MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sử dụng một máy bay để kéo máy bay khác nhằm tiết kiệm năng lượng là một giải pháp khá mới lạ của Magpie Aviation. Ảnh: Magpie Aviation

Máy bay kéo máy bay, giải pháp tương tai cho hàng không tầm ngắn

Anh Vũ LDO | 27/04/2023 07:00
Công ty khởi nghiệp Magpie Aviation cho biết họ đã tiến hành thành công các thử nghiệm máy bay kéo tầm ngắn.

Magpie Aviation đã công bố một cách tiếp cận mới lạ đối với máy bay điện vào đầu tuần này. Công nghệ pin ngày nay (bao gồm cả công nghệ mới, hiệu quả hơn của CATL) hạn chế nghiêm trọng tính thực tế của máy bay không phát thải, khiến các nhà đổi mới năng lượng sạch chỉ có hai lựa chọn không hoàn chỉnh: Lái máy bay đầy pin hoặc máy bay chỉ dành cho một người.

Vì vậy, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại California (Mỹ) muốn liên kết chúng lại với nhau, mở rộng phạm vi hoạt động của máy bay điện thêm hàng trăm kilomet, theo Engadget.

Máy bay kéo không phải là một khái niệm mới, nó đã được sử dụng trong quân sự từ Thế chiến thứ hai. Khi đó, các máy kéo trên không sẽ kéo các máy bay nhỏ hơn chở quân và vật tư. Nhưng áp dụng nó vào thế giới giao thông xanh là điều khá mới mẻ. 

Ý tưởng của Magpie Aviation sử dụng một hoặc nhiều máy bay điện để hoạt động như một máy bay đầu kéo. Máy bay này sẽ kéo máy bay chở khách hoặc hàng hóa bằng một sợi cáp dài. Máy bay được kéo sẽ có đủ năng lượng điện để cất cánh, hạ cánh và bay đến các sân bay thay thế nhưng không đủ để tự bay hết quãng đường, theo báo cáo của AeroTime.

Máy bay kéo sẽ đảm nhận phần lớn lực kéo và khi hết pin, nó có thể giao nhiệm vụ kéo cho một máy bay điện khác để mở rộng phạm vi hoạt động của máy bay phía sau.

Giám đốc điều hành Magpie, Damon Vander Lind, cho biết: “Bạn được kéo cho đến khi bạn cạn kiệt nguồn dự trữ năng lượng của mình, và sau đó bạn đổi một chiếc máy bay kéo khác”. 

Mặc dù đây vẫn là một giải pháp khu vực, không thực tế đối với các chuyến bay xuyên quốc gia hoặc quốc tế, nhưng ông Vander Lind cho biết nó có thể cho phép chúng ta thực hiện chuyến đi từ khá xa, vượt xa khoảng cách mà các chuyến bay chở khách chạy bằng pin có thể tự di chuyển.

Magpie cho biết họ đã tiến hành thành công các thử nghiệm quy mô nhỏ bằng cách sử dụng một sợi dây tổng hợp dài hơn 100m. Công ty hình dung một phiên bản thương mại sau này sử dụng dây cáp dài hơn 1,6 km. Công ty khởi nghiệp có kế hoạch tăng dần quy mô thử nghiệm của mình và tin rằng nó có thể được triển khai thương mại vào năm 2030. 

Công ty gợi ý rằng khái niệm này, chủ yếu nhắm vào máy bay điện, cũng có thể hoạt động với máy bay hybrid, hydro và tiêu chuẩn ở chế độ năng lượng thấp. Ngoài ra, Magpie cho biết họ đang làm việc với Cục Hàng không Liên bang Mỹ để xin chứng nhận.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn