MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Loạt ứng dụng thông minh phục vụ người dân của TPHCM

PHAN CÚC - ĐÌNH TRƯỜNG LDO | 09/02/2021 17:48

Với mục tiêu nâng cao chất lượng môi trường sống và tăng sự tương tác của người dân với chính quyền, TPHCM đã đưa vào triển khai hàng loạt ứng dụng thông minh trên nhiều lĩnh vực như giải quyết tục hành chính, giao thông, bất động sản...

Phản ánh thông tin, tra cứu hồ sơ trực tuyến

Nhân dân của TPHCM hiện có thể tiếp cận chính quyền qua hàng loạt ứng dụng phù hợp ở từng khu vực như: Bình Thạnh trực tuyến, Quận 9 trực tuyến, Hóc Môn trực tuyến, Quận 10 Online, Thủ Đức trực tuyến….

Với những ứng dụng này, người dân sẽ thuận tiện hơn trong việc trao đổi, phản ánh, báo cáo những vấn đề vi phạm, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Cũng tại đây, người dân có thể kiểm tra tiến độ hồ sơ hành chính, tra cứu thông tin liên quan đến quy hoạch của thành phố.

Từ những thông tin, hình ảnh được phản ánh từ phía người dân, ứng dụng sẽ kết nối đến các cơ quan chức năng để trực tiếp xuống địa bàn xử lý, ghi nhận sự việc. Hiện nay, những ứng dụng này được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại nền tảng điện thoại thông minh và máy tính bảng thông qua App Store hay Google Play.

Ứng dụng Thủ Đức trực tuyến. Ảnh: Sở TTTT TPHCM.

Bên cạnh việc phản ánh, một số app trực tuyến còn ghi nhận những đánh giá từ phía người dân về dịch vụ hành chính được cung cấp. Đồng thời, người dân cũng có thể phản ánh tình trạng hồ sơ trễ hạn. Những vấn đề này sẽ được nắm bắt cụ thể và giải quyết, xây dựng hệ thống hành chính minh bạch, nhanh gọn hơn.

Hạn chế kẹt xe nhờ ứng dụng thông minh

Trước tình trạng kẹt xe tại nhiều tuyến đường, TP. HCM đã triển khai xây dựng ứng dụng TTGT TPHCM. Đây là một trong những ứng dụng cho thấy việc tiên phong áp dụng thành tựu khoa học công nghệ xây dựng những giải pháp đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người dân.

Giao diện ứng dụng TTGT TPHCM. Ảnh: Sở TTTT TPHCM

Chỉ với chiếc smartphone, khi sử dụng ứng dụng này, người dân có thể theo dõi cụ thể tình hình giao thông tại các địa điểm cần di chuyển hay vị trí hiện tại. Ngoài ra, người dùng cũng có thể tìm kiếm những thông tin tiện ích, tìm đường, vị trí nhà vệ sinh công cộng, trạm xăng, bệnh viện…

Ứng dụng “TTGT Tp Hồ Chí Minh” hiện được vận hành bởi Trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn. Ảnh: Đình Trường.

Bên cạnh việc theo dõi tình trạng giao thông, người dân còn có thể thông báo tình trạng kẹt xe đến trung tâm điều phối qua mục góp ý. Những thông tin từ phía người dân góp phần cung cấp những thông tin chính xác, thực tế nhất tại khu vực đó.

Giải pháp cho tình trạng ngập úng của thành phố

UDI Maps được xây dựng bởi Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP.HCM nhằm cung cấp nguồn thông tin hai chiều giữa nhà quản lý và người sử dụng đối với tình trạng ngập úng trên địa bàn thành phố.

Với ứng dụng này, người dùng sẽ được cảnh báo về những tình hình như triều cường, ngập lụt cũng như lượng mưa hiện tại. Từ đó, người dân có thể lựa chọn cho mình những biện pháp di chuyển hợp lý, an toàn khi mùa mưa đến.

Người dân khi sử dụng ứng dụng này có thể cung cấp thông tin thực tế về tình trạng ngập nước, triều cường tại địa điểm mình đang đi qua. Những thông tin này sẽ giúp cho cơ quan quản lý có được biện pháp xử lý kịp thời. Ngoài ra, ứng dụng này cũng được kết nối với hệ thống giám sát tình hình ngập nước thông qua mạng lưới camera được lắp đặt.

Theo dõi thông tin quy hoạch

Chỉ với một chiếc smartphone, người dân có thể ngồi ở nhà và theo dõi thông tin quy hoạch. Từ năm 2018, Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP. HCM đã giới thiệu ứng dụng “Thông tin quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh” - ứng dụng cung cấp đầy đủ những thông tin quy hoạch đến với người dân, tổ chức và các doanh nghiệp.

Ứng dụng cung cấp đầy đủ bản đồ quy hoạch sử dụng đất với tỷ lệ 1/2.000 theo dạng bản giấy có đóng dấu phê duyệt trên 24 quận huyện.

Ứng dụng Thông tin quy hoạch TPHCM cung cấp thông tin nhanh chóng đến người dân. Ảnh: Sở TTTT TPHCM

Người dân có thể dễ dàng xác định vị trí của khu đất thông qua việc xác lập tọa độ từ đó nắm bắt được thông tin quy hoạch cụ thể.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết những vấn đề hành chính, phục vụ các nhu cầu của người dân được đánh giá cao bởi điều này giúp rút gọn tối đa thủ tục dịch vụ công, tiết kiệm thời gian cho người dân, đảm bảo chất lượng cuộc sống, sinh hoạt của người dân trên toàn thành phố.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn