MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sword of Damocles - thiết bị kính thực tế ảo đầu tiên

Kính thực tế ảo: Những ngã rẽ trên đường chinh phục metaverse

Linh Chi LDO | 21/06/2022 10:12
Kính thực tế ảo đã phải trải qua hàng chục năm phát triển với những cải tiến cũng như vô số lần thất bại. 

Thực tế ảo đã tồn tại dưới một số hình thức trong nhiều thập kỷ. Đây là một thành tựu vĩ đại của nhân loại, không những được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực giải trí, mà còn được sử dụng cho cả y tế và quân sự. Kính thực tế ảo cũng ra đời để đáp ứng những nhu cầu của con người. 

Mặc dù, thực tế ảo là một khái niệm được hình thành thành từ những năm 1930, nhưng Sword of Damocles - hệ thống màn hình gắn trên đầu được kết nối với máy tính do nhà khoa học máy tính Ivan Sutherland và Bob Sproull tạo ra vào năm 1968 - mới được coi là thiết bị VR đầu tiên. Tuy nhiên, nó chưa bao giờ được ra mắt trước công chúng, bởi khối lượng quá nặng khiến người dùng không thể đeo nó thoải mái trong một khoảng thời gian dài.

Sau đó, Sega đã cố gắng phát triển một kính thực tế ảo thương mại có gắn kèm tai nghe vào năm 1993. Công ty đã tạo ra chiếc Sega VR để hoạt động như một thiết bị ngoại vi cho nền tảng Sega Genesis nổi tiếng của họ. Tuy nhiên, Sega đã gặp phải vấn đề phát triển và thiết bị của họ đã không bao giờ được phát hành chính thức.

Tiếp nối Sega, Forte VFX1 được phát hành vào năm 1995, bao gồm một màn hình gắn trên đầu với loa và một bộ điều khiển cầm tay. Đây là một trong những kính VR đầu tiên dành cho PC và yêu cầu một PC tương thích với IBM với 500 KB dung lượng ổ cứng trống.

Virtual Boy của Nintendo (được biết đến với tên gọi VR-32) là thiết bị VR tiếp theo được ra mắt, phát hành vào năm 1995. Thiết bị được bán trên thị trường như là chiếc VR đầu tiên kết xuất đồ họa 3D. Mặc dù phiên bản này là một cuộc cách mạng trong thế giới trò chơi điện tử, nhưng nó đã bị các nhà phê bình chỉ trích và không đạt được mục tiêu doanh thu như mong đợi. Đây là phiên bản bán chạy nhất của Nintendo cho đến nay, với ít hơn 1 triệu chiếc được bán ra. Bất chấp thất bại ban đầu, những người đam mê Nintendo ngày nay coi Virtual Boy là một món đồ có thể sưu tầm được, bởi vì số lượng bán ra quá ít.

Phải đến giữa những năm 2010, kính VR mới thực sự bắt đầu phổ biến rộng rãi. Oculus - một trong những công ty hàng đầu trong phát triển công nghệ thực tế ảo - có đầy đủ các hệ thống VR để người tiêu dùng mua và sử dụng ngay tại nhà. Với sự hỗ trợ của một loạt các ứng dụng cũng như cải tiến và phát triển các ứng dụng khác để sử dụng với các hệ thống VR của họ, đây là một bước tiến lớn cho thực tế ảo.

Oculus VR ra đời đi đầu trong cuộc đua kính thực tế ảo. Tiếp đến là Oculus Rift DK1 được phát hành vào năm 2013 và DK2 được phát hành vào năm 2014. Mãi đến khi Oculus Rift thương mại đầu tiên được phát hành vào năm 2016 với giá bán lẻ 599 USD, đã bán được hơn 500.000 chiếc. Oculus kể từ đó đã sản xuất nhiều thiết bị khác, bao gồm Oculus Go (2018), Oculus Rift S (2019), Oculus Quest (2019) và Oculus Quest 2 (2020).

Trong khi Oculus có thể là thương hiệu thiết bị thực tế ảo nổi tiếng nhất, nhiều dòng kính thực tế ảo phổ biến khác cũng đã được phát hành trong thập kỷ qua. HTC đã sản xuất một số thiết bị VR phổ biến và ấn tượng trong những năm qua, đặc biệt là thiết bị gần đây nhất của hãng, HTC Vive Flow. Được phát hành vào năm 2021, nó có độ phân giải 1600 × 1600 cho mỗi mắt và góc nhìn lên đến 100 độ.

Về kính VR được hỗ trợ bởi tay cầm điều khiển, một trong những loại phổ biến nhất là PlayStation VR. Được Sony phát hành lần đầu vào năm 2016, thiết bị này hoạt động với cả PlayStation 4 và PlayStation 5.

Cho đến nay, nhiều thế hệ mới của kính VR được cho ra mắt với những cải tiến hiện đại đáp ứng nhu cầu của người dùng với nhiều mức giá khác nhau. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn