MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phụ nữ ngày càng tham gia sâu rộng hơn vào ngành game, không chỉ đơn giản là những game thủ mà còn giữ vị trí lãnh đạo các công ty... Đồ họa: Takesports

Phụ nữ ngành game: Đam mê để chinh phục thành công

NGUYỄN ĐĂNG LDO | 08/03/2023 10:41
Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành game trên thế giới, phụ nữ ngày càng tham gia sâu, rộng hơn vào thị trường có giá trị hàng trăm tỉ USD này từ việc họ là game thủ hay trở thành những nhà phát triển, sản xuất game.

 Game không còn sân chơi riêng của nam giới

Thị trường game trên thế giới đang trên đà phát triển mạnh mẽ và nhận được sự quan tâm lớn với giá trị doanh thu toàn cầu đạt 184 tỉ USD vào năm 2022. Theo Newzoo, doanh thu ước tính của ngành game trong năm 2023 dự kiến sẽ vượt qua con số 200 tỉ USD.

Trong đó, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chiếm gần một nửa doanh thu toàn cầu và thu hút lượng lớn nguồn lực nhân sự trong ngành. Gaming đang dần không còn là “sân chơi" của riêng nam giới. Trên thực tế, đã có rất nhiều phụ nữ thành đạt và nắm giữ vị trí then chốt tại các công ty phát triển và phát hành game.

Theo thống kê của TransPerfect năm 2022, 48% game thủ hiện nay là phụ nữ. Và cơ hội thậm chí còn lớn hơn đối với thiết bị di động khi 63% tổng số người chơi game trên thiết bị di động là phụ nữ. Theo khảo sát từ DiamondLobby.com từ 152 game được phát hành trong năm 2022, phái nữ đã có vai trò lớn hơn trong game khi có 28% game có số lượng nhân vật nữ nhiều hơn nam, 26% số lượng nhân vật nam và nữ bằng nhau, còn lại là các game có nhân vật nam nhiều hơn nữ. Điều này cho thấy xu hướng đa dạng hóa trò chơi ngày càng tăng, bao gồm nhiều phụ nữ tham gia vào nhiều trò chơi hơn trước.

Ngoài việc chơi game, phụ nữ còn có vai trò quan trọng khác trong ngành công nghiệp có doanh thu hàng trăm tỉ USD này. Theo Statista, 38% nhà phát triển trò chơi vào năm 2021 là phụ nữ, tăng từ 27% vào năm năm trước. Tỉ lệ này ngày càng tăng khẳng định vị thế, vai trò quan trọng của “phái yếu” trong lĩnh vực này.

Phụ nữ ngành game: Đam mê vượt qua thử thách

Ngành game đang chứng kiến sự tham gia của nhiều nhân lực nữ tại Việt Nam. Trước đây, tỉ lệ nữ chiếm phần lớn ở các vị trí Marketing và Creative trong các game studio, tuy nhiên, tỉ lệ này cũng dần mở rộng sang các khối sản phẩm (Product) như Development, Game Design, Art hay Quality Control, thậm chí dẫn dắt các đội ngũ này.

Theo các chuyên gia, phụ nữ sẽ góp phần tạo ra sự khác biệt, phát triển cho ngành game. Ảnh: Nga Nguyễn

Có thể thấy, cơ hội ngày càng rộng mở cho nữ giới ở lĩnh vực mà xưa nay thường được gán nhãn là của nam giới. “Tôi tin rằng sự phát triển của ngành công nghiệp game trong vài năm qua sẽ mở ra những cơ hội hấp dẫn cho tất cả mọi người và đặc biệt là phụ nữ. Việc tạo ra một tựa game hay không hề phụ thuộc vào giới tính của bạn, chỉ cần bạn có đam mê. Hãy biến đam mê thành hành động và sẵn sàng làm mọi điều có thể vì tựa game của bạn, bạn sẽ thành công”, bà Lana Phùng, Co-founder & CMO, Widogame chia sẻ với Adjust nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3 năm nay.

Theo bà Phùng, phụ nữ trong ngành mobile gaming rất năng động, tích cực học hỏi và thể hiện bản thân. Bên cạnh đó, họ cũng là người rất tỉ mỉ. “Tôi nghĩ sự công phu và tỉ mẩn của phụ nữ thực sự rất tốt cho ngành game - lĩnh vực đòi hỏi mức độ chi tiết cao”, bà Phùng nhấn mạnh.

Bà Ella Đỗ, Giám đốc phụ trách Kinh doanh toàn cầu tại Wolffun Game cũng cho rằng, để tiến xa trong ngành game, phụ nữ cần tập trung nâng cao kỹ năng chuyên môn và xóa bỏ suy nghĩ giới hạn về bình đẳng giới. Bà chia sẻ: “Bạn yêu thích game design, hãy trau dồi kiến thức logic và critical thinking thật vững chắc. Bạn muốn trở thành developer hay engineer, hãy thật chăm chỉ, những dòng code không phân biệt người viết là nam hay nữ”.

Nhìn chung, dù có những định kiến game là địa hạt dành riêng cho nam giới, phụ nữ đã tham gia sâu, rộng hơn vào ngành công nghiệp này, tạo ra những sự khác biệt mới, những sản phẩm sáng tạo tiếp cận được nhiều nhóm đối tượng khác nhau.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn