MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhiều khách hàng bị khóa thuê bao một chiều đã đến nhà mạng để cập nhật lại thông tin. Ảnh: Hoa Lệ

Nhiều thuê bao không biết mình thuộc diện chuẩn hóa, vẫn đến làm thủ tục

HỮU CHÁNH - HOA LỆ LDO | 02/04/2023 13:00

Dù khách hàng không nhận được tin nhắn yêu cầu chuẩn hóa thuê bao, nhưng vẫn đến cửa hàng giao dịch của các nhà mạng trong ngày 1.4 để làm thủ tục vì sợ bị khóa sim sau khi nghe thông tin trên báo, đài.

Nhiều thuê bao chưa bị khóa

Tối 1.4, trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn Thông, Bộ Thông tin và Truyền thông - cho biết, theo báo cáo của các nhà mạng, trong hơn 3,84 triệu thuê bao được xác định phải chuẩn hóa do sai thông tin với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hiện đã có 2,17 triệu thuê bao chuẩn hóa (56,49%); 1,67 triệu sim đã bị khóa 1 chiều từ 31.3.

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế tại nhiều cửa hàng giao dịch của 3 nhà mạng lớn là Viettel, VinaPhone, MobiFone tại Hà Nội vào ngày 1.4 cho thấy, nhiều trường hợp người dùng có thuê bao chưa khớp thông tin nhưng chưa bị khóa.

Điểm giao dịch Viettel ở phố Trương Định khá đông người. Ảnh: Hoa Lệ

9h sáng 1.4, chị Trần Thị Thanh (33 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) đến cửa hàng giao dịch của Viettel trên đường Hoàng Quốc Việt để làm thủ tục chuẩn hóa thuê bao.

Chị Thanh cho biết, chị nhận được tin nhắn yêu cầu chuẩn hóa thông tin của nhà mạng và được hướng dẫn là thuê bao đã chính chủ nhưng cần đổi từ số chứng minh thư cũ sang số căn cước công dân mới.

"Đến sáng ngày 1.4, sim tôi vẫn chưa bị khóa liên lạc một chiều gọi đi, cho dù chưa kịp chuẩn hóa thông tin trước 31.3" - chị Thanh nói.

Cũng có mặt từ sớm ở điểm giao dịch VinaPhone trên đường Huỳnh Thúc Kháng, ông Trần Tiến Đạt (57 tuổi, Đống Đa) - cho biết, cách đây khoảng 10 ngày, ông có nhận được thông báo yêu cầu chuẩn hóa thông tin từ nhà mạng, nhưng trước đó do bận công việc nên chưa đến tận nơi cập nhật được.

"Sim của tôi đã chính chủ nhưng đăng ký bằng chứng minh thư cũ, hôm nay cũng chưa bị khóa liên lạc" - ông Đạt nói và cho biết, khá bất ngờ vì cửa hàng vắng, không có cảnh đông đúc, chờ đợi.

Điểm giao dịch Viettel Hoàng Quốc Việt có đông người đến chuẩn hóa thuê bao. Ảnh: Hoa Lệ

Bên cạnh đó, nhiều khách hàng bị khóa thuê bao một chiều trong ngày 31.3 đã phải đến điểm giao dịch để cập nhật lại thông tin.

“Tôi ít khi kiểm tra tin nhắn từ tổng đài nên nay thấy bị khóa một chiều, tôi phải vội đến đây cập nhật lại thông tin để mở lại sim” - chị Nguyễn Thị Xuân (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ.

Không nhận được yêu cầu nhưng vẫn đi cập nhật

Theo ghi nhận, có khá đông khách hàng đến nhà mạng để cập nhật do nghe thông tin về việc có thể bị khóa sim. Nhiều người dùng cũng không biết thông tin thuê bao của mình đã chuẩn chưa, hoặc không biết cách kiểm tra.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng (Đống Đa, Hà Nội) - cho biết, mặc dù không nhận được tin nhắn phải cập nhật thông tin, chuẩn hóa thuê bao nhưng khi biết thông tin có thể bị khóa sim, ông đã xếp hàng sớm tại cửa hàng VinaPhone Huỳnh Thúc Kháng để hỏi han tình hình.

Tại đây, ông được kê khai các thông tin của thuê bao và cập nhật lại thông tin. "Tôi chỉ mất khoảng 10 phút để hoàn thành thủ tục chuẩn hóa, giờ yên tâm không lo sim bị khóa nữa" - ông Hoàng nói.

Người dân chỉ mất 5 - 10 phút để chuẩn hóa thuê bao tại điểm giao dịch VinaPhone Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: Hoa Lệ

Trao đổi với Lao Động, bà Vũ Hồng Nhung, quản lý cửa hàng giao dịch VinaPhone Huỳnh Thúc Kháng - cho biết, những ngày qua thường xuyên gặp tình trạng khách không nhận được tin nhắn yêu cầu, nhưng vẫn đến cập nhật thông tin vì sợ bị khóa thuê bao sau khi nghe thông tin trên báo, đài.

"Phần lớn người dùng đều đã cập nhật thông tin từ trước nên sẽ không có thông báo của nhà mạng. Còn những trường hợp phải chuẩn hóa, cập nhật lại thông tin đều được nhân viên cửa hàng hỗ trợ" - bà Nhung nói.

Bà Nhung cho hay, ngày 1.4 không có nhiều khách hàng đến cập nhật thông tin như vài ngày trước, vì phần lớn khách hàng đã nắm được thông tin về hạn 31.3 trước đó.

Người dân làm thủ tục ở nhà mạng VinaPhone. Ảnh: Hoa Lệ

Theo đại diện nhà mạng VinaPhone, sau khi bị khóa thuê bao một chiều gọi đi, khách hàng vẫn có thể tự cập nhật thông tin cá nhân, chuẩn hóa thông qua trang web hoặc ứng dụng của nhà mạng. Sau khi chuẩn hóa thông tin, thuê bao của khách hàng sẽ hoạt động bình thường trở lại.

Tuy nhiên, khi đã đến thời hạn khóa 2 chiều, khách hàng sẽ không thể tự cập nhật thông tin mà phải đến các điểm giao dịch, cửa hàng nhà mạng để được hỗ trợ. 

Ngoài ra, nhóm thuê bao chưa chính chủ cũng không thể tự cập nhật mà phải đến trực tiếp cửa hàng để đăng ký lại thông tin thuê bao. Nếu chủ thuê bao không thực hiện cập nhật, sau 15.5, số điện thoại sẽ bị nhà mạng thu hồi.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn