MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trước khi khóa một chiều sim chưa chuẩn hóa thông tin, các nhà mạng đã liên tục nhắn tin, gọi điện thông báo cho người dùng. Ảnh: VinaPhone cung cấp

Khoảng 1,67 triệu thuê bao di động bị khóa một chiều

HỮU CHÁNH LDO | 02/04/2023 09:16

Do chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định, khoảng 1,67 triệu thuê bao di động đã bị khóa một chiều sau ngày 31.3.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông - cho biết, tính đến chiều 1.4, trong hơn 3,84 triệu thuê bao thuộc diện phải chuẩn hóa do thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, có 2,17 triệu sim đã được cập nhật, chiếm 56,49%.

"Số còn lại khoảng 1,67 triệu sim và đã bị khóa một chiều", ông Nguyễn Phong Nhã cho biết.

Theo đó, những thuê bao này sẽ không thể thực hiện cuộc gọi, nhắn tin, truy cập Internet di động.

Chủ thuê bao vẫn còn 2 tuần để tiếp tục chuẩn hóa trước khi bị khóa hai chiều vào ngày 15.4.

Đến ngày 15.5, thuê bao vẫn chưa điều chỉnh thông tin sẽ bị chấm dứt hợp đồng, bị thu hồi số.

Theo Cục Viễn thông, trong số các sim bị các nhà mạng viễn thông khóa một chiều, có những tập khách hàng nghi ngờ là sim rác, do số dư trong tài khoản là 0 đồng và thuê bao không hoạt động.

Bên cạnh đó, những thuê bao này dù đã nhận tin nhắn yêu cầu chuẩn hóa thông tin, nhưng không đăng ký lại thông tin cá nhân.

Do đó, với mọi thuê bao di động, đặc biệt là những thuê bao đã bị khóa một chiều, Cục Viễn thông lưu ý người sử dụng cần chủ động nhắn tin (miễn phí) tới đầu số 1414 với cú pháp "TTTB" để nhận được tin nhắn phản hồi các thông tin về thuê bao gồm họ tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh thư/căn cước công dân/hộ chiếu.

Đây là cơ sở để người sử dụng sim biết được tình trạng chính chủ của thuê bao. 

Người dân đến nhà mạng để chuẩn hóa thông tin thuê bao. Ảnh: Hữu Chánh

Theo ghi nhận của Lao Động trong ngày 1.4, vẫn có nhiều người đến làm thủ tục tại một số điểm giao dịch của nhà mạng nhưng không đông đúc như trước đó một ngày. 

Đơn cử, tại điểm giao dịch VinaPhone trên đường Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội, chỉ có một số lượng người đến chuẩn hóa thuê bao. Trong khi những ngày cuối tháng 3, cửa hàng này luôn kín chỗ, quá tải.

Các nhà mạng cho biết, tình trạng đông đúc tại các điểm giao dịch những ngày trước là do nhiều người không thuộc diện cần chuẩn hóa nhưng vẫn ra cửa hàng để cập nhật thông tin, như đổi từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân, hoặc đăng ký chính chủ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn