MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhà sáng tạo nội dung trên các mạng xã hội như TikTok, Instagram đang là một nghề được ưa chuộng. Ảnh: AFP

Nhìn lại ngành sáng tạo nội dung trên Internet năm 2022

Anh Vũ LDO | 02/01/2023 07:20

Từ TikTok, Instagram tới Youtube, những người sáng tạo nội dung trên Internet đang thay đổi con đường kiếm sống trong các ngành nghệ thuật, kiểm soát thu nhập để kiếm tiền cho chính họ, thay vì các tập đoàn truyền thông lớn.

Từ các đầu bếp xây dựng thương hiệu của họ trên Internet bằng cách lan truyền video nấu ăn trên TikTok hay các giáo viên kiếm thêm thu nhập bằng cách chia sẻ nội dung giáo dục trên Instagram, những người sáng tạo nội dung đang xuất hiện khắp nơi.

Người dùng YouTube, Instagram và nhiều mạng xã hội khác đã biến kỹ năng của họ thành thu nhập bằng nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, khi ngành nghề này phát triển, luôn có những vấn đề mà họ phải đối mặt. Dưới đây là một số vấn đề, sự kiện liên quan tới các nhà sáng tạo nội dung đáng chú ý nhất trong năm 2022

Không có luật nào bảo vệ trẻ em khỏi bị bóc lột trên YouTube

Làm thế nào con cái của những người có ảnh hưởng có thể tự bảo vệ mình khi chúng còn quá nhỏ và phải xuất hiện liên tục trong các video trực tuyến?

Ngay từ năm 2010, những người dùng YouTube nghiệp dư đã nhận ra rằng “đứa trẻ dễ thương” là một thể loại nội dung dễ lan truyền. David DeVore, khi đó 7 tuổi, đã trở thành tâm điểm trên mạng khi cha anh đăng một video lên YouTube về phản ứng với thuốc mê của anh, có tên “David After Dentist” (David ở phòng khám nha khoa).

Cha của David đã biến sự quan tâm của công chúng dành cho con trai mình thành một doanh nghiệp nhỏ, kiếm được khoảng 150.000 USD trong vòng 5 tháng nhờ doanh thu quảng cáo, bán hàng và thỏa thuận cấp phép với Vizio. Trong khi đó, gia đình đăng tải video “Charlie cắn ngón tay của tôi” nổi tiếng Youtube một thời đã kiếm đủ tiền để mua một ngôi nhà mới.

Điều luật nào sẽ bảo vệ các “ngôi sao” nhí trên Youtube? Ảnh: AFP

Rõ ràng thể loại nội dung này rất được chú ý bởi cư dân mạng. Hầu hết mọi người thích xem video về những thứ dễ thương để cải thiện tâm trạng. Tuy nhiên, điều này không đúng với tất cả mọi người.

Hiện tại, một số ngôi sao lớn nhất của YouTube là những đứa trẻ còn quá nhỏ để hiểu được việc trở thành một người nổi tiếng trên mạng với hàng triệu người đăng ký. Nastya, 7 tuổi, là người sáng tạo YouTube có thu nhập cao thứ sáu vào năm 2022, kiếm được 28 triệu USD. Ryan Kaji, một cậu bé 10 tuổi với các video chơi đồ chơi trên YouTube từ năm 4 tuổi, đã kiếm được 27 triệu USD từ nhiều hợp đồng cấp phép và thương hiệu.

Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm mà nhiều người còn đang thắc mắc là đạo luật nào sẽ bảo vệ trẻ em khỏi bị bóc lột, cưỡng ép làm video bởi những người giám hộ hay cha mẹ?

YouTube Shorts có thể phế ngôi TikTok với ưu đãi tốt hơn cho người sáng tạo

Với các video dạng ngắn, người dùng không thể làm giàu chỉ trên nền tảng TikTok, bởi vì ngay cả những người sáng tạo lan truyền nhất trên nền tảng cũng chỉ kiếm được một phần thu nhập không đáng kể, theo TechCrunch.

TikTok từ lâu đã chiếm ưu thế trong lĩnh vực video dạng ngắn, nhưng YouTube Shorts mới là nền tảng đầu tiên chia sẻ doanh thu quảng cáo với những người sáng tạo video. Với sự thay đổi của Youtube, TikTok dường như sẽ phải dè chừng gã khổng lồ trong đường đua tương lai.

Một lý do lớn khiến TikTok và các ứng dụng video dạng ngắn khác chưa công bố chương trình chia sẻ doanh thu tương tự là vì độ phức tạp của việc tìm ra cách phân chia doanh thu quảng cáo một cách công bằng trên nguồn cấp dữ liệu video ngắn. Các nền tảng không thể nhúng quảng cáo vào giữa video, nhưng nếu quảng cáo được đặt giữa hai video, thì ai sẽ nhận được chia sẻ doanh thu? 

Khi người sáng tạo vượt qua ranh giới

Năm 2022, YouTuber lâu năm Casey Neistat đã ra mắt một bộ phim tài liệu về YouTuber 26 tuổi David Dobrik. Khi Neistat bắt đầu thực hiện bộ phim tài liệu, anh ấy muốn ghi lại hiện tượng Dobrik và Nhóm Vlog của anh ấy, những người từng rất nổi tiếng trên YouTube.

Nội dung bộ phim tài liệu dần chuyển hướng sau khi người trong cuộc đưa ra các cáo buộc liên tấn công tình dục trên phim trường của David Dobrik. Dobrik cũng suýt giết chết người bạn Jeff Wittek của mình trong một pha đóng thế sai lầm khủng khiếp. 

Youtuber Neistat đã nắm bắt được khoảnh khắc thất bại mà hầu hết những người sáng tạo nội dung sợ hãi, đồng thời chỉ ra vấn đề thiếu các quy định đối với các bộ phim trên YouTube có thể tạo tiền đề cho thảm họa, đặc biệt là khi người sáng tạo được khuyến khích thực hiện các pha nguy hiểm ngày càng điên rồ hơn để tăng view.

“Điều khiến những cá nhân như David Dobrik trở nên khác biệt là mục tiêu theo đuổi của họ không phải là ra mắt bài hát tiếp theo hay làm bộ phim tiếp theo. Họ chỉ muốn trả lời câu hỏi làm thế nào tôi có thể giật gân hơn? Và đó là một mục tiêu rất, rất, rất nguy hiểm, bởi vì ngay khi bạn đạt được điều gì đó điên rồ hơn lần trước, thì bạn phải vượt qua điều đó”, Casey Neistat cho biết.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn