MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ngành quảng cáo trực tuyến suy thoái gây ảnh hưởng xấu tới doanh thu của các tập đoàn công nghệ. Ảnh chụp màn hình

Thị trường quảng cáo suy thoái kéo theo các tập đoàn công nghệ sa lầy

Diễm Quỳnh LDO | 01/08/2022 13:28
Phần lớn doanh thu của Thung lũng Silicon đến từ quảng cáo. Sự phụ thuộc đó khiến các gã khổng lồ công nghệ phải lao đao sau khi một loạt công ty báo cáo doanh thu mới nhất của họ. 

Các gã khổng lồ công nghệ lao đao

Hôm 27.7, CEO Meta Mark Zuckerberg đã nói với các nhà phân tích trước khi bắt đầu báo cáo kết quả kinh doanh của công ty rằng, rất khó để dự đoán thời gian kéo dài hay mức độ ảnh hưởng của chu kỳ suy thoái này, nhưng tình hình có vẻ tồi tệ hơn quý trước. 

Meta, Twitter, Snap, Google, Apple và Microsoft đều báo cáo, các doanh nghiệp thu hẹp ngân sách quảng cáo đã gây ra một số thiệt hại về thu nhập quý trước và có thể sẽ tiếp tục là một thách thức trong các quý tới. 

Ngay cả những gã khổng lồ có vị trí thống lĩnh thị trường cũng không tránh khỏi tác động xấu từ xu hướng trên. Hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của Google trong quý vừa rồi chỉ tăng 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm mạnh từ mức tăng gần 69% của quý II/2021.

Mark Zuckerberg và Tim Cook đều nhận định ngành quảng cáo số hiện nay rất bất ổn. Ảnh chụp màn hình 

Meta, với doanh thu phần lớn tới từ quảng cáo, đã công bố sự sụt giảm doanh thu hàng quý đầu tiên trong lịch sử của mình với tư cách là một công ty đại chúng. 

Những công ty ít phụ thuộc vào quảng cáo hơn cũng gặp khó khăn. Microsoft cho biết, họ đã mất khoản doanh thu 100 triệu USD trong quý II do bị cắt giảm quảng cáo. 

CEO Apple Tim Cook nói với các nhà phân tích rằng, quảng cáo kĩ thuật số bị tác động rõ ràng bởi môi trường kinh tế vĩ mô, từ đó ảnh hưởng nặng nề đến doanh thu mảng dịch vụ của hãng.

Cổ phiếu Meta đã giảm khoảng 7%, còn Snap giảm hơn 25% sau khi báo cáo thu nhập vào tuần trước. 

Khủng hoảng kéo dài 

Nhà phân tích cấp cao Haris Anwar của Investing nhận định: “Kết quả ngày hôm nay phản ánh tác động của một môi trường kinh tế đầy thách thức đang làm tổn thương hầu hết các tập đoàn công nghệ lớn”. 

Thị trường quảng cáo trực tuyến đang đảo ngược hoàn toàn so với trước đây. Đại dịch COVID-19 bùng nổ khiến mọi người dành nhiều thời gian ở nhà hơn, tạo thuận lợi cho các nhà quảng cáo kiếm rất nhiều tiền. Vào thời điểm này năm ngoái, Meta và Snap đều báo cáo rằng, doanh số hàng quý đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, còn Google tăng 62%. 

Tuy nhiên, cuộc xung đột kéo dài nhiều tháng ở Ukraina đã đem lại nhiều bất ổn cho các nhà quảng cáo. Nhiều tập đoàn công nghệ còn phản ứng với cuộc xung đột bằng cách cắt bỏ quảng cáo ở các công ty có trụ sở tại Nga. 

Thời gian gần đây, lạm phát tăng vọt, thị trường chứng khoán suy yếu và lo ngại khả năng suy thoái kinh tế toàn cầu đã khiến các công ty phải cắt giảm ngân sách quảng cáo. 

Nhiều công ty, bao gồm cả trong ngành công nghệ, gần đây đã giảm bớt hoạt động tuyển dụng và đầu tư trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều yếu tố bất ổn. 

Meta là một trong những cái tên bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi suy thoái thị trường quảng cáo trực tuyến. Ảnh chụp màn hình 

Các chuyên gia dự kiến những thách thức này sẽ kéo dài tới hết năm nay. Hôm 27.7, Meta dự kiến doanh thu trong quý hiện tại bị sụt giảm chỉ còn từ 26-28,5 tỉ USD. Mặc dù Snap từ chối cung cấp dự báo tài chính, nhưng công ty vẫn cho hay, doanh thu quý III cho đến nay vẫn không thay đổi so với năm trước. 

Sự suy thoái cũng diễn ra sau khi Apple áp dụng các chính sách mới cho hoạt động theo dõi người dùng trên ứng dụng.

Cụ thể, Apple đã giới thiệu một tính năng mà người dùng có thể chọn không cho phép một số ứng dụng theo dõi hành vi của mình. Từ đó, các nền tảng mạng xã hội sẽ không thể tiếp cận được một số dữ liệu quan trọng mà họ thường dùng để nhắm mục tiêu quảng cáo. 

Sự thay đổi này đã làm ảnh hưởng đến các doanh nghiệp quảng cáo trên Facebook của Meta, Twitter và Snap, cũng như những nền tảng nhỏ hơn như Pinterest. Meta đã chịu thiệt hại tới 10 tỉ USD doanh thu quảng cáo kể từ khi Apple cập nhật thay đổi này vào năm ngoái. 

Chuyên gia phân tích Tom Forte của công ty tư vấn tài chính D.A Davidson nhận định: “Thời điểm hiện tại là một cơn bão đối với ngành quảng cáo kỹ thuật số. Đối với các công ty phụ thuộc vào quảng cáo, doanh thu của họ đang đối mặt với rủi ro rất lớn”. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn