MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

TikTok và Apple cạnh tranh khiến doanh thu mạng xã hội tăng chậm

Khánh Ly LDO | 22/07/2022 15:19

Sự cạnh tranh tăng dần giữa TikTok và Apple trong lĩnh vực quảng cáo có nguy cơ làm giảm mức độ tăng trưởng doanh thu toàn cầu trong lĩnh vực truyền thông xã hội.

Theo Reuters, các nhà phân tích dự đoán tốc độ tăng trưởng của doanh thu toàn cầu lĩnh vực này sẽ càng ngày càng chậm lại.

Các nền tảng truyền thông xã hội cũng đã bắt đầu cảnh báo các nhà đầu tư và nhân viên rằng tình hình đang thay đổi khi lạm phát kéo dài ở mức cao nhất trong suốt 40 năm, một môi trường mà các thương hiệu chi tiêu ít hơn cho quảng cáo.

Ngoài ra nhấn mạnh rằng sự cạnh tranh ngày càng tăng từ ứng dụng video dạng ngắn có tính lan truyền giữa TikTok và Apple đã tạo ra một "cơn bão lớn". Vì vậy, các nhà đầu tư cần có sự chuẩn bị khi tốc độ tăng trưởng quảng cáo kỹ thuật số ngày càng cao trong năm nay.

Hoạt động kinh doanh quảng cáo của chính Apple chủ yếu là nhờ các nhà phát triển chi trả để quảng cáo ứng dụng của họ trên Appstore, dự kiến ​​sẽ tăng 36% trong năm nay lên 6,9 tỉ USD. 

Tuy nhiên, Apple đã đẩy lùi ngành công nghiệp quảng cáo kỹ thuật số khi giới thiệu các biện pháp kiểm soát quyền riêng tư mới trên iPhone vào năm ngoái, điều này làm ảnh hưởng đến khả năng nhắm tới đối tượng mục tiêu và đo lường quảng cáo trên ứng dụng của họ.

Mức độ tăng trưởng doanh thu toàn cầu trong lĩnh vực truyền thông xã hội tăng chậm. Ảnh chụp màn hình.

Lior Eldan, giám đốc điều hành của công ty tiếp thị ứng dụng di động Moburst, cho biết khách hàng hiện đang chi tiêu nhiều hơn khoảng hai đến ba lần cho quảng cáo của Apple, nguyên nhân là do hiệu quả quảng cáo trên các nền tảng khác bị giảm đáng kể khi Apple thay đổi về quyền riêng tư.

Mặc dù không thể so với những ông lớn công nghệ như Facebook và YouTube, nhưng TikTok cũng sẵn sàng tăng trưởng hơn 200% trong lĩnh vực quảng cáo để trở thành một doanh nghiệp trị giá 12 tỉ USD.

Nhiều nguồn tin cho biết doanh số bán quảng cáo trên mạng xã hội ở Mỹ tăng 36%, đạt 58 tỉ USD là kết quả của việc các thương hiệu tăng ngân sách tiếp thị để phục hồi sau đại dịch và tiếp cận khách hàng trực tuyến.

Nhiều công ty cũng đã gặp nhiều tác động nhất định, giám đốc điều hành Meta Platforms Mark Zuckerberg thông báo với nhân viên của mình vào tháng trước rằng công ty đang tạm “đóng băng” kế hoạch tuyển dụng và "đây có thể là một trong những đợt suy thoái diện rộng nhất trong lịch sử”.

Ngoài ra, Snap Inc, công ty sở hữu Snapchat cũng chia sẻ rằng họ dự định ​​sẽ không báo cáo dự toán doanh thu hàng quý của chính mình do điều kiện kinh tế của công ty ngày càng kém đi.

Theo công ty tình báo truyền thông MAGNA, doanh số bán quảng cáo trên mạng xã hội toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng 11%. 

Đây được cho là con số chậm nhất trong kỷ lục, tốc độ thấp hơn dự báo tăng trưởng những 7%.

Tuy nhiên, cũng có một số công ty cũng tránh được những tác động không tốt, một trong số đó chính là Google của Alphabet do Google Tìm kiếm là "sứ mệnh quan trọng" đối với nhiều nhà quảng cáo.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn