MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Kênh NBC của Mỹ dùng AI để tái tạo giọng nói của bình luận viên Al Michaels trong các bản tin về Olympic 2024. Ảnh: Chụp màn hình

Tác động của AI với các nhà đài tại Olympic 2024

NGUYỄN ĐĂNG (THEO REUTERS) LDO | 27/07/2024 13:36

Khán giả tại Mỹ sẽ được tận hưởng công nghệ AI tạo sinh tại Olympic 2024, trong khi người xem tại châu Âu sẽ không thấy cách tiếp cận tương tự từ các nhà đài.

Sự tương phản này phản ánh cách các công ty truyền thông toàn cầu đang cân nhắc sử dụng công nghệ này. Theo đó, NBCUniversal của Comcast đang nghiên cứu AI (trí tuệ nhân tạo) để phát sóng Olympic 2024 tại Mỹ, bao gồm việc tái tạo giọng nói của một bình luận viên thể thao huyền thoại.

Trong khi bộ phận thể thao của tập đoàn giải trí và truyền thông đại chúng Warner Bros. Discovery tại châu Âu cho biết, công nghệ này vẫn còn quá mới mẻ đối với các vai trò như bình luận viên thể thao.

Warner Bros. Discovery, sẽ trực tiếp các nội dung của Olympic trên các nền tảng Max và discovery+ trên khắp châu Âu. Họ đã nhận được bản demo từ các công ty công nghệ để dịch lời nói sang các ngôn ngữ khác. Tuy nhiên, theo Scott Young - Phó Chủ tịch cấp cao tại Warner Bros, Discovery Sports châu Âu - cho biết, các bản demo này thiếu đi cảm xúc thường có trong những khoảnh khắc thể thao nghẹt thở.

Ông cho biết: "Trong mọi phần của bản demo, có vẻ như AI đã dịch đúng các từ, nhưng chưa thể truyền tải được cảm xúc cần có”.

Ví dụ, khi vận động viên chạy nước rút người Italy Marcell Jacobs làm cả thế giới kinh ngạc khi giành huy chương vàng ở nội dung 100m nam tại Tokyo, các nhà bình luận người Italy đã hét lên đầy cảm xúc, cho thấy khoảnh khắc chân thực của “một người thật sự sống trong câu chuyện đó”. “Rất khó để tự động tạo ra điều đó” - Young chia sẻ.

Tại Mỹ, người xem sẽ được trải nghiệm AI khi xem Thế vận hội trên NBC hoặc dịch vụ phát trực tuyến Peacock nhờ vào sự hợp tác mới giữa NBCUniversal, Google và đoàn thể thao Mỹ.

Hình ảnh Google Map được tăng cường AI về các địa điểm tổ chức Olympic sẽ giúp người xem cảm nhận được Paris. Ngoài ra, AI cũng sẽ trả lời các câu hỏi về sự kiện khi được MC yêu cầu.

NBCUniversal - công ty truyền thông hàng đầu của Mỹ - cũng sẽ sử dụng AI tạo ra để tạo ra các bản tóm tắt hàng ngày được cá nhân hóa về các sự kiện Olympic, được tường thuật bằng giọng nói tái tạo của bình luận viên thể thao nổi tiếng Al Michaels.

Theo NBCUniversal, với sự trợ giúp của AI, họ có thể tạo ra gần 7 triệu phiên bản tóm tắt hàng ngày khác nhau trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội Paris.

Công ty truyền thông này có hợp đồng bản quyền phát sóng Olympic lớn nhất thế giới, khi đã chi ra 7,65 tỉ USD để có bản quyền phát sóng Olympic đến năm 2032.

Olympic Broadcasting Services - đơn vị sản xuất nội dung trung lập - cũng đang áp dụng AI để hỗ trợ cắt nhanh một lượng lớn cảnh quay thành những điểm nhấn ngắn gọn. Nhưng chia sẻ với Reuters, họ vẫn cảnh giác với rủi ro từ deepfake "làm sai lệch thực tế".

Nhìn chung, với tốc độ phát triển chóng mặt của AI, các chuyên gia nhận định không bao lâu nữa, người hâm mộ châu Âu sẽ được trải nghiệm nhiều hơn về công nghê này trên sóng truyền hình.

Young cho biết: "Có lẽ chỉ cần một kỳ Thế vận hội mùa hè nữa là chúng ta sẽ thấy được tác động thực sự của AI”.

Olympic 2028 sẽ diễn ra tại Los Angeles (Mỹ).

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn