MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Các đại lý, chuỗi cửa hàng kinh doanh thiết bị di động đang rục rịch chuẩn bị cho dịp cuối năm. Ảnh: Anh Vũ

Thị trường điện thoại di động mong chờ vào dịp Tết 2024

Anh Vũ LDO | 09/01/2024 15:20

Các đại lý, chuỗi cửa hàng kinh doanh thiết bị di động đang rục rịch chuẩn bị cho dịp Tết 2024, mùa mua sắm sôi động của các mặt hàng công nghệ như smartphone, laptop hay các loại phụ kiện.

Dịp cuối năm luôn là thời điểm quan trọng với thị trường điện thoại di động, dù là với người tiêu dùng hay các đại lý, cửa hàng. Năm 2023 ghi nhận sự sụt giảm trong sức mua của người tiêu dùng trong mảng thiết bị công nghệ, đặc biệt là điện thoại thông minh.

Doanh số smartphone toàn cầu giảm mạnh nhất trong nửa đầu năm 2023, và ghi nhận quý III năm 2023 là quý thứ 9 sụt giảm liên tiếp, theo Counterpoint Reseach. Thị trường Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng sụt giảm của thị trường toàn cầu.

Điện thoại di động cao cấp vẫn thu hút người mua

Trong khi thị trường điện thoại nói chung có xu hướng giảm, trong quý IV năm 2023, doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu ở phân khúc giá hơn 600 USD (tương đương gần 15 triệu đồng) trở lên đã tăng 6% so với cùng kỳ năm trước đó, theo Counterpoint Reseach.

Thị trường Việt Nam dường như cũng có xu hướng tương tự. Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Lạc Huy - đại diện chuỗi bán lẻ CellphoneS - cho biết, cơ cấu doanh số của các phân khúc cao, trung, thấp tại CellphoneS đã có sự thay đổi rõ rệt, thể hiện xu hướng phát triển của thị trường điện thoại di động trong năm 2023.

Tỉ lệ giữa các phân khúc cao - trung - thấp trong năm 2023 là 31%-24%-45%, thay đổi so với tỉ lệ 30%-31%-39% của năm 2022. Trong khi phân khúc tầm trung giảm khoảng 10%, phân khúc điện thoại thông minh cao cấp vẫn giữ tăng trưởng về số lượng tương đương 20%.

Năm 2023, phân khúc điện thoại thông minh cao cấp vẫn giữ tăng trưởng về số lượng tương đương 20%. Ảnh: Anh Vũ

Phân khúc tầm trung bị ảnh hưởng nhiều nhất khi khách hàng có xu hướng mua sắm tiết kiệm lại và lựa chọn phân khúc giá thấp, hoặc một phần nhỏ chuyển lên mua phân khúc cao nhờ các chương trình khuyến mại giảm giá sâu, thu cũ đổi mới trợ giá tốt.

Thị trường mùa tết 2024 sẽ không quá bùng nổ

Anh Duy Phong, 24 tuổi, nhân viên ngân hàng đang sinh sống tại khu vực Nguyễn Trãi (Hà Nội) cho biết, anh đã dự định và chuẩn bị để đến dịp tết sẽ mua điện thoại mới. Tuy nhiên, tình hình kinh tế khó khăn và những nhu cầu xuất hiện ngày càng nhiều trước tết khiến anh phải cân nhắc lại về việc đổi điện thoại.

Theo anh Phong, thay vì giảm mức chi phí và mua điện thoại ở phân khúc tầm trung, anh sẽ tiết kiệm thêm để có thể sở hữu một chiếc điện thoại cao cấp với thời gian sử dụng dài hơn. Đây cũng là xu hướng mua hàng của một bộ phận người tiêu dùng hiện nay khi chất lượng sản phẩm cùng thời gian sử dụng được quan tâm hơn là mức giá.

Đại diện chuỗi bán lẻ CellphoneS đưa ra nhận định, thị trường điện thoại di động năm 2024 được dự đoán là sẽ giảm 5%-10% so với năm 2023, nên dịp Tết sẽ không quá là bùng nổ do người tiêu dùng chắc chắn sẽ có động thái thắt chặt chi tiêu trong khi kinh tế đang gặp khó khăn.

Các đại lý và chuỗi bán lẻ điện thoại đang chuẩn bị nhiều khuyến mãi, chương trình hỗ trợ hướng tới dịp Tết 2024. Ảnh: Anh Vũ

Trước dự đoán này, CellphoneS cũng như các đại lý, chuỗi bán lẻ khác như FPT, Di Động Việt đang chuẩn bị những chiến dịch, chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu mua sắm như giảm giá, voucher mua sắm hay các chương trình hỗ trợ khách hàng như thu cũ đổi mới, trả góp 0%.

Trong khi các sản phẩm thuộc phân khúc giá cao như iPhone hay Samsung vẫn sẽ ăn khách, các mẫu điện thoại thuộc phân khúc tầm thấp như Xiaomi Redmi Note 13, OPPO A58 hay Realme 11 cũng sẽ thu hút được nhiều khách hàng trong dịp Tết 2024, ông Huy dự đoán.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn