MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ban lãnh đạo của Apple “đau đầu” khi mảng kinh doanh dịch vụ tăng trưởng chậm. Ảnh chụp màn hình

Vì sao mảng kinh doanh dịch vụ của Apple lại tăng trưởng chậm?

Hoàng Tình LDO | 30/07/2022 15:41
Apple lo lắng trước tình hình mảng kinh doanh dịch vụ của họ đang tăng trưởng chậm.

Trong hơn nửa thập kỷ qua, gã khổng lồ công nghệ Apple luôn coi mảng kinh doanh dịch vụ của hãng như một động lực tăng trưởng nhằm bù đắp cho sự bão hòa của điện thoại thông minh cũng như mang lại lợi nhuận lành mạnh hơn cho các nhà đầu tư.

Nhưng câu chuyện đó giờ đây có thể sẽ mất đi một số hiệu lực của nó.

Theo báo cáo thu nhập tài chính hàng quý được công bố vào ngày 28.7, doanh thu của Apple trở thành điểm sáng nhờ kết quả kinh doanh khả quan bất chấp các ông lớn công nghệ khác đang phải chật vật đối phó với tình trạng lạm phát và suy thoái.

Tuy nhiên, mảng kinh doanh dịch vụ lại là một điểm yếu cần chú ý trong báo cáo lần này của công ty.

Theo khảo sát do công ty nghiên cứu dữ liệu Refinitiv công bố, mảng kinh doanh dịch vụ mang về cho Apple 19,6 tỉ USD - tương đương mức tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, xếp sau ước tính trung bình 19,7 tỉ USD của các nhà phân tích.

Đây được xem là tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ quý 4 năm 2015 đối với khối dịch vụ, bao gồm Apple Music, bộ nhớ iCloud, doanh thu App Store, Apple Pay và bảo hành. 

Nhiều nhà phân tích đánh giá, tình trạng này vẫn sẽ không khả quan hơn trong quý hiện tại.

Giám đốc tài chính Apple Luca Maestri dự đoán trong giai đoạn tháng 9, mảng kinh doanh dịch vụ của công ty sẽ tăng trưởng dưới 12% do điều kiện kinh tế vĩ mô bất ổn và đồng USD Mỹ mạnh.

Cổ phiếu của Apple đã tăng trong phiên giao dịch kéo dài vào ngày 28.7 nhờ sức mạnh của doanh số bán iPhone và iPad.

Dẫu vậy, Phố Wall vẫn có lý do để lo ngại dựa trên sự chững lại của mảng dịch vụ, vốn ghi nhận mức tăng trưởng 27% trong năm tài chính 2021 và 16% vào năm 2020 - năm đầu tiên xuất hiện đại dịch COVID-19.

Phần lớn nhà đầu tư ủng hộ việc Apple chuyển sang mảng dịch vụ, bởi vì các sản phẩm mang lại nhiều lợi nhuận hơn phần cứng và thường đem lại doanh thu định kỳ. 

Các nhà phân tích của Morgan Stanley gần đây đã nhận định rằng giá trị dài hạn của Apple có thể tăng 30% nếu công ty tiếp tục tập trung các nguồn lực vào việc kiếm tiền từ khách hàng hiện tại của mình thông qua các dịch vụ mở rộng.

CEO Tim Cook của Apple nhận định bộ phận dịch vụ bị ảnh hưởng nghiêm trọng trước tình hình kinh tế đang gặp nhiều khó khăn. Ảnh chụp màn hình

CEO Tim Cook cho biết bộ phận dịch vụ đã bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế thế giới. Đặc biệt, nhà lãnh đạo của Apple đã trích dẫn hoạt động kinh doanh quảng cáo của công ty, là một trong những dịch vụ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Maestri cho rằng những ảnh hưởng của COVID-19 cũng có thể khiến tăng trưởng dịch vụ trở nên “khó khăn”, dẫn đến khó so sánh giữa các năm.

Giám đốc tài chính Apple cũng cho biết số lượng người dùng iPhone vẫn đang tăng lên, điều này chứng tỏ rằng mảng kinh doanh dịch vụ vẫn có thể tiếp tục mở rộng bằng cách mang lại những khách hàng mới. 

Ông chia sẻ thêm rằng âm nhạc, dịch vụ đám mây, bảo hành AppleCare và thanh toán đều đạt mức doanh thu kỷ lục trong quý.

Công ty không nói bất cứ điều gì về phí cấp phép, chẳng hạn như các khoản thanh toán mà Google trả cho Apple để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định của iPhone hay doanh thu trên App Store.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn