MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hàng trăm nghìn người phát trực tiếp ở Trung Quốc phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các máy chủ ảo. Ảnh: Xinhua

Trí tuệ nhân tạo đe dọa nghề livestream bán hàng tại Trung Quốc

Thảo Phương LDO | 25/07/2023 21:08

Một số ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đã được phát triển nhằm tạo ra các máy chủ phát trực tiếp, đe dọa nghề livestream bán hàng tại Trung Quốc.

Lĩnh vực thương mại điện tử phát trực tiếp của Trung Quốc được biết đến với việc bán lẻ mọi thứ từ son môi, đồ ăn thức uống đến ôtô và thậm chí cả dịch vụ phóng tên lửa. Hoạt động này có thể tạo ra doanh thu hàng chục tỉ USD chỉ sau một đêm trong các sự kiện lớn như Ngày độc thân.

Các thành phố lớn của Trung Quốc như Thâm Quyến và Hàng Châu đang chạy đua để thiết lập một trung tâm thương mại điện tử phát trực tiếp toàn cầu. Trong khi đó, một số công ty công nghệ đã tạo ra các máy chủ phát trực tiếp ảo có khả năng thực hiện livestream 24/24, tiếp tục thúc đẩy doanh số bán hàng.

Gao Zilong, CEO WH Zones, một công ty chuyên quản lý những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, cho biết: “Một số thương hiệu lớn trong thị trường thương mại điện tử phát trực tiếp của Trung Quốc đã bày tỏ sự quan tâm đến việc thử nghiệm các máy chủ ảo do AI điều khiển”.

Một máy chủ ảo đang phát trực tiếp. Ảnh chụp màn hình

Sự xuất hiện các máy chủ phát trực tiếp dựa trên AI đã nhấn mạnh cách công nghệ này ảnh hưởng đến một số nghề nghiệp truyền thống ở Trung Quốc và thị trường việc làm rộng lớn.

Các máy chủ ảo thế hệ mới được hỗ trợ bởi AI có thể ảnh hưởng đến công việc của hơn 400.000 người phát trực tiếp trên các nền tảng như Taobao Live, WeChat, Douyin và Kuaishou Technology.

Theo Hugo Huang, nhà cung cấp máy chủ ảo Sansongshuzi có trụ sở tại Quảng Châu, chi phí cho một máy chủ ảo để chạy các chiến dịch tiếp thị trực tuyến thấp hơn nhiều so với chi phí của một người phát trực tiếp.

Công ty của Huang cung cấp một máy chủ ảo với giá chỉ 500 nhân dân tệ (70 USD)/tháng. Ngược lại, chi phí thông thường cho một người livestream và thuê một studio trung bình vào khoảng 50.000 nhân dân tệ/tháng (7.000 USD).

Bất chấp sự quan tâm của công chúng dành cho máy chủ ảo trong thị trường thương mại điện tử phát trực tiếp, ứng dụng AI này chỉ đang được phát triển ở giai đoạn đầu.

Máy chủ ảo là ngôi sao đang lên của các nền tảng mua sắm trực tuyến. Ảnh chụp màn hình

Zhang Yi, giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu iiMedia, cho biết: “Cho đến nay, ứng dụng vẫn còn hạn chế. Đây là giai đoạn mà mọi người đang tranh luận về việc liệu mô hình kinh doanh này có thể được quảng bá rộng rãi hay không”.

Ngoài lợi ích về chi phí, Zhang cho hay, những người trẻ tuổi có khả năng bị thu hút bởi một người ảo và công nghệ mới.

Tại một sự kiện do Baidu tổ chức ở Hàng Châu, tập đoàn này đã giới thiệu một mô hình ngôn ngữ lớn được sử dụng để tạo chatbot Ernie Bot. Theo đó, khi nhập từ khóa như “sầu riêng Thái Lan”, “doanh số hàng tháng” và “không ít hơn 300 từ”, Ernie Bot sẽ tạo ra một kịch bản mà người dẫn chương trình có thể sử dụng để giới thiệu sản phẩm.

Ernie Bot cũng cung cấp những nội dung được người phát trực tiếp sử dụng để tương tác với khán giả trực tuyến của họ. Baidu cho biết, một nhà cung cấp đã sử dụng giải pháp tương tự để bán vé cho Disneyland Thượng Hải, giúp tạo ra doanh thu 540.000 nhân dân tệ trong một tháng.

Bất chấp những lợi thế mà AI mang lại trong việc tạo nội dung cho người tổ chức phát trực tiếp hoặc người livestream, một số nền tảng vẫn thích cách con người thực hiện hơn.

Huang của Sansongshuzi chỉ ra rằng, Douyin và Kuaishou vẫn ủng hộ những người phát trực tiếp là con người. “Những người phát trực tiếp ảo sẽ bị các nền tảng đó đánh giá thấp, nhưng chúng tôi chưa thấy các nền tảng thương mại điện tử (chẳng hạn như Taobao) hạn chế lưu lượng truy cập của những người phát trực tiếp ảo”, ông nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn