MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Trí tuệ nhân tạo và những rủi ro của nó vẫn luôn là đề tài gây tranh cãi. Ảnh: AFP

Người tiêu dùng kêu gọi EU điều tra rủi ro của trí tuệ nhân tạo

Anh Vũ LDO | 20/06/2023 18:22

Nhóm người tiêu dùng lớn nhất của EU, BEUC, kêu gọi Liên minh châu Âu “khởi động các cuộc điều tra khẩn cấp về rủi ro của trí tuệ nhân tạo (AI) thế hệ mới” ngay bây giờ.

Trí tuệ nhân tạo tổng quát đang là tâm điểm của nhiều cuộc tranh luận. Trong đó, nổi bật lên là vấn đề rủi ro mà chúng mang lại.

“Trí tuệ nhân tạo tổng quát như ChatGPT đã mở ra nhiều khả năng cho người tiêu dùng, nhưng có những lo ngại nghiêm trọng về cách các hệ thống này có thể đánh lừa, thao túng và gây hại cho mọi người.

Chúng cũng có thể được sử dụng để truyền bá thông tin sai lệch, duy trì những thành kiến ​​hiện có nhằm khuếch đại sự phân biệt đối xử hoặc được sử dụng để lừa đảo”, ông Ursula Pachl, Phó Tổng Giám đốc BEUC, cho biết trong một tuyên bố. 

“Chúng tôi kêu gọi các cơ quan có thẩm quyền về an toàn, dữ liệu và bảo vệ người tiêu dùng bắt đầu điều tra ngay bây giờ và đừng chờ đợi cho đến khi các loại tác hại xảy ra rồi mới hành động. Những luật này áp dụng cho tất cả các sản phẩm và dịch vụ, dù chúng có được hỗ trợ bởi AI hay không và các cơ quan có thẩm quyền phải thực thi chúng”, BEUC, đại diện cho các tổ chức người tiêu dùng ở 13 quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu, đã đưa ra lời kêu gọi. Nội dung của nó trùng hợp với một báo cáo được đưa ra ngày hôm nay từ một trong những thành viên BEUC, nhóm Forbrukerrådet ở Na Uy.

Báo cáo của phía Na Uy có quan điểm rõ ràng: AI gây ra những tác hại cho người tiêu dùng, với tiêu đề nói lên tất cả: “Ghost in the Machine: giải quyết những tác hại của AI đối với người tiêu dùng”. Báo cáo đã đặt ra nhiều vấn đề nan giải liên quan tới công nghệ AI.

Trong khi một số người có uy tín trong ngành công nghệ đã gióng lên hồi chuông cảnh báo xung quanh việc liệu AI có là công cụ hủy diệt loài người, thì cuộc tranh luận ở châu Âu lại xoay quanh tác động của AI trong các lĩnh vực như tiếp cận dịch vụ công bằng, thông tin sai lệch và cạnh tranh.

Mặc dù việc phát hành ChatGPT của OpenAI chắc chắn đã đặt AI và tiềm năng tiếp cận của nó vào ý thức chung của cộng đồng, nhưng việc EU tập trung vào tác động của AI không phải là mới.

Các vấn đề về “rủi ro” đã được đưa ra tranh luận vào năm 2020, những nỗ lực ban đầu đó được coi là nền tảng để tăng “niềm tin” vào công nghệ mới. Đến năm 2021, nó nói cụ thể hơn về các ứng dụng AI “rủi ro cao” và khoảng 300 tổ chức đã cùng nhau cân nhắc để ủng hộ việc cấm hoàn toàn một số dạng AI.

Trong tuần trước, giám đốc cạnh tranh của EU, Margarethe Vestager, đã nói cụ thể về cách AI gây ra rủi ro sai lệch khi áp dụng trong các lĩnh vực quan trọng, chẳng hạn các dịch vụ tài chính như thế chấp và các ứng dụng cho vay khác.

Nhận xét của bà được đưa ra ngay sau khi EU thông qua Luật AI chính thức của mình, tạm thời phân chia các ứng dụng AI thành các loại như rủi ro không thể chấp nhận, rủi ro cao và rủi ro hạn chế, bao gồm nhiều tham số để xác định các AI thuộc loại nào.

Luật AI, khi được triển khai, sẽ là nỗ lực đầu tiên của thế giới nhằm cố gắng hệ thống hóa một số hiểu biết và thực thi pháp luật về cách AI được sử dụng cho mục đích thương mại và phi thương mại.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn