MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Máy bay tiếp nhiên liệu KC-10 Extender của Mỹ đã thực hiện nhiệm vụ cuối cùng trên chiến trường. Ảnh: Không quân Mỹ

Trạm xăng bay của quân đội Mỹ chính thức rời bỏ chiến trường

Anh Vũ LDO | 08/10/2023 18:32

Máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-10 Extender của Mỹ vừa ghi nhận chuyến bay chiến đấu cuối cùng, đánh dấu trang cuối của hơn bốn thập kỷ phục vụ trước khi được đưa vào chế độ nghỉ hưu.

Trong một thông cáo hôm 7.10, lực lượng Không quân Mỹ cho biết, chiếc KC-10 được triển khai cuối cùng đã rời Căn cứ Không quân Prince Sultan - một tiền đồn do Mỹ điều hành ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - vào ngày 5.10 sau khi hỗ trợ các hoạt động chiến đấu của Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ.

"KC-10 đã là trụ cột trong việc tiếp nhiên liệu trên không trong khu vực này kể từ Chiến tranh Bão cát”, Joseph Rush - chỉ huy tiểu đoàn tiếp nhiên liệu trên không thứ 908 - cho biết trong thông cáo.

"Hàng ngàn phi công đã được triển khai để hỗ trợ các hoạt động chiến đấu của KC-10. Được ở đây vào những ngày cuối cùng của di sản đó là một đặc quyền”, ông nói thêm.

Tiểu đoàn tiếp nhiên liệu trên không 908 đã sử dụng máy bay KC-10 trong các chiến dịch quân sự do Mỹ dẫn đầu, chống lại các nhóm khủng bố tại Afghanistan, Iraq và Syria từ căn cứ không quân Prince Sultan và căn cứ không quân Al Dhafra ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất kể từ năm 2002.

Lời chia tay của trạm xăng bay

Có tuổi đời từ năm 1981, KC-10 đã vận chuyển hàng ngàn tấn hàng hóa, đưa hàng ngàn binh sĩ và cung cấp hàng triệu lít nhiên liệu cho các máy bay khác trong các xung đột trên toàn thế giới. Những chiếc máy bay này đóng vai trò như các trạm xăng bay, nơi máy bay quân sự có thể tiếp nhiên liệu mà không cần phải hạ cánh xuống các căn cứ cố định để bảo dưỡng.

"Với một máy bay chiến đấu, việc tiếp nhiên liệu trên không có thể biến một chuyến bay kéo dài hai tiếng mà không tiếp nhiên liệu thành một nhiệm vụ chiến đấu tám tiếng. Điều này dịch thành việc có thể cung cấp hỗ trợ không ngừng nghỉ cho lực lượng đồng minh trên mặt đất hoặc che phủ không gian phòng không cho các tài sản không gian quý giá trong một khu vực chiến đấu".

Việc loại bỏ máy bay KC-10 là một phần trong kế hoạch cơ bản của không quân Mỹ. Nước này sẽ loại bỏ các máy bay cũ và thay thế bằng các máy bay mới có chi phí bảo dưỡng thấp hơn và có thể chịu đựng được các yêu cầu của các cuộc chiến tranh trong tương lai.

Mỹ đã lên kế hoạch loại bỏ 59 máy bay tiếp nhiên liệu Extender để nhường chỗ cho máy bay tiếp nhiên liệu KC-46 Pegasus mới của Boeing. Những chiếc Pegasus có thể mang hơn 96.000 lít nhiên liệu, hơn 29.000 kg hàng hóa và gần 60 hành khách.

Các máy bay KC-10 sẽ tiếp tục bay tại Mỹ khi các đơn vị hoàn thành việc thay thế và huấn luyện trên máy bay KC-46. Chiếc KC-10 đầu tiên đã được chuyển đến bãi chôn cất máy bay tại căn cứ không quân Davis-Monthan ở Arizona (Mỹ) vào tháng 7.2020. Chiếc cuối cùng của đội bay này dự kiến sẽ nghỉ hưu vào tháng 9.2024.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn