MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Với mức giá mới, iPad không còn là một thiết bị giá rẻ nữa. Ảnh chụp màn hình

Nâng giá iPad mới, một chiến lược rủi ro của Apple?

Anh Vũ LDO | 20/10/2022 17:00
iPad mới ra mắt của Apple là một sự lột xác ngoạn mục, mang lại sự đồng điệu cho tất cả các dòng máy tính bảng hiện tại của công ty.

iPad mới với nhiều màu sắc, chip A14 Bionic và cổng kết nối USB-C là một sự lột xác hoàn toàn đối với mẫu máy tính bảng vốn được coi là giá rẻ của Apple. Tuy nhiên, sự lột xác cũng đem tới sự thay đổi về giá.

Làn gió mới cho iPad

Sự ra mắt của iPad năm nay đã thổi một làn gió mới vào danh sách sản phẩm của Apple. Dòng sản phẩm giá rẻ giờ cũng đã có thiết kế góc cạnh giống như iPad Pro và iPad Air, đồng thời thay đổi cổng kết nối.

Hiện tại, toàn bộ dòng sản phẩm máy tính bảng của gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã được trang bị sạc USB-C, điều mà người dùng táo vẫn luôn mong đợi.

Bên cạnh việc loại bỏ thiết kế cổ điển đã tồn tại nhiều năm, Apple còn bổ sung cho iPad một bàn phím mới. Bàn phím này có đầy đủ các phím chức năng, giúp người dùng thậm chí có thể tăng giảm độ sáng mà không cần chạm tay vào màn hình. Bàn phím này như một bước đệm để đưa iPad lên gần với vị trí của laptop hơn.

Các thay đổi này của iPad đã đưa nó ra khỏi tầm giá “rẻ” như vị trí vốn có của nó. IPad đời thứ 9 có giá là 329 USD khi ra mắt, thấp hơn 36% so với mức giá 449 USD của phiên bản thứ 10 mới ra mắt.

Đối với những người muốn có một thiết bị giải trí ở nhà hoặc làm máy phụ, việc tăng giá hơn 100 USD là một lý do lớn khiến họ bỏ qua dòng sản phẩm này.

iPad mới đã thay đổi hoàn toàn về mặt thiết kế và màu sắc. Ảnh: Apple

iPad, laptop và câu hỏi quen thuộc

Apple dường như đang đẩy mạnh ý tưởng thay thế laptop bằng iPad, thể hiện rõ ràng ở những nâng cấp đối với dòng máy cơ bản của mình.

Bàn phím mới của Apple, có giá 249 USD, tuy không có thiết kế “bay” hấp dẫn như phiên bản dành cho iPad Pro, nhưng lại có đầy đủ các phím tính năng, giúp người dùng trải nghiệm như đang sử dụng một chiếc MacBook. Kết hợp với Apple Pencil, “bộ sậu” này sẽ mang tới một trải nghiệm hoàn toàn mới cho người dùng.

Tuy nhiên, nước đi này cũng mang lại một sự rủi ro không nhỏ cho Apple. Một bộ sản phẩm như trên bao gồm iPad giá 449 USD, bàn phím giá 249 USD và 99 USD cho Apple Pencil đời một.

Người dùng sẽ phải chi 800 USD cho trải nghiệm thay thế laptop bằng iPad, dù chỉ là một chiếc iPad cơ bản với chip A14 Bionic. Thay vào đó, một chiếc MacBook Air cơ bản với mức giá 849 USD sẽ là lựa chọn hợp lý hơn.

Bàn phím iPad mới với đầy đủ các phím chức năng. Ảnh: Apple

Bên cạnh đó, iPad dù mạnh mẽ đến đâu cũng chưa thể thay thế được hoàn toàn trải nghiệm của laptop. Về cơ bản, đây là thiết bị cảm ứng chạy hệ điều hành thiết kế cho máy tính bảng. Dù có lắp đặt các phụ kiện và ứng dụng mới đến thế nào, vẫn có một số thua thiệt nếu đem so với một chiếc máy tính.

Dễ dàng nhận ra nhất là các ứng dụng cho máy tính bảng. Một số phần mềm chuyên dụng khác nhau rất nhiều giữa các phiên bản laptop và iPadOS, có thể nói đến Photoshop và các phần mềm tương tự. 

Apple đã ra mắt tính năng Stage Manager trên iPad để nâng cấp trải nghiệm cho người dùng, nhưng với giới hạn hiện tại, nhiều người thậm chí còn nghi ngờ khả năng “thực chiến” của Stage Manager.

Chiến lược của Apple có quá rủi ro?

Trước đây, iPad cơ bản thường được lựa chọn để thay thế các mẫu máy tính dạng nhỏ như Chrome Book của Google vì sự tiện dụng cũng như mức giá phải chăng.

Nhưng sự tăng giá của phiên bản mới này khiến cho lợi thế về giá không còn nghiêng về phía chiếc máy tính bảng nhiều màu sắc nữa. Apple sẽ phải làm rất nhiều thứ để khiến iPad trở nên “đáng giá” hơn các mẫu máy tính nhỏ gọn khác kể cả khi mức giá có thay đổi.

Rõ ràng, iPad mới là một bước đột phá cho các sản phẩm máy tính bảng của Apple, đưa chúng đến một sự đồng bộ mới, cả về mặt công nghệ lẫn giá cả. Tuy nhiên, đây cũng là một nước đi đầy rủi ro cho nhà Táo khi nâng giá sản phẩm giá rẻ của mình. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn