MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Meta bác bỏ cáo buộc của Mỹ về việc vi phạm luật nhà ở liên bang

Yến Hồng LDO | 24/06/2022 09:40
Bộ Tư pháp Mỹ đâm đơn kiện Meta về một hệ thống quảng cáo nhà ở mang tính phân biệt đối xử đối với người dùng.

Báo cáo của Reuters cho biết, vào ngày 21.6, Bộ Tư pháp Mỹ đã đã giải quyết một vụ kiện với Mark Zuckerberg - chủ sở hữu Facebook và Meta Platforms - về các cáo buộc rằng Meta đã tham gia vào quảng cáo vi phạm luật nhà ở liên bang.

Theo đó, cuộc điều tra chỉ bắt nguồn từ cáo buộc phân biệt đối xử năm 2019 của Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà ở và đô thị Mỹ (HUD). Trong đơn kiện gửi lên tòa án liên bang ở Manhattan, HUD nói rằng Meta đã cho phép các công ty quảng cáo nhà ở nhắm vào mục tiêu người dùng dựa trên phân biệt đối xử những đặc điểm như chủng tộc, tôn giáo và giới tính.

Kristen Clarke - trợ lý tổng của Bộ Tư pháp - cho hay: “Khi công nghệ phát triển nhanh chóng, các công ty như Meta phải có trách nhiệm với người dùng, đảm bảo công cụ thuật toán của họ không được sử dụng theo cách phân biệt đối xử như vậy”.

Do đó, sau khi đã đạt được các thỏa thuận với tiểu bang Washington về các cáo buộc tương tự, mặc dù phủ nhận hành vi sai trái của mình nhưng Meta lại đồng ý trả một khoản phạt dân sự 115.054 USD - mức cao nhất được phép theo luật.

Bên cạnh đó, công ty đã đồng ý ngừng sử dụng một công cụ thuật toán được gọi là “Đối tượng quảng cáo đặc biệt” và thay vào đó phát triển một hệ thống quảng cáo nhà ở mới, giải quyết sự chênh lệch về chủng tộc mà chính phủ sắp phê duyệt vào tháng 12.

Nếu chính phủ chấp nhận hệ thống, Meta sẽ phải gửi các đánh giá thường xuyên để đảm bảo rằng nó vẫn luôn tuân thủ các điều khoản được đề ra. Ngược lại, việc phát triển hệ thống sẽ bị giải thể và vụ việc sẽ trở lại tòa án liên bang nếu kế hoạch quảng cáo mới không giải quyết được đầy đủ các vấn đề nêu trên.

Công ty hứa hẹn sẽ chia sẻ tiến độ của mình khi xây dựng hệ thống mới với Bộ Tư pháp Mỹ, cùng với đó là mở rộng cách tiếp cận này để nhắm mục tiêu quảng cáo cho việc làm và tín dụng.

Đồng thời, Meta thông báo rằng họ sẽ lên kế hoạch giải quyết vấn đề bị cáo buộc này bằng máy học, tạo ra một hệ thống sẽ “ước tính được độ tuổi, giới tính, sắc tộc và chủng tộc của đối tượng xem quảng cáo đó”. Nói cách khác, hệ thống phải đảm bảo rằng những người thực sự nhìn thấy quảng cáo là đối tượng được nhắm mục tiêu và đủ điều kiện để xem quảng cáo. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn