MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo, ngành mua bán online đang chuẩn bị cho một bước ngoặt mới. Ảnh: AFP

Thương mại đàm thoại hỗ trợ AI: Bước ngoặt của ngành mua sắm online

Anh Vũ LDO | 22/01/2023 10:00
Trong lĩnh vực bán lẻ, trí tuệ nhân tạo đang nhanh chóng trở thành một công cụ được sử dụng rộng rãi để cung cấp dịch vụ cá nhân hóa và hiệu quả hơn cho khách hàng.

Khi thế giới ngày càng phụ thuộc vào công nghệ, cách chúng ta mua sắm cũng trải qua một sự chuyển đổi đáng kể. Đã qua rồi cái thời phải ghé thăm một cửa hàng để mua hàng.

Giờ đây, chúng ta có thể mua sắm thoải mái ngay tại nhà nhờ công nghệ và thương mại điện tử. Tuy nhiên, ngay cả hoạt động mua sắm dựa trên thương mại điện tử cũng sẽ chứng kiến sự thay đổi với sự xuất hiện của thương mại đàm thoại do AI hỗ trợ.

Theo một nghiên cứu gần đây của Juniper Research, các chatbot có AI được dự đoán sẽ đóng một vai trò quan trọng trong cách tương tác của khách hàng của bên bán hàng trong vài năm tới, sẽ xử lý khoảng 70% các cuộc trò chuyện của khách hàng vào năm 2023.

Điều này cho thấy sự phụ thuộc ngày càng tăng vào các công cụ hỗ trợ AI để cải thiện tương tác của khách hàng và tạo ra trải nghiệm mua sắm liền mạch hơn của các hãng bán lẻ.

Chúng sẽ trở thành các trợ lý ảo, có thể giúp khách hàng tìm thấy chính xác những gì họ đang tìm kiếm, đưa ra các đề xuất dựa trên các giao dịch mua trước đây và sau đó hoàn tất giao dịch. Thương mại đàm thoại hỗ trợ AI nhằm mục đích cách mạng hóa hoạt động mua sắm bằng cách cung cấp dịch vụ được cá nhân hóa, thuận tiện và hiệu quả hơn.

Người dùng đang ngày càng quen thuộc với các trợ lý ảo như Siri hay Alexa. Ảnh: CNET

Lợi thế của thương mại đàm thoại hỗ trợ AI

Thập kỷ qua đã chứng kiến những tiến bộ lớn trong ngành AI đàm thoại, máy học sâu và thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Người tiêu dùng đã chấp nhận công nghệ này và hiện đã quen với việc sử dụng các trợ lý AI đàm thoại như Siri và Alexa, giúp nâng cao khả năng truy cập thông tin của họ.

Thương mại đàm thoại hỗ trợ AI được phát triển nhằm mục đích cá nhân hóa hơn nữa trải nghiệm mua sắm. Với quyền truy cập vào vô số dữ liệu, trợ lý AI có thể tìm hiểu về sở thích của khách hàng, giúp việc tìm kiếm sản phẩm mà họ yêu thích trở nên dễ dàng hơn. 

Việc cá nhân hóa như vậy bị hạn chế với các nền tảng thương mại điện tử truyền thống, dựa trên các đề xuất sản phẩm chung. Các mô hình máy học và chatbot dựa trên trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) nâng cao có thể giúp thay đổi trải nghiệm của khách hàng (CX) và cuối cùng mang lại lợi tức đầu tư (ROI) cao hơn cho doanh nghiệp.

“Người tiêu dùng ngày càng coi trọng trải nghiệm hơn đồ đạc. Vì vậy, trừ khi cửa hàng của bạn tự nó là một trải nghiệm thú vị, nếu không thì khách hàng sẽ đánh giá cao khả năng tiếp cận trải nghiệm từ xa mà không gặp trở ngại”, Kerry Robinson, Phó chủ tịch chiến lược AI đàm thoại tại Waterfield Tech, nói với VentureBeat.

Các AI sẽ nghiên cứu hành vi, sở thích của khách hàng và đưa ra sự lựa chọn hợp lý nhất. Ảnh: Big Technology

Thương mại đàm thoại hỗ trợ AI cũng sẽ giúp việc mua sắm hiệu quả hơn. Khách hàng có thể hỏi chatbot về các đề xuất hoặc thông tin sản phẩm cụ thể. Các thuật toán học sâu của chatbot có thể tìm hiểu sở thích và nhu cầu của họ, đồng thời cung cấp các đề xuất sản phẩm có liên quan dựa trên lịch sử tìm và mua hàng trước đây. 

Chatbot cũng có thể cung cấp thông tin về tính sẵn có của sản phẩm, giá cả và các tùy chọn vận chuyển, đồng thời hỗ trợ khách hàng thực hiện bất kỳ lựa chọn cần thiết nào. Khi thanh toán, chatbot có thể lưu trữ an toàn thông tin thanh toán của khách hàng và xử lý giao dịch. Nó cũng có thể xử lý mọi vấn đề có thể phát sinh, chẳng hạn như địa chỉ thanh toán hoặc giao hàng không chính xác và cung cấp hỗ trợ cho khách hàng khi cần.

Xuyên suốt, chatbot cung cấp trải nghiệm liền mạch và thuận tiện. Khách hàng có thể hoàn thành tất cả các giai đoạn mua hàng mà không cần điều hướng qua nhiều trang web hoặc nói chuyện với đại diện dịch vụ khách hàng của con người. Điều này tiết kiệm thời gian và giảm bớt sự thất vọng, cải thiện trải nghiệm mua sắm tổng thể.

Khách hàng cũng sẽ có sự linh hoạt, có thể mua hàng thông qua thiết bị kích hoạt bằng giọng nói tại nhà hoặc qua chatbot trên điện thoại thông minh của họ.

Beerud Sheth, Giám đốc điều hành của Gupshup, tin rằng thương mại đàm thoại do AI cung cấp sẽ tăng cường hoạt động tiếp thị và quảng cáo trong nhiều lĩnh vực, từ phát sóng công khai đến các ưu đãi được cá nhân hóa.

“Mọi cuộc trò chuyện đều để lại một dấu vết nhỏ về sở thích cá nhân mà AI có thể sử dụng để cá nhân hóa tất cả các tương tác tiếp theo. Chẳng bao lâu nữa, các thương nhân AI sẽ giống như những người bạn thân nhất của bạn, những người hiểu rõ bạn hoặc hơn cả chính bạn, gợi ý những điều hoàn hảo mà bạn sẽ thích”, ông Sheth nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn