MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại phường Bắc Sơn - đơn vị được lựa chọn thực hiện thí điểm mô hình chuyển đổi số cấp xã, phường trên địa bàn thành phố Tam Điệp (Ninh Bình). Ảnh: Nguyễn Trường.

Ninh Bình: Đơn vị đầu tiên xây dựng mô hình "Chính quyền số cấp huyện"

NGUYỄN TRƯỜNG LDO | 27/10/2022 18:25

Là đơn vị đầu tiên của tỉnh Ninh Bình được chọn triển khai thí điểm mô hình "Chính quyền số cấp huyện" từ giữa năm 2021, đến nay, sau hơn 1 năm triển khai, thành phố Tam Điệp đã thực hiện được 6/14 mục tiêu trong mô hình. Đây là tiền đề quan trọng để thành phố nỗ lực tiếp tục hoàn thành mô hình "Chính quyền số cấp huyện" và phấn đấu đến năm 2023 trở thành thành phố thông minh, hiện đại.

Để triển khai mô hình "Chính quyền số cấp huyện", UBND thành phố Tam Điệp đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc, UBND các phường, xã triển khai kịp thời, đồng bộ các giải pháp xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số trên địa bàn thành phố.

Theo kế hoạch của thành phố Tam Điệp, năm 2021, phường Bắc Sơn (thành phố Tam Điệp) được chọn triển khai thực hiện mô hình thí điểm chuyển đổi số cấp xã. Năm 2022, thành phố tiếp tục đề xuất và kiến nghị với tỉnh Ninh Bình tiếp tục thực hiện xây dựng mô hình chính quyền số cấp xã tại 4 đơn vị, gồm các phường: Trung Sơn, Tân Bình, Tây Sơn và xã Quang Sơn. Mục tiêu đến hết năm 2023, phấn đấu hoàn thành xây dựng mô hình chính quyền số cấp xã tại 4 đơn vị còn lại, gồm các phường: Nam Sơn, Yên Bình và các xã: Đông Sơn, Yên Sơn.

Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC) được xây dựng nhằm phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo thành phố Tam Điệp. Ảnh: Nguyễn Trường

Đến nay, thành phố Tam Điệp đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp Trung tâm một cửa liên thông của thành phố với đầy đủ, đồng bộ về máy móc, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, bố trí cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn phù hợp tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý. Hoàn thiện việc thiết lập và nâng cấp hệ thống phòng họp trực tuyến tại Thành ủy, UBND thành phố, Nhà Văn hóa thành phố và tại các phường, xã nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ thành phố tới cơ sở.Bên cạnh đó, thành phố Tam Điệp cũng đã thiết lập phòng họp không giấy tờ tại UBND thành phố (đã tạo lập và sử dụng thử nghiệm dịch vụ hệ thống). Xây dựng Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC) thành phố để phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo. Hoàn thành nâng cấp mạng nội bộ (LAN)...

UBND thành phố đã hoàn thành số hóa hồ sơ tài liệu kết quả giải quyết thủ tục hành chính giai đoạn 2016-2021 và hiện đang đề nghị tổ chức số hóa hồ sơ tài liệu kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ năm 2015 trở về trước. Đồng thời, triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số trên địa bàn thành phố theo Đề án 06. 

Hiện tại, 100% cán bộ, công chức trong các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đã được cấp và sử dụng hệ thống Thư điện tử công vụ (mail.ninhbinh.gov.vn) trong hoạt động công vụ và hoàn thành đăng nhập Hệ thống xác thực tập trung (SSO) của tỉnh Ninh Bình.

Hướng dẫn người dân cài đặt các app để đưa sản phẩm lên sản giao dịch thương mại điện tử. Ảnh: Nguyễn Trường

Cùng với đó, thành phố Tam Điệp cũng tích cực đẩy mạnh việc phát triển các ứng dụng dịch vụ số trên nhiều lĩnh vực quản lý nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, tổ chức như lĩnh vực bảo hiểm xã hội, tư pháp - hộ tịch, căn cước công dân, bảo trợ xã hội… Tại UBND thành phố và UBND các phường, xã đã triển khai và sử dụng chữ ký số trong giải quyết thủ tục hành chính đối với người dân và doanh nghiệp. 

Từ ngày 1.1.2022, Trung tâm 1 cửa liên thông thành phố và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các phường, xã đã sử dụng hóa đơn điện tử thanh toán phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. 6 tháng đầu năm 2022, toàn thành phố tiếp nhận tổng số 9.018 hồ sơ thủ tục hành chính, đã giải quyết 8.914 hồ sơ, đạt 98,84%, trong đó hồ sơ giải quyết mức độ 4 là 5.962 hồ sơ, đạt tỉ lệ 66,8%.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính quyền số, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã thiết lập các kênh tương tác nhằm tuyên truyền các nội dung thực hiện chuyển đổi số trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo… Tỉ lệ người dân có tài khoản thanh toán điện tử đạt gần 50% dân số toàn thành phố.

Từ kết quả bước đầu, hiện thành phố đang đẩy mạnh thực hiện 8/14 mục tiêu còn lại, phấn đấu năm 2023 hoàn thành các tiêu chí mô hình đề ra: 100% văn bản (trừ văn bản mật) được trao đổi trên môi trường điện tử và ký số; 100% dịch vụ công được đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; 80% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố; 80% dữ liệu quản lý của các cơ quan hành chính Nhà nước được số hóa, lưu trữ tập trung tại Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh và đưa vào khai thác hiệu quả.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn