MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Vinaphone gửi thông báo cho khách hàng về việc chuẩn hóa thông tin thuê bao. Ảnh: Vinaphone cung cấp

Nhà mạng đốc thúc, gần 2,6 triệu thuê bao vẫn chưa chuẩn hóa thông tin

HỮU CHÁNH LDO | 26/03/2023 15:48

Với việc còn khoảng 2,6 triệu thuê bao chưa thực hiện chuẩn hoá thông tin, theo Cục Viễn thông, điều này có thể ảnh hưởng tới tiến độ chuẩn hoá.

Nhà mạng liên tục đốc thúc khách hàng

Theo thông tin từ Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), tính đến ngày 24.3, sau hơn 10 ngày các nhà mạng đồng loạt triển khai việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, mới có 1,4 triệu trong tổng số 4 triệu thuê bao thực hiện việc chuẩn hóa thông tin cá nhân.

Tức hiện tại mới chỉ đạt khoảng 35% yêu cầu chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.

Lý giải nguyên nhân, đại diện nhà mạng VinaPhone cho biết: “Nhiều khách hàng mặc dù đã nhận được thông báo nhưng vẫn chưa cập nhật lại thông tin theo hướng dẫn”. 

Để đẩy nhanh tiến độ, các nhà mạng đều cho biết đang liên tục khuyến nghị tất cả các khách hàng đã nhận được thông báo qua các kênh chính thức của nhà mạng cần sớm thực hiện chuẩn hóa để đảm bảo quyền lợi, tránh bị gián đoạn liên lạc một chiều.

Hiện, nhà mạng Vinaphone cũng đã tăng cường nhân sự tại các điểm giao dịch.

Đồng thời kéo dài thời gian làm việc tới 21h hàng ngày để phục vụ khách hàng.

Với một số khách hàng không có điều kiện tới các điểm giao dịch hoặc có các trở ngại khi thao tác online (không có smartphone, gặp vấn đề về sức khỏe…) cũng có thể gọi điện đến tổng đài 18001091 để được nhân viên VNPT hướng dẫn và hỗ trợ cách đăng ký thuận tiện nhất.

Người dân đến chuẩn hóa thông tin thuê bao tại điểm giao dịch của Viettel. Ảnh: Hữu Chánh

Nhà mạng Viettel khuyến cáo chỉ những thuê bao nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi từ tổng đài nhà mạng mới cần đến các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của Viettel để chuẩn hóa, cập nhật thông tin trước ngày 31.3.

Những khách hàng không nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi từ các nguồn trên yên tâm sử dụng dịch vụ và cần cảnh giác khi có người gọi thông báo chặn hoặc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân. 

Trường hợp khách hàng không nhận được tin nhắn nhưng cần thay đổi các thông tin khác hoặc cập nhật thuê bao chính chủ có thể thực hiện sau ngày 31.3 để được hỗ trợ nhanh chóng và không phải chờ đợi. 

MobiFone cũng cho biết, những khách hàng đã nhận được thông tin từ tin nhắn thương hiệu "MOBIFONE" hoặc cuộc gọi từ đầu số 9090 cần cập nhật thông tin thuê bao.

Quá trình chuẩn hóa thông tin thuê bao MobiFone hoàn toàn miễn phí.

Sẽ xử phạt doanh nghiệp nếu không thực hiện nghiêm túc

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết - trên cơ sở kết quả mà các doanh nghiệp đã báo cáo, Cục Viễn thông cũng đã nhận thấy, với số lượng thuê bao thực hiện chuẩn hoá như trong thời gian qua có thể ảnh hưởng tới tiến độ chuẩn hoá.

Hiện còn khoảng 2,6 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa. Những ngày làm việc trong tuần có thể số lượng khách hàng cập nhật chưa nhiều, do đó các doanh nghiệp cần bổ sung lực lượng, phương tiện để đáp ứng nhu cầu của khách hàng vào những ngày cuối tuần và ngoài giờ làm việc. 

Theo ông Nhã, công tác chuẩn hoá thông tin thuê bao, bảo đảm thông tin của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động được quản lý đầy đủ, chính xác, có vai trò hết sức quan trọng.

Người sử dụng có thể nhắn tin vào đầu số 1414 với cú pháp TTTB để biết được thông tin của mình có cần chuẩn hóa hay không. Ảnh: Hữu Chánh 

Đợt chuẩn hoá lần này, sau khi chúng ta đã có Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư làm dữ liệu “gốc” để đối chiếu, xác thực thì việc chuẩn hóa hướng tới mục tiêu bảo đảm thông tin thuê bao thông tin đúng quy định và có thông tin trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sau khi đối soát.

Từ đó sẽ góp phần làm giảm các hoạt động lợi dụng sim thuê bao có thông tin thuê bao không đúng để thực hiện các hoạt động quảng cáo không đúng sự thật, vi phạm thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật.

Ông Nhã cho biết thêm, việc loại bỏ các sim thuê bao không đúng quy định là một quá trình, do vậy công việc này sẽ được liên tục rà soát và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện.

"Sau ngày 31.3, căn cứ việc thực hiện của các doanh nghiệp di động theo các quy định tại nghị định 49/2017/NĐ-CP. Nếu việc thực hiện không nghiêm túc, Cục Viễn thông sẽ kiến nghị lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức thanh tra và xử phạt", ông Nhã nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn