MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Người sử dụng dịch vụ bị ảnh hưởng vì đường truyền Internet gặp sự cố. Ảnh: Hữu Chánh

Nguyên nhân 4 tuyến cáp quang biển bị đứt gần nửa năm chưa sửa xong

HỮU CHÁNH LDO | 19/04/2023 11:44

Từ tháng 2, các đơn vị quản lý cáp quang biển đã đưa ra lịch sửa chữa, dự kiến hoàn thành một phần vào giữa tháng 4, tuy nhiên cả bốn tuyến hiện vẫn đang tiếp tục lỗi.

Cuối năm 2022 và đầu năm 2023, cả 5 tuyến cáp quang biển quốc tế các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng gồm AAG, AAE-1, APG, IA và SMW3 lần lượt gặp sự cố.

Trong đó, AAE-1 bị lỗi từ ngày 24.11 làm mất toàn bộ dung lượng kết nối quốc tế từ Việt Nam đi Hong Kong.

Hai tuyến APG và AAG gặp sự cố vào tháng 12.2022 và tháng 1, tuyến IA gặp lỗi cuối tháng 1, trong khi SMW-3 là tháng 2  (tuyến này đã được khắc phục sau khi xảy ra sự cố).

Tình huống hi hữu này gây những ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dịch vụ kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế, đồng thời cũng tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp công nghệ.

Kế hoạch dự kiến về sửa chữa, khắc phục sự cố trên các tuyến cáp quang biển quốc tế đã được các đơn vị quản lý cáp biển thông báo với các nhà mạng Việt Nam.

Theo đó, tuyến AAG dự kiến sửa xong vào 15.4; tuyến APG được sửa từ ngày 22.3 đến ngày 9.4; tuyến IA sửa từ ngày 5.4 đến ngày 15.4. Riêng tuyến AAE-1 có thời gian sửa chữa dự kiến trong tháng 7.2023.

Với kế hoạch nêu trên, đến giữa tháng 4 sẽ có 3 tuyến AAG, APG và IA khắc phục xong các sự cố và khôi phục hoạt động bình thường. Tuy nhiên, trên thực tế, đến nay, cả 4 tuyến cáp quang biển đều đang tiếp tục lỗi.

Theo đại diện một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, quá trình khắc phục tuyến cáp quốc tế gặp nhiều thách thức, trong đó có việc xin phép các nước để tiếp cận vị trí cáp.

Ngoài ra, không loại trừ khả năng khắc phục xong vấn đề cũ lại phát hiện lỗi mới, nên thời gian hoàn thành bị chậm.

Các tuyến này đều thuộc sở hữu và quản lý của các liên minh, gồm nhiều doanh nghiệp viễn thông ở nhiều quốc gia khác nhau.

Vì vậy, các nhà mạng Việt Nam không thể chủ động trong việc khắc phục.

 Kết quả đo bằng website Speedtest vào 0h ngày 8.2. Ảnh: Hữu Chánh

Thời gian qua, sự cố trên đã được Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) cùng các nhà mạng giải quyết.

Cụ thể, Bộ TTTT đã lập Ban chỉ đạo khắc phục sự cố và xây dựng quy hoạch quốc gia về cáp quang biển để tổ chức làm việc, điều phối các doanh nghiệp viễn thông xử lý sự cố đứt cáp quang biển, đảm bảo kết nối dịch vụ viễn thông và Internet của Việt Nam đi quốc tế.

Theo chỉ đạo của Bộ TTTT, các nhà mạng đã mở thêm dung lượng cáp quang trên đất liền, chia sẻ, ứng cứu lưu lượng dịch vụ viễn thông và Internet đi quốc tế cho nhau, nhằm bảo đảm chất lượng dịch vụ viễn thông băng rộng cố định và di động phục vụ sản xuất kinh doanh, các hoạt động kinh tế - xã hội, người sử dụng dịch vụ.

Tình trạng Internet chập chờn dần được khắc phục, nhưng theo đánh giá của nhiều người dùng, chất lượng Internet chưa thể trở lại như giai đoạn bình thường.

Tại hội nghị giao ban ngày 7.4, Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng cũng nhắc đến tình trạng của 5 tuyến cáp, nhấn mạnh hạ tầng nền kinh tế số không thể tiếp tục kém ổn định và thiếu bền vững như vừa qua bộc lộ.

Theo Bộ trưởng, quản lý nhà nước tại Trung ương, địa phương và các doanh nghiệp viễn thông sẽ phải chịu trách nhiệm về chất lượng và sự bền vững của hạ tầng số quốc gia.

Bộ TTTT đặt mục tiêu Việt Nam sẽ có 10 tuyến cáp quang biển trong hai năm tới, trong đó có 3 tuyến do doanh nghiệp trong nước làm chủ để tránh tình trạng phụ thuộc vào các liên minh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn