MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Có rất nhiều ứng dụng đã ăn theo cái tên ChatGPT của OpenAI. Ảnh: AFP

OpenAI khó khăn khi đăng ký bản quyền cho ChatGPT

Anh Vũ LDO | 25/04/2023 15:06
ThreatGPT, MedicalGPT, DateGPT và DirtyGPT chỉ là một số ví dụ trong nhiều cái tên đã đăng ký nhãn hiệu ăn theo ChatGPT trong những tháng gần đây theo Tech Crunch.

Nhiều ứng dụng đang "ăn theo" sự phổ biến đáng kinh ngạc của ChatGPT, chatbot được OpenAI tung ra vào tháng 11 năm ngoái.

Bản thân trí tuệ nhân tạo (AI) này được xây dựng dựa trên mô hình học sâu của công ty, với phiên bản mới nhất mang tên GPT-4, đã được tung ra vào tháng 3 vừa qua.

Sau khi nộp đơn vào cuối tháng 12 để đăng ký nhãn hiệu cho cái tên “GPT”, viết tắt của “Generative Pre-training Transformer”, OpenAI vào tháng trước đã kiến nghị Văn phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Mỹ đẩy nhanh quá trình này, với lý do “vô số vi phạm và ứng dụng giả mạo” bắt đầu xuất hiện.

Thật không may cho OpenAI, đơn kiện của họ đã bị bác bỏ vào tuần trước. Theo cơ quan này, các luật sư của OpenAI đã bỏ qua việc trả một khoản phí liên quan cũng như cung cấp “bằng chứng tài liệu phù hợp hỗ trợ cho việc biện minh cho hành động đặc biệt”.

Jefferson Scher - Chủ tịch nhóm thực hành thương hiệu của công ty cho biết, có thể sẽ mất tới 5 tháng nữa cho quyết định mà công ty đang chờ đợi. Ông Scher giải thích rằng, ngay cả khi đó, kết quả cũng không chắc chắn là cái tên "GPT" sẽ thuộc về OpenAI.

“Không có gì đảm bảo OpenAI cuối cùng có thể sở hữu GPT”, ông Scher cho biết thêm.

Theo ông, OpenAI có nhiều lý do để kỳ vọng rằng nó sẽ có thể giành được bằng sáng chế, đồng thời chỉ ra IBM, viết tắt của International Business Machines, là một ví dụ về thương hiệu có nguồn gốc mô tả không rõ ràng. 

Thực tế, OpenAI đã sử dụng cái tên “GPT” trong nhiều năm và đã phát hành mô hình Generative Pre-training Transformer ban đầu, hay GPT-1, vào tháng 10.2018.

Tuy nhiên, một lần nữa, ông Scher lưu ý rằng đó là một “tình huống buồn cười”, ở chỗ “thông thường, khi bạn dựa trên yêu cầu sử dụng, bạn đã dần dần xây dựng thương hiệu của mình trên thị trường”, trong khi OpenAI chủ yếu chỉ được các nhà nghiên cứu AI biết đến cho đến thời điểm hiện tại. 

Ngay cả khi người kiểm tra của Văn phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Mỹ không gặp vấn đề gì với ứng dụng của OpenAI, thì nó vẫn phải trải qua giai đoạn phản đối, nơi những người tham gia thị trường khác có thể tranh luận tại sao cơ quan nên từ chối nhãn hiệu “GPT”.

Ông Scher mô tả nó theo cách này: Trong trường hợp của OpenAI, nó sẽ phải xác định rằng “GPT” là độc quyền và công chúng coi nó như vậy thay vì coi từ viết tắt liên quan đến AI tổng quát rộng hơn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn