MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Mark Zuckerberg "điêu đứng" với doanh thu sụt giảm của Meta sau một thập kỉ. Ảnh chụp màn hình

Mark Zuckerberg và các kế hoạch phục hồi “đế chế" Meta

Linh Chi LDO | 30/07/2022 07:00
Meta tập trung chuyển sang vào Reels và metaverse để phục hồi sau lần mất doanh thu đầu tiên trong 1 thập kỉ qua. 

Lần đầu tiên kể từ khi ra mắt công chúng vào năm 2007, Meta (Facebook) đã báo cáo sự sụt giảm mạnh.

Doanh thu của công ty là 28.82 tỉ USD - giảm 1% so với 29.07 tỉ USD trong quý II.2021.

Công ty phân tích Refinitiv dự báo, doanh thu trong quý III của Meta sẽ nằm trong khoảng từ 26 tỉ đến 28,5 tỉ USD, mức giảm dự kiến sẽ từ 2% đến 11% so với một năm trước.

Meta đang dần “lụi tàn"(!?).

CNBC nhận định, cổ phiếu Meta đã mất khoảng một nửa giá trị kể từ đầu năm. Từ năm ngoái, Facebook đã bị ảnh hưởng khi Apple cập nhật tính năng bảo mật trên phiên bản iOS mới, qua đó hạn chế khả năng theo dõi người dùng của Meta. Bên cạnh đó, kinh tế khó khăn khiến nhiều công ty quyết định cắt giảm ngân sách quảng cáo.

Facebook chịu ảnh hưởng nặng nề từ các chính sách mới của nhà Táo. Ảnh chụp màn hình

Trước kết quả không được như mong đợi trong quý II, Meta đưa ra những dự báo không mấy lạc quan trong quý II với lý do "nhu cầu quảng cao yếu đi trong suốt quý II sẽ còn tiếp tục bị ảnh hưởng bởi sự không chắc chắn trong kinh tế vĩ mô".

Mark Zuckerberg lên kế hoạch tương lai cho Meta

1. Tiếp tục sa thải nhân viên

Vào tháng 6, trong một phiên hỏi đáp nhân viên hàng tuần, Zuckerberg đã thông báo rằng việc tuyển dụng sẽ bị đóng băng và tuyên bố sẽ quản lý hiệu suất tích cực hơn để sa thải những nhân viên không thể đạt được mục tiêu.

Mark Zuckerberg - CEO Meta cho biết, công ty sẽ giảm số lượng nhân viên trong năm tới nhằm đối phó với sự suy thoái kinh tế toàn cầu. "Đây là giai đoạn đòi hỏi sự tập trung cao độ và tôi hy vọng chúng ta sẽ hoàn thành nhiều việc hơn với ít nguồn lực hơn".

2. Tập trung phát triển Reels

Theo Zuckerberg, số lượng người dùng tiếp cận Reels đang tăng lên nhanh chóng. Quý trước, con số đó chiếm 20% thời gian mọi người dành cho Instagram và quý này, nó đã tăng 30% trên cả Instagram và Facebook.

Mark tin rằng sự chuyển đổi của Meta sang các hệ thống đề xuất do AI (trí tuệ nhân tạo) hỗ trợ (hiện tại, 15% đề xuất của Facebook được thực hiện bởi AI), sẽ cải thiện nhiều thứ hơn nữa.

Mới đây, Mark Zuckerberg cho hay, dịch vụ Instagram Reels của Facebook, "con bài" cạnh tranh trực tiếp với TikTok, đã đạt 1 tỉ USD doanh thu hàng năm. Mặc dù đầu tư mạnh vào vào Reels, sản phẩm này không tạo ra doanh thu hiệu quả như Instagram Stories hay Feeds.

3. Át chủ bài metaverse

“Với một số hạn chế về sản phẩm và kinh doanh mà chúng ta phải đối mặt hiện nay, tôi thậm chí còn cảm thấy mạnh mẽ hơn khi phát triển các nền tảng (metaverse) này sẽ mở khóa hàng trăm tỉ USD nếu không phải hàng nghìn tỉ”, vị giám đốc nói. 

“Đây rõ ràng là một công việc rất tốn kém trong vài năm tới, nhưng khi metaverse trở nên cần thiết hơn trong cách chúng ta sống, tôi tin rằng chúng ta sẽ vui mừng vì chúng ta đã đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng điều này”.

Là một phần của mục tiêu này, Meta sẽ tiếp tục mở rộng Horizon - nền tảng metaverse mới, và sẽ ra mắt phiên bản web trên tất cả các nền tảng vào cuối năm nay. Horizon là một nền tảng trả phí với tính năng trang điểm và tuỳ chỉnh hình đại diện của người dùng. 

Vũ trụ ảo Metaverse vẫn là những dấu chấm hỏi lớn với người dùng. Ảnh chụp màn hình

Tuy nhiên, sự tập trung của Meta vào Reels có vẻ giống như một đoạn giới thiệu TikTok hơn là một nỗ lực thực tế để giới thiệu các tính năng hấp dẫn độc đáo. Nó cũng có vẻ như là một lựa chọn bắt buộc cho người dùng.

Theo Mike Proulx, VP phân tích chính tại Forrester, “Meta đang tích cực cố gắng kiếm tiền từ Reels, về cơ bản là ép buộc nó dựa trên người dùng - trong nỗ lực cạnh tranh với TikTok”.

“Các bài đăng video dưới 15 giây trên Instagram giờ sẽ được chia sẻ dưới dạng Reels. Instagram cũng đã thử nghiệm giao diện người dùng toàn màn hình mới bắt chước TikTok và nhấn mạnh Reels trên Bảng tin. Một chiến lược tương tác cưỡng ép sẽ không đưa Gen Z trở lại nền tảng của Meta và cuối cùng có thể đẩy nhanh quá trình “di cư” của họ ”.

Ngoài ra, một nghiên cứu gần đây cho thấy chỉ có 16% người hiểu metaverse là gì. Theo Proulx, “mỗi ngày người tiêu dùng hiện đang hoài nghi về metaverse và điều này khiến Meta khó khăn hơn nhiều trong việc phát triển người dùng cho nền tảng Horizons của mình lên bất kỳ quy mô đáng kể nào trong thời gian tới”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn