tôi với mức giá chỉ bằng một phần nhỏ so với mức mà các nền tảng xã hội lớn có vị trí tương tự phải trả”, UMG cho biết.

Theo thông tin từ thông cáo báo chí của UMG, công ty và TikTok không đồng quan điểm về các khoản thanh toán cho các bản ghi do AI tạo bằng cách sử dụng tư liệu từ UMG. Ngoài ra, TikTok không thực hiện các bước thích hợp để xóa nội dung vi phạm bản quyền của UMG.

Hợp đồng hiện tại của UMG với TikTok có thời hạn từ năm 2021 và bao gồm các bản nhạc đã thu âm của các nghệ sĩ tại các hãng thu âm của UMG và các nhạc sĩ liên kết với Universal Music Publishing Group.

Là một phần của thỏa thuận, UMG và TikTok đã đồng ý thử nghiệm các tính năng mới, như cho phép người dùng sử dụng âm nhạc của UMG.

Nền tảng này định vị TikTok Music, ra mắt vào năm ngoái ở một số quốc gia chọn lọc, là đối thủ cạnh tranh nặng ký của Spotify và Apple Music.

Trong khi đó, TikTok đang thử nghiệm tính năng “Bài hát AI”, sử dụng AI để tạo bài hát dựa trên lời nhắc mà người dùng nhập vào.

Mặc dù TikTok thể hiện sự sẵn sàng hợp tác với một số hãng phát hành nhạc nhất định theo các điều kiện mà họ thấy có lợi, nền tảng này được cho là đang đàm phán với Warner Music Group, Sony Music Entertainment và UMG “suốt cả năm” vào năm 2022 và 2023 để được chia sẻ doanh thu quảng cáo của mình.

Tháng 2 năm ngoái, TikTok xóa nhạc của các công ty thu âm lớn khỏi dịch vụ của mình đối với một nhóm nhỏ người dùng ở Australia trong một thử nghiệm rõ ràng để xem mức độ tương tác của người dùng sẽ bị ảnh hưởng như thế nào.

Gần đây, TikTok đã tìm cách ký kết các thỏa thuận phân phối độc quyền với các nhạc sĩ cho dịch vụ SoundOn của ByteDance, dịch vụ này phân phối âm nhạc trực tiếp cho TikTok và các dịch vụ phát trực tuyến.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn